måndag 19 februari 2018

MVS ย่อจากอะไร และ "ใช้สำหรับ 2 คน"?*

MVS ย่อจากอะไร และ "ใช้สำหรับ 2 คน"?*
* [เพิ่งมี "มิตรสหายอีกท่านหนึ่ง" แย้งที่ผมเขียนมาหลังไมค์ ดูเพิ่มเติมท้ายกระทู้]
ความจริง ผมคิดๆว่าจะ edit เขียนเรื่องนี้เพิ่มเข้าไปในกระทู้ก่อน (เรื่อง ร.10 จดทะเบียนเครื่องบินใหม่เป็นชื่อ MVS - ใครยังไม่ได้อ่าน ดูที่นี่ https://t.co/d3p3IQJnOI)
แต่เห็นกระทู้นั้น คนอ่านไปเยอะแล้ว ถ้าเขียนเพิ่มไปทีหลัง หลายคนอาจจะไม่เห็น จึงมาโพสต์กระทู้ใหม่
คือหลังจากผมโพสต์กระทู้ก่อน ก็มี "มิตรสหายท่านหนึ่ง" มาเขียนในช่องคอมเม้นท์ว่า
MVS ย่อมาจาก Maha Vajiralongkorn Suthida (M ไม่ใช่ย่อจาก "หม่อม" หรือ Mom อย่างที่ผมบอกว่าอาจจะเป็น)
และบอกว่า เป็นอักษรชื่อย่อ ที่ใช้สำหรับทั้งสองคน (ทั้ง ร.10 และคุณสุทิดา)
มีสองประเด็นที่แยกกันนะครับ
ประเด็นแรก MVS ย่อจากอะไร - ดังที่ผมเขียนไว้ ปัญหา MVS ย่อจากอะไรแน่ๆ เป็นปัญหาที่ผมไม่ชัวร์เหมือนกัน ที่บอกว่า เดาได้มากสุดคืออาจจะมาจาก Mom Vajiralongkorn Suthida
ตามที่มิตรสหายท่านนั้นเสนอ ผมก็ว่า เป็นไปได้เหมือนกันว่า จะย่อมาจาก Maha Vajiralongkorn Suthida ก็ได้ อาจจะเป็นไปได้มากกว่า
(มีคนเสนอมาหลังไมค์ว่า M อาจจะมาจาก Mahidol แต่ผมคิดว่าไม่น่าจะใช่)
แต่ไอเดียยังเหมือนกันกับที่ผมเขียนไปแล้วว่า คงเป็นการเขียนแบบฝรั่ง เอานามสกุลขึ้นก่อน ตามด้วยชื่อต้น (ถ้าเขียนอีกอย่างหรือแบบไทยก็จะประมาณว่า "มาดาม สุทิดา มหาวชิราลงกรณ์" อย่าลืมวา ตอนนี้นามสกุลคุณสุทิดาจริงๆก็ "วชิราลงกรณ์" นั่นแหละ โดยมี "ณ อยุธยา" ตาม)
ประเด็นที่สอง เป็นชื่อย่อ ที่ใช้ร่วมกันทั้งสองคน?
อันนี้ ผมไม่เห็นด้วยนะครับ และไม่คิดว่าเป็นไปได้ คือมันไม่เม้กเซนซ์ นึกความหมายไม่ออกเลยว่า จะเป็นได้ยังไง (มีเพื่อนฝรั่งท่านหนึ่ง เขียนมาเมื่อคืนเหมือนกันว่า เขาเคยเข้าใจแบบนี้)
- สมมุติ ในความหมายแรกว่า MVS อันเดียวใช้แทนทั้งคู่ ความจริงก็คือ เวลามีหรีด ก็มีหรีดแยกตลอด ไม่เคยมีหรีดเดียวที่เป็นของสองคนร่วมกันแล้วใช้ชื่อ MVS เลย และในแง่ความป็นเจ้า-ไม่เป็นเจ้า คนหนึ่งเป็นเจ้าที่ใหญ่มาก อีกคนยังเป็นสามัญชน จะเอาชื่อย่อเดียวแทนสองคนแบบนี้ มันชอบกล ไม่น่าจะใช่ แต่ที่สำคัญก็อย่างที่เพิ่งบอกว่า ไม่เคยมีกรณีที่ทำอะไรภายใต้ชื่อย่อเดียว สำหรับสองคนเลย เรื่องหรีดเป็นตัวอย่างชัดๆ
สองภาพประกอบแรก ผมเอามาจากกระทู้เก่าปี 2558 ของผม แต่เป็นภาพงานก่อนหน้านั้นอีก คืองานศพคุณดนัย บุนนาค เมื่อมีนาคม 2557 ซึ่งแสดงจดหมายถึงวัดและหรีด นอกจากหรีดแยกกัน ของ "พระบรม" (มวก) ก็อันหนึ่ง ของ MVS ก็อีกอันหนึ่งแล้วในจดหมายยังเขียนชัดว่า "...พวงมาลาของพระบรมฯ #และของ MVS..." (กระทู้อยู่ที่นี่ https://goo.gl/i1kvme)
ภาพประกอบที่สาม เป็นภาพงานศพนักปั่นจักรยานงาน "ไบค์ฟอร์มัม" ที่เสียชีวิตระหว่างซ้อม (สิงหาคม 2558) แล้วได้พวงหรีดของทั้งพระบรมและ MVS (เอามาจากกระทู้นี้ https://goo.gl/hP3GvW)
ตอนนั้น (สิงหาคม 2558) คุณสุทิดา ยังไม่ "เปิดตัว" เท่าตอนนี้ ปัจจุบัน ในงานหลายงาน มีหรีด MVS ปรากฏเป็นปกติไปแล้ว โดยแยกกับของวชิราลงกรณ์เช่นกัน (ผมเห็นอยู่ แต่ตอนนี้ไม่มีเวลาเสิร์ชหานะครับ ดูเหมือนเร็วๆนี้ ก็มีงานทหารภาคใต้เสียชีวิตอะไรแบบนั้น)
- สมมุติ "MVS ใช้ร่วมกันสำหรับทั้งสองคน" ในความหมายว่า วชิราลงกรณ์เอง บางครั้ง อาจจะทำอะไร ภายใต้ MVS นี้ คือเอา MVS นี้มาใช้สำหรับตัวเอง ก็ไม่เคยมีให้เห็นเลยเช่นกัน และยิ่งไม่น่าจะเป็นไปได้ เพราะวชิราลงกรณ์มี "พระนามาภิไธยย่อ" ของตัวเองที่ใหญ่มากอยู่แล้ว
(อย่างที่โพสต์ไปว่า มีครั้งหนึ่ง วชิราลงกรณ์เขียนอวยพรในการ์ดที่มี MVS อยู่ที่หัวกระดาษ กรณีนั้น ผมว่าไม่นับนะครับ น่าจะเป็นแค่เอาหัวกระดาษของคุณสุทิดามาใช้ อาจจะจงใจใช้ "เปิดตัวแบบเนียนๆ" ก็ได้)
สรุปแล้ว ไม่ว่า MVS ย่อจากอะไรเป๊ะๆ (ผมว่าเป็นไปได้เรื่องย่อจาก Maha Vajiralongkorn Suthida ) #ก็เป็นอักษรย่อสำหรับสุทิดาคนเดียว
กลับไปที่เรื่องเครื่องบิน ดังนั้น การจดทะเบียนเปลี่ยนชื่อใหม่ครั้งนี้ #ก็คือเปลี่ยนชื่อเครื่องให้เป็นชื่อสุทิดานั่นแหละครับ ก็เหมือนกับเครื่องอื่นทีมีอยู่แล้ว HMK มาจาก His Majesty the King หรือ CMV มาจาก Crown Prince Maha Vajiralongkorn
ส่วนสาเหตุที่เปลี่ยนให้เป็นชื่อคุณสุทิดา ตอนนี้ผมก็มีทฤษฎีอยู่สองอย่าง ลองกลับไปอ่านตอนท้ายกระทู้ก่อนดู
.........
สำหรับท่านที่สนใจ แบบชื่อย่อของเจ้าทั้งหมด ดูได้ที่นี่ https://goo.gl/LUVcK4
.............
* เพิ่งมี "มิตรสหายอีกท่านหนึ่ง" แย้งผมมาหลังไมค์หลังจากผมโพสต์ข้อความข้างบนแล้วว่า MVS อยู่ใต้มงกุฏ ซึ่งปกติ ต้องใช้สำหรับ "เจ้าฟ้า" เท่านั้น ซึ่งคุณสุทิดาไม่ใช่ (คุณศรีรัศมิ์ พระองค์โสม พระองค์ภา ล้วนไม่มีมงกุฏ)
ผมคิดว่า เป็นไปได้ว่า ตอนพระบรมฯสั่งให้ออกแบบ อาจจะบอกว่า "สำหรับสองคนร่วมกัน" (ซึ่งก็นับว่าเป็นอะไรที่ไม่เป็นไปตามจารีตนัก อย่าลืมว่าเรื่องใช้อักษรฝรั่งก็ผิดจารีตมากอยู่แล้ว) คือเป็นวิธีที่พระองค์ต้องการ "ยก" คุณสุทิดา ให้เข้ามาอยู่ในแวดวงของวังทีละน้อยๆ (อย่างที่รู้กันว่า ตอนแรก ไม่ได้เปิดตัวไปเลย แต่เป็นไปในลักษณะค่อยๆ "เปิด" ออกมาทีละนิดๆ แบบเป็นปริศนาแบบนี้) สิ่งที่ผมยังอยากยืนยันคือ #ในทางปฏิบัติ #ชื่อย่อนี้ใช้สำหรับแทนคุณสุทิดาคนเดียวมาตลอด คือไม่เคยมีกรณีใด ที่เป็นการใช้ร่วมกันสองคน และนึกความหมายไม่ออกว่า จะใช้ในลักษณะหมายถึงสองคนจริงๆได้ในกรณีใด (ขอให้นึกกรณีหรีด-จดหมายข้างต้น ซึ่งผมยังอยากยืนยันว่า หมายถึงอย่างอื่นไม่ได้ นอกจากว่า MVS ใช้แทนคุณสุทิดาคนเดียว ที่แยกจาก ร.10 แต่อยู่คู่-ข้างกัน)
No automatic alt text available.

       Image may contain: one or more people and people standing
    
     




Inga kommentarer:

Skicka en kommentar