onsdag 7 december 2011

ฉลองวันเกิด เหี้ย .......ขณะที่ประชาชนกำลังเดือดร้อน หลังจากเหตุการณ์นํ้าท่วม ผู้คนไม่มีข้าวจะกิน บ้านเรือนเสียหาย ไม่มีงานทำ แต่รัฐบาลได้ใช้เงินจากภาษีของประชาชนจำนวนมาก เพื่อเฉลิมฉลองวันเกิดกษัตริย์ ในขณะเดียวกันกษัตริย์จอมอำมหิตก็ได้ใช้.... ม. ๑๑๒ ..... คุกคามชีวิต สิทธิเสรีภาพ ของประชาชนผู้เสียภาษี เพื่อเลี้ยงดูกษัตริย์และครอบครัว ทั้งๆที่ตัวกษัตริย์เองเป็นคนที่รํ่ารวยที่สุดในโลกซึ่งไม่ต้องเสียภาษี แล้วประชาชนยังจะให้มี.... ม . ๑๑๒ ไว้กดหัวประชาชนผู้เสียภาษีอยู่อย่างนี้ตลอดไปหรือ ?

สุรพศ ทวีศักดิ์ 'นักปรัชญาชายขอบ’ เหยื่อ ม.112 คนล่าสุด


โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
7 ธันวาคม 2554


ประชาไท รายงานว่า
"ตำรวจภูธรจังหวัดร้อยเอ็ดออกหมาย เรียกนายสุรพศ ทวีศักดิ์ อาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ศูนย์การศึกษาหัวหิน ผู้เขียนบทความประจำเกี่ยวกับพุทธศาสนาในเว็บไซต์ประชาไท และบทความการเมืองโดยใช้นามแฝงว่า “นักปรัชญาชายขอบ” โดยหมายเรียกดังกล่าวลงวันที่ 22 พ.ย.2554 ในข้อหา “หมิ่นประมาท ดูหมิ่นพระมหากษัตริย์ฯ” ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112

"อย่างไรก็ตาม นายสุรพศ เปิดเผยถึงการเข้าพบพนักงานสอบสวนตามหมายเรียกว่า เนื่องจากได้รับหมายเรียกกระชั้นเกินไป ทำให้ไม่มีเวลาเพียงพอในการเตรียมการ ประกอบกับมีภารกิจจำเป็น จึงได้ขอเลื่อนนัดตามหมายเรียก โดยขอไปพบพนักงานสอบสวนภายในเดือนมกราคม 2555 รายงานข่าวแจ้งว่า การตกเป็นผู้ถูกกล่าวหาครั้งนี้มาจากการแจ้งความของผู้ใช้นามแฝงว่า ‘ไอแพด’ ซึ่งแสดงความอาฆาตมาดร้ายต่อผู้ถูกกล่าวหาในการแสดงความคิดเห็นท้ายบทความ อย่างไรก็ตามในการแจ้งความ ปรากฏชื่อของนายวิพุธ สุขประเสริฐ เป็นผู้แจ้งความ"

ทีมข่าวไทยอีนิวส์ ร่วมเป็นกำลังใจให้อาจารย์สุรพล ทวีศักดิ์ และชื่นชมในความกล้าหาญที่จะเผชิญหน้ากับคดีความภายใต้มาตรา 112 ด้วยสติและปัญญา

การถูกฟ้องร้องว่าหมิ่นฯ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 จึงเป็นเป็นคดีความที่น่ากลัวที่สุดในประเทศไทย
ล่าสุดกรณี อากง โดนตัดสินจำคุก 20 ปี กับข้อกล่าวหาส่ง 4 SMS ที่อากง ปฏิเสธจนบัดนี้ว่าไม่ได้ส่ง


กฎหมายหมิ่นพระบรมเดขานุภาพ (มาตรา 112)
จึงเป็นกฎหมายที่เปิดโหว่มากมายให้ . . .

- ใครก็ได้
- ฟ้องร้องกล่าวหาใครก็ได้
- จริงหรือไม่จริงก็ได้
- กี่คดีก็ได้
- ที่สถานีตำรวจไหนก็ได้

- ในข้อกล่าวหาว่า "หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ"

- ตำรวจต้องรับฟ้อง
- อัยการต้องส่งฟ้อง

- เกือบทุกคดี ห้ามประกันตัว ด้วยข้ออ้างว่า "เป็นคดีความร้ายแรง กระทบกระเทือนจิตใจผู้จงรักภักดี และ/หรือเป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ" ฯลฯ
- ฯลฯ

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar