onsdag 21 februari 2018

ปัญหาใหญ่ที่สุดของวาทกรรมเรื่อง "สลิ่ม" คือ การสร้างเอกลัษณ์/อัตลักษณ์รวมหมู่ (สร้างอัตลักษณ์รวมหมู่ให้พวกตัวเอง และสร้างเอกลักษณ์รวมหมู่ให้ "พวกอื่น") และผลที่ตามมาในการหลงตัวเอง หลอกตัวเอง เหมือนวาทกรรม "คนดี" (ความเป็น)"คนไทย

Image may contain: 1 person, text 
 
Somsak Jeamteerasakul added 4 new photos.

ปัญหาใหญ่ที่สุดของวาทกรรมเรื่อง "สลิ่ม" คือ การสร้างเอกลัษณ์/อัตลักษณ์รวมหมู่ (สร้างอัตลักษณ์รวมหมู่ให้พวกตัวเอง และสร้างเอกลักษณ์รวมหมู่ให้ "พวกอื่น") และผลที่ตามมาในการหลงตัวเอง หลอกตัวเอง เหมือนวาทกรรม "คนดี" (ความเป็น)"คนไทย" อานรายละเอียด ...
ปัญหาใหญ่ที่สุดของวาทกรรมเรื่อง "สลิ่ม" คือ การสร้างเอกลัษณ์/อัตลักษณ์รวมหมู่ (สร้างอัตลักษณ์รวมหมู่ให้พวกตัวเอง และสร้างเอกลักษณ์รวมหมู่ให้ "พวกอื่น") และผลที่ตามมาในการหลงตัวเอง หลอกตัวเอง เหมือนวาทกรรม "คนดี" (ความเป็น)"คนไทย"
..............
ผมคิดๆจะเขียนหรือพูดในประเด็น "สลิ่ม" ซึ่งกลายมาเป็นประเด็นอีก จากการพูดของคุณ "บ.ก.ลายจุด" (และโยงกับกรณีดี้) ใครที่ตามผมมานานคงพอจำได้ว่า ผมเคยพูดเรื่องนี้มาก่อน อันทีจริง มีคนทีคิดว่า ตัวเองเป็น "ฝ่าย ปชต" (บางคนใข้ภาษา "ซ้าย" "ก้าวหน้า" มากๆ) ด่าผมเสมอว่า ผมเป็น "สลิ่ม" "ไม่เคยโจมตีสลิ่ม" (อืม ที่ผมโจมตีอยู่แทบทุกวันทุกคืน น่าจะเป็นอะไรที่ "มหึมา" กว่าการโจมตีเรื่อง "สลิ่ม" ของพวกท่านนะครับ เห็นที่ด่าๆกันเอาเป็นเอาตาย ด่าแล้วอิ่มอกอิ่มใจ มีแต่ระดับ "ตัวกระจอก" เสียเยอะ)
อันที่จริง ผมเห็นว่า ที่คุณ "บ.ก." และคนอื่นๆที่เสนอทางเดียวกันเรื่องให้เลิกใช้คำว่าสลิ่ม ยังแตะไปไม่ถึง ปัญหาที่ผมว่า อยู่ที่หัวใจของวาทกรรม "สลิ่ม"
นั่นคือปัญหาเรื่องการสร้าง "เอกลัษณ์ / อัตลักษณ์ รวมหมู่" ซึ่งมีลักษณะเดียวกับการสร้างเอกลัษณ์ / อัตลักษณ์ รวมหมู่เรื่อง "คนดี" ก่อนหน้านั้น
เมื่อเร็วๆนี้ มีนักวิชาการเสนอสัมมนาโครงการวิจัยเรื่อง "วาทกรรมคนดี" ผมฟังแล้วก็ว่าดี แต่ "ช้า" ไปหน่อย คือเช่นเดียวกับหลายเรื่องในอดีต นักวิชาการ "ประชาธิปไตย" ของเรา มักจะมาช้า แล้วกว่าจะมาถึง สถานการณ์มันเปลี่ยนไปอย่างสำคัญแล้ว
เป็นเวลาหลายปีแล้ว ที่การสร้างเอกลัษณ์/อัตลักษณ์รวมหมู่ในลักษณะนี้ ไม่ได้จำกัดอยู่ที่ฝ่ายเดียว อยู่ที่เรื่อง "คนดี" แล้ว แต่มีการสร้างเอกลักษณ์/อัตลักษณ์รวมหมู่อีกอันขึ้นมาแข่ง ("ฝ่ายประชาธิปไตย" vs "สลิ่ม" กระบวนการสร้างเอกลัษณ์/อัตลักษณ์รวมหมู่ มันมาแบบ "คู่" เสมอ คือ ส่วนที่เป็น "พวกเรา" กับส่วนที่เป็น "พวกอื่น" "พวกมัน")
ภาพประกอบนี้ มาจากกระทู้ของ "มิตรสหายท่านหนึ่ง" ที่วิพากษ์คุณ บ.ก. เรื่องที่เสนอให้เลิกใช้คำ "สลิ่ม" และผมไปแลกเปลี่ยนด้วย (เนื่องจากเป็นกระทู้สาธารณะอยู่แล้ว ผมเลยไม่ได้ทำการปิดชื่อใครไว้) และเผื่อใครสนใจ เพราะกระทู้คงยังมีการแลกเปลี่ยนกันต่อเนื่องจากตอนที่ผมแค็พมา ดูตัวกระทู้ได้ที่นี่ครับ https://goo.gl/SPiUHo
อยากให้ใครที่ซีเรียส อยากจะหาออกจากวิกฤตินี้ ลองอ่านช้าๆและคิดให้ดีๆ (กรณีอย่าง "ฆ่าเด็ก" ผมจงใจอยู่ที่จะใช้เป็นตัวอย่างเพื่อกระตุ้นให้คิดหนักๆ) โดยเฉพาะก่อนจะด่าผมกลับ คิดให้ดีว่า ที่จะด่านั้น "เข้าทาง" ประเด็นผมเป๊ะเลยหรือไม่ว่า ท่านกำลังอยู่ในมายาเรื่องเอกลักษณ์รวมหมู่ของ "พวกเรา" "พวกมัน" เพราะผมเห็นหลายรายที่ด่าเรื่องนี้ เป็นแบบนี้บ่อยๆ)
อันที่จริง ผลเสียของการสร้างเอกลักษณ์รวมหมู่ในกรณีนี้ ที่ผมยังไม่ได้กล่าวไว้ในกระทู้มิตรสหาย แต่เป็นประเด็นสำคัญมาก คือไอเดียเรื่อง "ยังไงก็ไม่เปลี่ยน" "ไอ้พวกสลิ่มนี้ โง่ยังไงก็โง่อย่างนั้น ให้ตายก็ไม่มีวันเปลี่ยน ต้องชาติหน้า" (ซึ่งดังที่ผมเคยพูดมาก่อน น่าเสียดายที่คนอย่างคุณ "ใบตองแห้ง" ที่ผมชอบพออยู่ จนป่านนี้ ก็ยังชอบเขียนแบบนี้ประจำ)
ยกเรื่องมายาที่ว่า "ความโง่" "ความไม่เคารพข้อเท็จจริง" เป็นเรื่องของ "สลิ่ม" ทุกคน ทุกเวลา เป็นอะไรที่มีแต่ "พวกนั้น" ผูกขาดไว้ (และตรงข้ามกัน "ฝ่าย ปชต" ทุกคน ทุกเวลา ทุกเรื่อง "ฉลาด เคารพเหตุผล ข้อเท็จจริง") ซึ่งเป็นมายาของการสร้างเอกลัษณ์รวมหมู่อย่างหนึ่ง
เอาเฉพาะการด่าว่า ยังไงก็ไม่เปลี่ยนๆๆ .... ผมฟังทีไร ก็ได้แต่นึกว่า ท่านที่ด่าแบบนี้ คง "ตาสว่าง" มาตั้งแต่เกิดจากท้องแม่แน่ๆ และคงคิดว่า มีแต่ท่านมีคุณสมบัติพิเศษที่สามารถ "ตาสว่าง" ได้ "สลิ่ม" ทั้งชาติก็ไม่มีทาง เพราะไม่มีคุณสมบัติพิเศษอย่างท่าน และเสียดายว่า เมื่อสัก 10 กว่า 20 ปีก่อน ตอนที่ผมพูดๆเรื่องที่พูดอยู่ทุกวันนี้ ผมไม่ยักเห็นใครออกมาสักคน (แม้แต่ในหมู่นักวิชาการ)
แน่นอน ผมไม่เคยเสนอว่า จะไม่มีคนจำนวนหนึ่งที่ "ถึงตายก็ไม่เปลี่ยน" คือ งี่เง่าไปจนตาย ไม่กี่วันนี้ มีคุณ "เฉลิมพล" คนรักเจ้ามาโต้ผม กรณี ร.10 ไปผลาญเงินเมืองนอก ด้วยการเขียนว่า "เรื่องทรงใช้งบหลวง ผมไม่รู้ไม่มีข้อมูล" อะไรทำนองนั้น .. กรณีอย่างรายนี้อาจจะงี่เง่าไปจนตายก็เป็นได้
แต่ปัญหาการสร้างเอกลัษณ์/อัตลักษณ์รวมหมู่ (เรื่อง "สลิ่ม" "คนดี" "ฝ่ายประชาธิปไตย" ฯลฯ) มันเป็นปัญหาอีกอย่างหนึ่ง เรากำลังกล่าวถึง "เอกลักษณ์" #รวมหมู่ คือการมีมายาชนิดทุกเรื่อง ทุกคน ทุกเวลา ทุกกรณี (สำหรับทั้ง "พวกเรา" และ "พวกเขา")
โดยธรรมชาติของการสร้างเอกลักษณ์รวมหมู่ (คิดถึงกรณี "ความเป็นคนไทย") มันคือแบบนี้ และคนที่ตกอยู่ในกระบวนการนี้ ก็จะไม่รู้ตัว รู้สึกเป็นอะไรที่เป็น "ความจริง" มากๆ ("คนไทย" เป็นอย่างนั้นอย่างนี้ .. "สลิ่ม" เป็นอย่างนั้นอย่างนี้แน่ๆ อะไรที่ดีงามทุกอย่างเป็นเรื่องของพวกเรา อะไรที่ "เหี้ย" ทุกอย่างเป็นของ "พวกมัน" .. กรุณาอ่านเรื่อง "ฆ่าเด็ก" ที่ผมเขียนในกระทู้มิตรสหาย)



Inga kommentarer:

Skicka en kommentar