måndag 19 februari 2018

วชิราลงกรณ์ จดทะเบียนใหม่เครื่องบินส่วนตัวลำเก่าของเขาเครื่องหนึ่ง โดยเปลี่ยนรหัสชื่อเครื่องให้ตรงกับ "ชื่อย่อ" ภาษาอังกฤษของ พลเอกหญิง ท่านผู้หญิง สุทิดา ("นุ้ย") วชิราลงกรณ์ ณ อยุธยา (MVS)


Somsak Jeamteerasakul added 3 new photos.
วชิราลงกรณ์ จดทะเบียนใหม่เครื่องบินส่วนตัวลำเก่าของเขาเครื่องหนึ่ง โดยเปลี่ยนรหัสชื่อเครื่องให้ตรงกับ "ชื่อย่อ" ภาษาอังกฤษของ พลเอกหญิง ท่านผู้หญิง สุทิดา ("นุ้ย") วชิราลงกรณ์ ณ อยุธยา (MVS)

วชิราลงกรณ์ จดทะเบียนใหม่เครื่องบินส่วนตัวลำเก่าของเขาเครื่องหนึ่ง โดยเปลี่ยนรหัสชื่อเครื่องให้ตรงกับ "ชื่อย่อ" ภาษาอังกฤษของ พลเอกหญิง ท่านผู้หญิง สุทิดา ("นุ้ย") วชิราลงกรณ์ ณ อยุธยา
เมื่อวานนี้ (18 กพ) มีคนเห็นเครื่องบินของวชิราลงกรณ์ที่สนามบินซูริค (ฝรั่งเห็น ก็รู้แต่เพียงว่า เป็นเครื่องบินของ Royal Thai Air Force หรือกองทัพอากาศไทย แล้วก็ถ่ายภาพมาเผยแพร่แบบนั้น ดูภาพประกอบแรก หรือดูทวิตเตอร์จริง ที่นี่ https://goo.gl/MhdV1U)
ผมลองเช็คบันทึกเรดาร์การบินของเครื่องดังกล่าว ก็พบว่า เมื่อวาน เครื่องถูกบินจากมิวนิคไปซูริค ตอนราวบ่ายโมง แล้วบินกลับจากซูริคไปมิวนิค ตอนราวสองทุ่ม (เวลายุโรป) ดูรูปประกอบที่สองหรือดูจากเว็บที่นี่ https://goo.gl/XZYgAJ
ที่น่าสนใจคือ "รหัส" ของเครื่อง เรียกว่า HS-MVS ซึ่งเป็นรหัสใหม่
เดิมวชิราลงกรณ์มีเครื่องบินส่วนตัว 4 ลำ รหัสดังนี้ HS-HRH, HS-CMV, HS-HMK และ HS-TYS (ดูกระทู้เก่าของผมที่นี่ https://t.co/Mw9LeUP4Fe)
เมื่อเช็คประวัติของเครื่องรหัสใหม่ HS-MVS นี้ ก็พบว่า ความจริงคือเครื่อง HS-TYS ที่ถูกนำไปจดทะเบียนใหม่ เป็นรหัสใหม่ (ดูเว็บนี้ หัวข้อ Operator History ตรงช่อง Delivered) เพิ่งทำการจดทะเบียนเปลี่ยนรหัสใหม่ เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2017 ที่ผ่านมา
ทีนี้ ถ้าใครตามข่าว(นอก)ราชสำนักของผมใกล้ชิด อาจจะพอจำได้ว่า รหัส MVS นี้ ตรงกับ "อักษรย่อ" บนพวงหรีดของคุณ "นุ้ย" ซึ่งมีปรากฏตั้งแต่สมัยที่คุณนุ้ย ยังไม่ "เปิดตัว" มากเหมือนตอนหลัง อาจจะยังจำกันได้ว่า ตอนมีหรีดอักษรย่อดังกล่าวปรากฏขึ้นครั้งแรก ก็ฮือฮาว่าเป็นของใคร และเดากันไปว่า MVS ย่อมาจากอะไร
ปัจจุบัน ในงานที่มีหรีดพระราชทานต่างๆ หรีด MVS จะปรากฏเป็นประจำปกติ (ดูภาพประกอบที่สาม มีภาพให้ดูเพิ่มเติมที่นี่ วชิราลงกรณ์เคยเขียนการ์ด สคส. บนกระดาษที่มี MVS ที่หัวด้วย https://goo.gl/T7pKK7)
แต่ MVS ย่อมาจากอะไร? สารภาพว่า ผมไม่ชัวร์เหมือนกัน เท่าที่เดาได้มากสุด คือ อาจจะมาจาก Mom Vajiralongkorn Suthida แต่ก็ไม่แน่ใจ (คือใช้วิธีสะกดนามสกุลก่อนชื่อ แบบฝรั่ง - อย่างที่รู้กัน "พระนามาภิไธยย่อ" บนหรีดของเจ้าทุกองค์เป็นอักษรไทยหมด การที่คุณนุ้ยใช้อักษรย่ออังกฤษ ก็จัดว่าแปลกประเพณีไม่น้อยอยู่แล้ว)
ที่แน่ๆไม่ต้องสงสัยเลยคือ รหัสเครื่องบินที่จดใหม่นี้ เป็นรหัสย่อของคุณสุทิดา เหมือนกับพวงหรีด MVS นั่นเอง
ทำไมต้องอุตส่าห์ไปจดทะเบียนชื่อรหัสใหม่? อย่างที่ใครติดตามกระทู้ผมใกล้ชิดอาจจะพอจำได้ว่า ผมเล่าว่า หลังๆคุณสุทิดาไปซูริคบ่อย เช่นวันแรกที่วชิราลงกรณ์กลับจากไทยไปเยอรมัน ไปถึงก็มักจะบินไปส่งคุณสุทิดาที่ซูริคก่อน แล้วบินกลับมามิวนิค (เข้าใจว่าคุณก้อยอยู่มิวนิค)
บางครั้ง ผมก็ได้ยินมาว่า คุณสุทิดากำลังหัดขับเครื่องบินเอง แต่ไม่สามารถยืนยันได้
ดังนั้น ก็อาจจะเป็นไปได้ว่า เครื่องนี้ "ยกให้" สำหรับคุณสุทิดาขับเป็นหลักก็ได้ เลยไปจดทะเบียนรหัสใหม่ตามชื่อย่อเธอเสียเลย (ถ้าข่าวว่าเธอหัดขับเป็นความจริง) หรือไม่ ก็แค่ตั้งรหัสเครื่องใหม่เพื่อเป็นเกียรติให้เธอเฉยๆเท่านั้น วชิราลงกรณ์ยังขับเอง (ถ้าข่าวที่ว่าคุณสุทิดาหัดขับไม่เป็นความจริง)
.................
ปล. เผื่อใครจะมาพูดเชยๆว่า เรื่องส่วนตัวไปยุ่งเขาทำไม - เครื่องบิน "ส่วนตัว" ทุกลำของวชิราลงกรณ์ ซื้อด้วยงบประมาณรัฐจากภาษีประช

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar