tisdag 13 december 2011

ควาลับของพวกคณะลิเกลวงโลก

ความลับของพวกคณะลิเกลวงโลก ตอนที่ ๑

แปลจากบนความของนายแอนดรู

ความแตกแยกของอำมาตย์โรงลิเก และการแก่งแย่งชิงตำแหน่งเจ้าคณะของคณะลิเกลวงโลก

-ภาพ พจน์ของตระกูลปีศาจที่สมาชิกยังรักกันดี เป็นแค่ละคร แต่ตอนนี้ ครอบครัวนี้กำลังชิงอำนาจความเป็นใหญ่กัน แตกกันอย่างรุนแรงเป็น 3 ฝ่าย คือ 1. ฝ่ายเอดส์ ลุกชาย 2. ฝ่ายปลาวาฬ แม่ (วาฬ จะผลัก ปังปอนด์ ลุกของเสี่ย ขึ้น แล้วตั้งตัวเองเป็นผู้สำเร็จราชการโรงลิเก) 3. ทอม น้องสาวเสี่ยก็อยากเป็น แต่ว่าไม่กล้าประจันหน้ากับพี่และแม่ แต่ก็สะสมทหารเป็นพรรคพวกไว้พอสมควร แต่อำนาจกองทัพตอนนี้อยู่กับฝ่ายปลาวาฬ

-แต่ ก่อนปลา วาฬ เคยสนับสนุนให้เอดส์ลูกชายได้ขึ้น แต่ว่าหลังจากปี 2007 เมื่อคลิปริมสระและอัลบั้มเด็ดของฮีรัด เมียเสี่ยหลุดออกมาสู่สาธารณะปลา วาฬก็โกรธเกลียดเอดส์ลูกชายมาก หาว่าเอดส์ลูกชาย เป็นคนทำให้ชื่อเสียงวงศ์ตระกูลเสื่อมเสีย และวางแผนจะกุมอำนาจเอง โดยเอา ปังปอนด์ มาขึ้นแทน เหล่าอำมาตย์และทหาร เห็นเอดส์ฉาวโฉ่ขนาดนั้นเพราะคลิปเด็ด จึงตีตัวออกห่างมาสนับสนุนถือหาง ฝ่ายปลาวาฬแทน เพราะคิดว่าเป็นทางเลือกที่ดีกว่า

-การที่ เหล่าอำมาตย์และพวกบิ๊กๆ ในกองทัพ พากันหันหลังให้เอดส์ หลังจากเอดส์กับฮีรัดคลิปหลุด ทำให้เอดส์เคียดแค้นมาก แต่แล้วเหล่าอำมาตย์ก็เริ่มไม่แน่ใจว่าตัดสินใจถูกไหมที่เข้าฝั่งปลาวาฬ เพราะหลังจากปลาวาฬไปงานศพ โบปิงปอง ทำให้กระแสเกลียดวาฬตอนนี้รุนแรงมาก จนปลาวาฬ กลายเป็นสมาชิกตระกูลลิเกที่ชาวตอแหลแลนด์ เกลียดอันดับ 1 ไปแล้ว โดยเฉพาะในภาคเหนือ และอีสาน จากที่เอดส์เคยครองตำแหน่งนี้มาอย่างยาวนาน

-จาก การที่กระแสเกลียดปลาวาฬ มาแรงมากตอนนี้ อำมาตย์และกองทัพต่างก็เป็นห่วงว่า แผนการเอา ปังปอนด์ ขึ้นเป็นหุ่นเชิด แล้วให้ปลาวาฬชักไย แบบซูสีไทเฮา ประชาชนอาจไม่ยอมรับ แต่สายเกินไปแล้วที่จะกลับไปเข้าพวกกับ เอดส์ เพราะเอดส์ เป็นคนมีนิสัยอาฆาตพยาบาท ไม่ยกโทษให้คน จะล้างแค้นทันทีเมื่อมีโอกาส และถ้าเอดส์มีอำนาจเมื่อไหร่ มีความเป็นไปได้สูงมาก ว่าเอดส์จะสั่งเก็บพวกอำมาตย์โรงลิเกและทหาร ฝ่ายวาฬทุกคน

-คนที่น่าสงสาร คือฮีรัด เพราะคุณเธอก็ซื่อสัตย์กับเอดส์ตลอดมา เอดส์ใช้ให้ถ่ายรูปแหกอะไรท่าไหนก็ทำทุกอย่าง แต่หลังจากคลิปหลุด เอดส์ก็ทอดทิ้งฮีรัด และไปซื้อวิลล่า อยู่ที่ Munich และใช้เวลาส่วนใหญ่ อยู่ที่นั่นกับ นุ้ย เมียใหม่ และ FF หมาตัวโปรด ฮีรัดกลายเป็นคนที่ถูกทอดทิ้ง และโดนเหยียดหยาม ถูกคนทั้งโลกเอารูปโป๊มาดูกันสนุก ศักดิ์ศรีความเป็นคนของฮีรัดถูกย่ำยีไม่เหลือดี เป็นเพราะความวิปริตของเอดส์คนเดียว

(หลังจากข้าพเจ้า อ่านบทความนี้แล้ว ข้าพเจ้าก็รู้สึกเห็นใจฮีรัดเป็นอย่างมาก และข้าพเจ้าว่าข้าพเจ้าจะไม่ปล่อยรูปหรือคลิปอะไรของคุณเธออีกแล้ว คุณเธอเป็นแค่คนที่ถูกบังคับให้ทำอะไรที่น่าอาย เพราะความวิปริตของสามี และเมื่อเกิดเรื่องฉาวขึ้น สามีก็ไม่เคยปกป้องอะไร กลับทอดทิ้งให้เธอช้ำใจอยู่คนเดียว ฉนั้นข้าพเจ้าจะไม่โพสรูปโป๊เขาอีกแล้ว คนที่เลวที่สุด ต้องประนามและต่อต้าน คือ ปลาวาฬ ต่างหาก)

-ปลา วาฬ กับ เอดส์ ทะเลาะกันอย่างรุนแรง ในปี 2008 ที่โรงพยาบาล ศิริแร่ด จนขนาดที่ว่าหากเอดส์จะคุยกับปลาวาฬ พวกข้าทาสของปลาวาฬในห้องจะไม่กล้าอยู่ในห้องปลา วาฬด่าเอดส์ว่า ทำชื่อเสียงตระกูลย่อยยับ จากคลิปฉาวและอัลบั้มเด็ดสะเด่าของฮีรัด เอดส์ก็สวนกลับหาว่า วาฬน่ะแหละ ทำชื่อเสียงตระกูลย่อยยับ จากการไปงานศพ โบปิงปอง ทำให้ภาพพจน์ตอแหลว่าคณะลิเกลวงโลกอยู่เหนือการเมือง พังครืนไปในพริบตาโดยไม่สามารถสร้างใหม่ได้อีก

-ความแตก แยกชิงอำนาจของสมาชิกครอบครัว ทำความรำคาญและความทุกข์ให้นายลวงโลกตาบอด เป็นอย่างมาก และ เจ๊ก ก็เหิมเกริมมาก เพราะว่ามี ปลาวาฬ หนุนหลัง นายลวงโลกตาบอด เคยส่ง เมธ เฟอร์รารี่ และ ดีดกะท้อน ไปบอก ม๊อบของ เจ๊ก ตอนยึดทำเนียบ ว่าหากรักนายลวงโลก ได้โปรดกลับบ้าน แต่เจ๊ก กลับกล้าเอา 2 คนนี้ขึ้นไปด่าบนทีวี ทั้งๆ ที่พวกวงในทุกคนรู้ดีว่า 2 คนนี้ เวลาพูดอะไร คือคำพูดของนายลวงโลก ฉนั้นการที่เจ๊ก กล้าปฏิเสธ คำขอร้องของ เมธ เฟอร์รารี่ และ ดีดกะท้อน ก็เท่ากับว่า เจ๊ก จงใจแสดงให้พวกอำมาตย์ทั้งหลาย ได้เห็น ว่า อำมาตย์ กลุ่มของวาฬ ใหญ่ที่สุดในคณะลิเก แม้แต่อำมาตย์กลุ่มของนายลวงโลกก็สั่งไม่ได้ ซึ่งแน่นอนว่าเจ๊กกล้าทำแบบนี้ เพราะรู้ดีว่ามี วาฬคุ้มกะลาหัวอยู่

-แต่นายลวงโลกก็ไม่ สามารถจะหยุดการแย่งชิงอำนาจของลูกเมียตัวเองได้ เพราะสุขภาพตัวเองย่ำแย่มากจาก โรคพาร์กินสัน มีแต่ทรงกับทรุด รอวันตายเท่านั้น อนึ่ง นายลวงโลกนั้น มีตราบาปในใจอยู่ เกี่ยวกับการตายของพี่ชายของนายลวงโลก... และลูกเมียตัวเอง ตลอดจนเหล่าอำมาตย์ และทหาร ที่อยู่ฝ่ายปลา วาฬ รู้ความลับดีว่าคืออะไร และหากตัวเองแสดงตัวว่าอยู่คนละฝ่ายกับ วาฬ เมื่อไหร่ ความลับที่ตัวเองพยายามปิดมาตลอดชีวิต อาจถูกพวก วาฬ เปิดเผยได้

(ความลับเรื่อง การตายของพี่ชาย นายลวงโลก
จาก เอกสารลับจากสถานทูตอเมริกา เกี่ยวกับการตายของ พี่ชายนายลวงโลก นักการทูตตอนนั้น เชื่อว่าจริงๆ แล้ว นายลวงโลก นั้น เล่นปืนกับพี่ชาย แล้วทำอุบัติเหตุปืนลั่นใส่หัวพี่ชาย แต่ว่าพวกชาวลิเกลวงโลกที่กุมความลับไว้ คือตระกูล ยุค้น เห็นว่ามันไม่มีประโยชน์ที่จะเปิดเผย เพราะขณะนั้น สถาบันลิเกลวงโลกตกต่ำมาก หากเปิดเผยความลับนี้ไป ก็ใช่ว่าตัวเองจะชิงตำแหน่ง หัวหน้าคณะลิเก มาได้ แต่คณะลิเกจะถึงแก่กาลอวสานกันไปหมด สู้เก็บความลับเอาไว้ แล้วผูกมิตรกับนายลวงโลก และครอบครัว เพื่อใช้แสวงหาอำนาจเงินทองดีกว่า

ที่ นายลวงโลกนั้น ไม่ยอมให้ความลับเรื่องการตายของพี่ชายตัวเอง ถูกเปิดเผย เพราะว่าตัวเองเคยถูกดูถูกอย่างรุนแรงมาแล้วกับเรื่องนี้ เพราะว่าหลังจากที่ตัวเองขึ้นเป็นหัวหน้าคณะลิเก รัฐบาลตอแหลแลนด์ก็ต้องการส่งนายลวงโลก ไปเรียนที่ Oxford และได้ติดต่อ Lord Mountbatten ซึ่งเป็นผู้แทนพระองค์ของกษัตริย์อังกฤษ ในพม่าขณะนั้น ว่าขอความช่วยเหลือให้นายลวงโลกเข้า Oxford และขอให้นายลวงโลก ได้เข้าเฝ้า King George VI ตอนถึงอังกฤษด้วย

Lord Mountbatten จึงส่งหลักฐานลับเรื่องพี่ชายนายลวงโลก ไปให้กษัตริย์อังกฤษ และบอกว่านายลวงโลกเป็นคนฆ่าพี่ชายตัวเอง King George VI จึงปฏิเสธไม่ให้นายลวงโลกเข้าเฝ้า โดยตอบรัฐบาลตอแหลแลนด์มาว่า วังบัคกิงแฮมของเรา ไม่ต้อนรับฆาตกร ส่วน Lord Mountbatten ก็ไม่ยอมช่วยให้นายลวงโลกเรียนที่ Oxford ได้ ซึ่งทำให้นายลวงโลกเสียหน้าและโกรธแค้นอย่างมาก และรัฐบาลตอแหลแลนด์ จึงต้องส่งนายลวงโลกไปเรียนที่ สวิส แทน)

ขณะนี้ พวกคณะลิเกลวงโลก กำลังแตกแยกกันเป็น 5 กลุ่มต่างๆ ที่แย่งชิงอำนาจ ตำแหน่งเจ้าคณะลิเกกันดังนี้

1. กลุ่มของนายลวงโลก ซึ่งหนักใจและเศร้าใจกับการพยายามยึดอำนาจของปลาวาฬ และการแก่งแย่งชิงตำแหน่งเจ้าคณะลิเก แต่ว่าทำอะไรไม่ได้มาก เพราะอำนาจของกลุ่มตัวเองกำลังจะหมดแล้ว เพราะว่านายลวงโลกอ่อนแอลง รอวันตายอยู่ทุกวัน นายลวงโลกทุกๆ วันนั้นไม่มีความสุขเลย และเป็นทุกข์อย่างมาก ที่เห็นลูกเมียตัวเอง มาแย่งชิงอำนาจกันตอนก่อนตัวเองตายแบบนี้
2. คือพวกของเอดส์ ซึ่งคนที่เอดส์ไว้ใจที่สุด คือ นาย นิพ้น ไม่พร้อมพันธุ์ ซึ่งเป็นเพื่อนแท้คนเดียวที่เอดส์มี รู้จักกันที่อังกฤษ เมื่อนายลวงโลกส่งเอดส์ไปเรียนที่ รร ประจำที่อังกฤษ และหากว่าเอดส์ ได้เป็นเจ้าคณะลิเกคนต่อไป เชื่อว่านายนิพ้น ไม่พร้อมพันธุ์ นี้แน่นอน ที่จะเป็นประธานองคมนตรีคณะลิเกคนต่อไป

3. คือพวกของทอม แต่ว่าทอมนั้น ถึงอยากจะเป็นหัวหน้าคณะลิเก และประชาชนก็อยากให้เธอเป็นเจ้าคณะลิเก แต่ว่าทอมนั้น ก็ไม่กล้าที่จะแสดงออกมาก เพราะกลัวว่าจะทำให้ตัวเองเกิดอันตรายถึงชีวิตจากพี่และแม่ ที่โหดร้ายไม่แพ้กัน ทอมจึงสะสมสมัครพรรคพวก โดยการไปสอนในโรงเรียนทหาร และเลือกลูกศิษย์ที่ตัวเองโปรดปราน มาเป็นทหารของตัวเอง เพื่อสะสมพรรคพวกเอาไว้ หากทั้งแม่และพี่สู้กันอ่อนแรงทั้งคู่ ทอมก็จะเข้าเสียบ

4. คือกลุ่มของปวาฬ ซึ่งตอนนี้มีอำนาจสูงสุด เพราะ ขันทีเฒ่ากาลี ก็เข้าพวกเรียบร้อยแล้ว เพราะ ขันทีเฒ่ากาลีนั้น เกลียดเอดส์มาก และ เหล่ ที่กุมอำนาจทหารสูงสุด ก็อยู่ฝ่าย วาฬ และกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่ร้ายกาจที่สุด และแข็งแกร่งที่สุดในขณะนี้ มีทั้งสื่อเป็นพวก ทหารเป็นพวก แต่ว่ากลุ่มนี้ เอาชื่อนายลวงโลกมาหาความชอบธรรมให้ตัวเอง ทั้งๆ ที่กำลังทำสิ่งที่ตรงกันข้ามกับความต้องการของนายลวงโลกทั้งสิ้น และหากนายลวงโลกตายไป กลุ่มนี้ก็จะไม่สามารถหาอะไรมาสร้างความชอบธรรมกับการกระทำของตัวเองได้อีก

5. คือพวกกองทัพ ที่คิดว่ากองทัพ ควรจะยึดอำนาจซะเอง เพราะว่าดูๆ ไปแล้ว ไม่ว่าวาฬ หรือ เอดส์ นั้น ก็ไม่มีวี่แวว ว่า จะกุมอำนาจไปตลอดได้ เพราะว่าทั้ง 2 ฝ่าย นั้น ประชาชนก็เกลียดไม่แพ้กัน พวกนี้จึงมีความคิดว่ากองทัพ ต่างหาก ที่น่าจะเป็นฝ่ายเปิดโปงความชั่วของพวกตระกูลปีศาจ แล้วกำจัดทิ้งซะ แล้วยึดอำนาจ เล่นบทพระเอกของคณะลิเกเสียเอง

6. (แต่ว่า พวกที่ชิงอำนาจทั้ง 4 กลุ่ม อาจจะไม่ชนะเลยซักกลุ่มก็ได้ เพราะว่ากลุ่มที่ 6 คือเหล่าประชาชนที่ตาสว่าง และเห็นความเน่าเฟะของโรงลิเก และต้องการประชาธิปไตยที่แท้จริง และกลุ่มคนเหล่านี้ จะเพิ่มขึ้นอย่างมากแน่นอน หากนายลวงโลกตาย แล้วกลุ่มอำมาตย์โรงลิเก เริ่มป้ายขี้กันเอง เอาความชั่วของอีกฝ่ายมาเปิดเผย ข้าพเจ้าเอง ก็กลุ่ม 6 ไม่เอาไอ้พวกบ้าแก่งแย่งอำนาจกันทั้งนั้น เอาประชาธิปไตย 100% เพื่อนๆ ก็ด้วยใช่ไหม?)


ความโรคจิต ของวาฬ กับ 3 จังหวัดภาคใต้ของตอแหลแลนด์

-คราว นี้ขอพูดเรื่องงามหน้าของ วาฬที่ 3 จังหวัดภาคใต้นะ วาฬนั้น เพ้อลิเกหลงโรงมากไป จนคิดว่าตัวเองคือสุริโยทัย วาฬนั้น ชอบละเมอเพ้อพกว่าตัวเองคือ สุริโยทัยกลับชาติมาเกิด และชอบบอกว่า ตัวเองจะต้องออกปราบกบฏเพื่อสามี หากว่าเกิดกบฏแข็งข้อ ซึ่งนายลวงโลกเองก็ไม่เคยขัดคอ ปล่อยให้ วาฬ เพ้อเจ้อพล่ามน้ำมูกน้ำลายไปตามเรื่อง จึงทำให้ วาฬ เหิมเกริมนึกว่าตัวเองเป็นสุริโยทัยจริงๆ และไปก่อเหตุที่ 3 จังหวัดภาคใต้ ทำให้เหล่าชาวบ้านตอแหลแลนด์ เชื่อชาติมาเลย์มุสลิม โกรธแค้น วาฬ เป็นอย่างมาก

ฉนั้น เมื่อเกิดวิกฤติภาคใต้ขึ้น วาฬผู้ปัญญาอ่อน คิดว่านี่เป็นการเล่นลิเก จึงสวมบทบาทว่าตัวเอง คือ สตรีผู้ปราบกบฏ เพื่อนำความสงบสุขมาให้ประชาชน ส่วนพวกมาเลย์มุสลิม คือ กบฏที่ต้องปราบ วาฬจึงถือโอกาสพูดในปี 2004 ทันที ว่า เป็นห่วงชาวตอแหลแลนด์ 3 แสน คน ที่ 3 จังหวัดภาคใต้ พวกท่านควรจะหัดยิงปืนเพื่อปกป้องตัวเอง (ซึ่งเป็นการแบ่งแยกชัดเจน เพราะประชาชน 3 จังหวัด ภาคใต้ ที่เป็นมาเลย์ มี 1.5 ล้านคน ซึ่งทำให้พวกชาวมาเลย์มุสลิม เข้าใจว่า วาฬ ไม่ได้เห็นว่าพวกเขาเป็นคนตอแหลแลนด์)

-ในเดือน พย 2004 หลังจากวาฬได้พูดออกมาชัดแล้ว ว่าตัวเองไม่ได้เห็นพวกชาวมุสลิมมาเลย์ เป็นคนตอแหลแลนด์ วาฬก็ได้เริ่มปลุกระดม ให้ชาวบ้าน 3 จังหวัดภาคใต้ มาเป็นลูกเสือชาวบ้าน และมีโครงการสอนให้ชาวพุทธใน 3 จังหวัดภาคใต้ หัดยิงปืน มีการขายปืนให้หมู่บ้านชาวพุทธ ในราคาลด 60% และวาฬก็บอกว่า ถึงเราจะอายุขนาดนี้ ก็จะหัดยิงปืน เพื่อยิงทุกคนที่เป็นฝ่ายตรงกันข้ามกับรัฐบาลตอแหลแลนด์ ซึ่งการกระทำของวาฬนั้น นอกจากไม่สามารถจะสร้างความสงบสุขให้เกิดขึ้นได้ กลับทำให้ความแตกแยกระหว่างชาวพุทธ กับชาวมาเลย์มุสลิม รุนแรงมากขึ้นอีกด้วย เพราะว่ามีการให้อาวุธกับชาวพุทธ และสอนยิงปืนให้ เพื่อให้คนพุทธเอาไปใช้ยิงคนมาเลย์มุสลิมเล่นได้ตามชอบใจ ทำให้ชาวมาเลย์มุสลิม ไม่พอใจ วาฬ อย่างมาก

-ในวันที่ 8 มิถุนายน 2009 มีชายชุดดำ เข้าไปกวาดกระสุนในมัสยิด Al Furqon ที่ภาคใต้ ชาวมุสลิม และอิหม่ามที่สวดกันอยู่ ตายกันหมดทันที และตำรวจก็ต้องช๊อค เมื่อสืบสวนได้ว่าพวกนี้ คือ กลุ่ม อ.ร.บ. ซึ่งเป็นกลุ่มทหารพรานที่มาจากโครงการในพระบรมราชินีโรงลิเกอุปถัมภ์! ตำรวจภาคใต้จึงต้องตัดสินใจว่า จะจับดี หรือไม่จับดี หากไม่จับ พวกชาวมุสลิมก็จะไม่พอใจ แต่หากจับ ก็จะทำให้วาฬโกรธมาก และพวกเขาอาจถูกไล่ออกจากงานได้

-สุดท้าย ตำรวจ เลือกที่จะไม่จับเหล่า พวก อ.ร.บ. ที่เข้าไปฆ่าอิหม่ามและชาวมุสลิมตายในมัสยิด Al Furqon เพราะการที่จะทำให้พวกมุสลิมไม่พอใจ ไม่น่ากลัวเท่าการไปจับพวกนี้ แล้วทำให้วาฬไม่พอใจ สุดท้าย ข่าวก็ออกข่าว ว่า โจรใต้มุสลิม ฆ่ากันเอง ซึ่งเป็นเรื่องโกหก (เหมือนที่มันตอแหลว่าเสื้อแดงฆ่ากันเอง ปีที่แล้ว ยังไงยังงั้น พวกอีวาฬนี่ตอแหลไม่เนียนเลยเนอะ )

-การที่ พวก อ.ร.บ. ซึ่งเป็นคนของวาฬ ไปฆ่าพี่น้องชาวมุสลิม แล้วไม่มีความผิด ทำให้ชาวมาเลย์มุสลิมโกรธแค้นวาฬมาก และเชื่อว่าวาฬคือผู้สั่งฆ่า ในวันเกิดของวาฬ ในปี 2009 จึงมีคนไปติดโปสเตอร์ด่านังวาฬ ทั่วเมือง ปัตตาหนี้ ว่า วาฬคือผู้สั่งฆ่าชาวมุสลิม และยังเขียนอีกว่า วาฬคือโจรขโมยเพชรซาอุ ทางการไม่สามารถจับว่าใครทำได้ และออกข่าว ว่านี่คือฝีมือของ นาย Liam (อ่านว่า เหลี่ยม ผู้ตกเป็นแพะ ซวยไปอีก) [/b]

ขอ ย้ำว่านี่แค่บทสรุป ไม่ใช่การแปลคำต่อคำอย่างละเอียด แค่พูดเรื่องสำคัญๆ ค่ะ แต่ระหว่างที่รอให้มีการแปล สมาชิกก็อ่านอันนี้ไปก่อนเพื่อความบันเทิงนะคะ ชื่อคน ชื่อเมือง ชื่อสถานที่ เปลี่ยนชื่อบ้างแต่ก็พอเดาออกนะคะ ว่าเป็นใคร เพื่อสมาชิกจะได้แชร์ได้อย่างไม่ต้องกลัวติดคุก

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar