fredag 17 maj 2019

รัฐ Fascist ที่อยู่ภายไต้ระบอบกษัตริย์เผด็จการประชาชนจะถูกคุกคามจากพวกอันธพาลโดยใช้อำนาจของพวกเจ้าเป็นข้ออ้าง ...

"เรามีสิทธิปกป้องตัวเอง" หญิงสาววัย 25 ปี ผู้ถูกคุกคามภายในโรงภาพยนตร์เพียงเพราะไม่ยืนถวายความเคารพระหว่างเพลงสรรเสริญพระบารมี เพราะบาดเจ็บที่ขา แนะสังคมเข้าใจและตระหนักเรื่องสิทธิ (ชายหนุ่มผู้คุกคามขอโทษ อัยการไม่ฟ้องคดี)





"เรามีสิทธิปกป้องตัวเอง" หญิงสาวชี้แจงหลังถูกคุกคามในโรงภาพยนตร์


May 13, 2019
Voice TV


หญิงสาววัย 25 ปี ผู้ถูกคุกคามภายในโรงภาพยนตร์เพียงเพราะไม่ยืนถวายความเคารพระหว่างเพลงสรรเสริญพระบารมี เนื่องจากบาดเจ็บที่ขา แนะสังคมเข้าใจและตระหนักเรื่องสิทธิ


กรณีหญิงสาวเจ้าของเฟซบุ๊กชื่อ Alice Lynn โพสต์เล่าเหตุการณ์เมื่อวันที่ 10 พ.ค. ขณะไปเข้าชมภาพยนตร์เรื่องหนึ่ง และไม่สามารถยืนทำความเคารพเพลงสรรเสริญพระบารมี เนื่องจากบาดเจ็บที่ขา แล้วมีผู้ชายขู่ว่าจะพาไปโรงพัก พร้อมกับโทรศัพท์แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ไปอย่างกว้างขวางบนโซเชียลมีเดีย

กระทั่งต่อมาชายหนุ่มโพสต์ชี้แจงผ่านเว็บไซต์พันทิป อ้างตัวว่าเป็นผู้ชายที่โทรแจ้งความหญิงสาวบาดเจ็บที่ขา โดยออกมาเล่าเหตุการณ์ในมุมของตนเอง พร้อมขอโทษที่ควบคุมอารมณ์ไม่ได้จนแสดงกริยาไม่ดีออกไป

ล่าสุด Alice Lynn ให้สัมภาษณ์กับวอยซ์ออนไลน์ว่า ได้ไปลงบันทึกประจำวันกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ เรียบร้อยแล้ว เนื่องจากเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของห้างสรรพสินค้า ที่หากลูกค้าต้องการดูภาพจากกล้องวงจรปิดจำเป็นต้องมีเอกสารจากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ

เธอกล่าวว่า สิ่งที่อยากให้สังคมได้ตระหนักจากเหตุการณ์นี้คือ สิทธิที่จะปกป้องตัวเอง





"หลายคนเข้าใจสิ่งที่เราทำ แต่คนบางกลุ่มกลับไม่เข้าใจเเละบอกเราว่าทำไมถึงไม่เงียบเข้าไว้ กุเรื่องให้เรื่องมันโตมากขึ้นทำไม ทั้งที่จริงๆ เเล้วเราเป็นผู้ถูกละเมิด ถูกกระชากเเขน และมีสิทธิที่จะปกป้องตัวเอง"

เธอบอกต่อว่า มีคนโทษว่าเธอเป็นผู้ที่ทำให้เรื่องราวบานปลายใหญ่โต เป็นต้นเหตุของปัญหา พร้อมกับตั้งคำถามว่าทำไมขาเจ็บไม่นอนพักผ่อนอยู่บ้าน ออกมาเสี่ยงต่อการบาดเจ็บทำไม ทั้งที่จริงๆ มีวิธีการเดินที่จะผ่อนความเจ็บลงได้ และหลีกเลี่ยงการเคลื่อนไหวที่ทำให้เจ็บมากกว่า

"อยากให้หลายคนรู้สึกว่าตัวเองมีสิทธิที่จะออกมาปกป้องตัวเอง ใครก็ตามที่มีความศรัทธาในเรื่องอะไรมากเป็นพิเศษ คุณไม่มีสิทธิบังคับคนอื่นไม่ว่าจะทางไหนๆ และยังทำให้คนไทยตระหนักในสิทธิเหนือร่างกาย เช่น การไม่ยืนไม่ได้หมายความว่าไม่เห็นด้วย การไม่ใส่เหลืองไม่ได้หมายความว่าไม่เคารพ"

เธอบอกว่า หลังเกิดเหตุขณะนี้ได้มีหลายเว็บไซต์โดยเฉพาะเว็บไซต์ที่มีลักษณะเว็บคลิกเบท ได้นำภาพของเธอไปด่าทอ โจมตีและประนามให้เกิดความเสียหาย ซึ่งเป็นเรื่องที่รู้สึกกังวลใจ

"บางคนไปขุดเฟซบุ๊ก เข้าไปด่าทีละภาพ หรือเซฟไปโพสต์ต่อให้คนอื่นรุมด่า" เธอเล่าถึงที่สิ่งที่เกิดขึ้น

หญิงสาวยืนยันว่า ขณะนี้อีกฝ่ายไม่ได้มีการติดต่อมาขอโทษเป็นการส่วนตัว มีเพียงการชี้แจงผ่านเว็บไซต์พันทิปดังที่ปรากฎเท่านั้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ชายหนุ่มขอโทษ หลังแจ้งความสาวขาเจ็บไม่ยืนในโรงหนัง
สาวขาเจ็บไม่ยืนเคารพในโรงหนัง เจอชายหนุ่มด่าทอ-แจ้งตำรวจ
อัยการไม่ฟ้องคดีไม่ยืนเพลงสรรเสริญในโรงหนัง
ooo

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar