torsdag 23 augusti 2018

#กษัตริย์มีไว้ทำไม

Somsak Jeamteerasakul
ตัวอย่าง "ผลกระทบ" ของการที่วชิราลงกรณ์ต้องการเคลียร์พื้นที่แถวเทเวศร์ เพื่อสร้าง "วังวชิราลงกรณ์คอมเพล็กซ" : ต้องเสียเงินเพิ่มสร้างพิพิธภัณฑ์ไม้มีค่า-หอประชุมกองทัพบกใหม่ (ทั้งที่ลงมือสร้างไปแล้ว เดิมจะเสร็จปีหน้า) อีก 1.5 พันล้านบาท อ่านรายละเอียด....

ตัวอย่าง "ผลกระทบ" ของการที่วชิราลงกรณ์ต้องการเคลียร์พื้นที่แถวเทเวศร์ เพื่อสร้าง "วังวชิราลงกรณ์คอมเพล็กซ" : ต้องเสียเงินเพิ่มสร้างพิพิธภัณฑ์ไม้มีค่า-หอประชุมกองทัพบกใหม่ (ทั้งที่ลงมือก่อสร้างไปแล้ว เดิมจะเสร็จปีหน้า) อีก 1.5 พันล้านบาท
ข่าวนี้ของ "ผู้จัดการ" https://goo.gl/cdafVU เขียนด้วยภาษาราชการ (คงยกข้อความมาจากเอกสารราชการ) บางตอนอ่านยากสักหน่อย ผมสรุปให้ฟัง (พร้อมข้อมูลที่ผมหาเพิ่มเติม - ขอบคุณมิตรสหายท่านหนึ่งที่บอกข่าวนี้มา)
เดิม คสช. หลังยึดอำนาจได้ 2 เดือน ได้อนุมัติโครงการทำ "พิพิธภัณฑ์ไม้มีค่า" ในบริเวณสโมสรกองทัพบก เทเวศร์ วงเงิน 2.4 พันล้านเศษ ต่อมาได้เพิ่มการทำหอประชุมกองทัพบกใหม่ในที่ตรงนั้น รวมกันแล้วงบประมาณอยู่ที่ 4.7 พันล้านบาท
ลงมือก่อสร้างไปแล้วทั้งคู่ เดิมคาดว่าพิพิธภัณฑ์ฯจะเสร็จมิถุนายนปีหน้า และหอประชุมฯจะเสร็จธันวาคมปีหน้า
ปรากฏว่า หลังจากปีกลาย วชิราลงกรณ์สั่งให้เคลียร์พื้นที่บริเวณรอบๆวังที่เคยเป็นที่อยู่ของหน่วยงานต่างๆ (เขาดิน, สนามม้า ฯลฯ) เพื่อรวมเข้าด้วยกันทำเป็น "วังวชิราลงกรณ์คอมเพล็กซ" การก่อสร้างพิพิธภัณฑ์ฯและหอประชุมฯดังกล่าวที่เทเวศร์ ซึ่งลงมือสร้างไปเยอะแล้ว เลยต้องหยุด แล้ววชิราลงกรณ์ก็ให้ที่ดินใหม่แถววังทองหลาง เลยต้องมาเริ่มสร้างพิพิธภัณฑ์-หอประชุมในที่ดินใหม่ตั้งแต่ "ระยะที่ 1" ใหม่อีก
ผลคือ ต้องเพิ่มงบประมาณอีก 1.5 พันล้าน (รวมกับงบเดิมแล้วเป็นเกือบๆ 6.3 พันล้านบาท)
"อนุมัติให้เปลี่ยนแปลงกรอบวงเงินโครงการฯ จากกรอบวงเงินเดิม จำนวน 4,746,849,158.96 บาท เป็นกรอบวงเงิน 6,284,301,600 บาท เพิ่มขึ้น 1,537,452,441.04 บาท"
#กษัตริย์มีไว้ทำไม

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar