torsdag 31 augusti 2023

ทักษิณ-เพื่อไทย แลกการกลับบ้าน-ขึ้นเป็นรัฐบาล

ทักษิณ-เพื่อไทย แลกการกลับบ้าน-ขึ้นเป็นรัฐบาล กับการโดดเดี่ยวก้าวไกล ซึ่งเป็นอันตรายต่อสถาบันกษัตริย์ยิ่งกว่า นี่เป็นสัจจะที่จะจดจำไว้

บีบีซีไทย - BBC Thai 

8 tim 
8 วันหลังเดินทางกลับไทย ที่สุดนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ยื่นฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษแล้ว
.
นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า ได้รับหนังสือขอพระราชทานอภัยโทษ จากนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เรียบร้อยแล้ว แต่ขอตรวจสอบเอกสารก่อน ยังบอกไม่ได้ว่าจะนำส่งทันรัฐบาลชุดนี้หรือไม่
.
นายวิษณุกล่าวให้คำยืนยันว่า นายทักษิณป่วยอยู่ที่โรงพยาบาลตำรวจจริง ออกจากเรือนจำพิเศษจริง เพราะป่วย ความดันโลหิตขึ้นเกือบ 200 และกินยาสลายลิ่มเลือดและมีภูมิแพ้ ร่วมกับสลดหดหู่ใจ ทำให้อาการทรุดหนักลง แต่ขนาดไหนนั้นไม่ทราบ จึงได้ส่งตัวไปที่โรงพยาบาล ทั้งนี้นายวิษณุกล่าวว่า ได้พูดกับนายแพทย์ใหญ่ของ รพ.ตำรวจ เพื่อฝากฝังให้ช่วยดูแลช่วงที่อยู่ รพ.ตำรวจด้วย
.
สำหรับนายทักษิณเดินทางกลับประเทศไทยครั้งแรกในรอบ 15 ปี เมื่อ 23 ส.ค. ซึ่งเป็นวันเดียวกันการประชุมรัฐสภาเพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ก่อนได้นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตจากพรรคเพื่อไทย (พท.) เป็นนายกฯ คนใหม่
.
เขาต้องรับโทษจำคุกรวม 8 ปี จาก 3 คดี ตามคำพิพากษาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง โดยถูกส่งตัวเข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพในช่วงเที่ยงของวันที่23 ส.ค. อย่างไรก็ตามอดีตนายกฯ วัย 74 ปีถูกส่งตัวออกไปรักษาที่โรงพยาบาลตำรวจกลางดึกของคืนนั้น และอยู่ในโรงพยาบาลดังกล่าวจนถึงปัจจุบัน
.
การยื่นขอพระราชทานอภัยโทษ หากถูกยกฎีกา ผู้ต้องขังต้องรอเวลาอีก 2 ปี จึงจะยื่นฎีกาได้ใหม่อีกครั้ง
.
อ่านเพิ่มเติมที่นี่
.
วันย้ายทักษิณออกจากเรือนจำไป รพ.ตำรวจ https://bbc.in/3PjV4G4
.
วันทักษิณเหยียบแผ่นดินไทย https://bbc.in/3qW2AxG

Kan vara en bild av 2 personer och text

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar