måndag 28 juli 2014

" กษัตริย์ของประชาชน " กษัตริย์คาร์ลกุสตาฟ และ พระราชินีซิลเวียแห่งสวีเดน กษัตริย์ของประเทศที่มีการปกครองในระบอบประชาธิปไตยที่แท้จริง เป็นกษัตริย์ที่ได้รับการยอมรับจากประชามิติเสียงส่วนมากของประชาชนสวีเดนมีมติยอมรับให้สวีเดนมีระบบกษัตริย์อยู่ต่อไป ....






เป็นเรื่องแปลกและยินดีของคนไทย ทรงพระเจริญ...

คนไทยในรูปคนนี้จะรู้ไหมว่าคนที่เขาคุยด้วยอยู่นั่น คือ สมเด็จพระราชาธิบดี และสมเด็จพระราชินีแห่งสวีเดน ทรงใช้ชีวิตแบบเรียบง่ายจริงๆ




คนไทยในรูปคนนี้จะรู้ไหมว่าคนที่เขาคุยด้วยอยู่นั่น คือ สมเด็จพระราชาธิบดี และสมเด็จพระราชินีแห่งสวีเดน ทรงใช้ชีวิตแบบเรียบง่ายจริงๆ





สำหรับในสวีเดนแล้วไม่ใช่เรื่องแปลก...เพราะทั้งตัวกษัตริย์และพระราชนี นอกจากงานพิธีต่างๆแล้ว การใช้ชีวิตส่วนตัวก็เหมือนคนธรรมดา  มีการเสียภาษีรายได้  " เงินงบประมาณที่รัฐจ่ายให้ครอบครัวกษัตริย์ใช้ทุกปีสิ้นปีต้องมีหลักฐานรายงานมีการตรวจสอบได้ "  การดำเนินชีวิตส่วนตัวที่บ้านมีคนทำงานบ้านแบบไปกลับ   เวลาไปไหนมาไหนมีคนติดตามแค่คนสองคนหรือไม่มีเลย  ทรงขับรถเอง ช่วยเหลือตัวเองได้   ไปไหนมาไหนไม่ต้องกลัวคนทำร้าย   เพราะประเทศสวีเดนทุกคนเคารพกฎหมาย  เคารพสิทธิความเป็นคนเท่าเทียมกัน  ในฐานะประชาชนสวีเดน 



สำหรับอุทยานของพระราชวังที่กษัตริย์ประทับซึ่งอยู่นอกเมือง   จะแบ่งอุทยานให้ประชาชนสวีเดนไปร่วมใช้ด้วยกัน   โดยเขตของกษัตริย์ที่ขอไว้เป็นที่พักผ่อนส่วนตัว   จะมีเพียงเชือกเส้นเล็กๆกั้นแบ่งเขตไว้เป็นสัญญาลักษณ์เท่านั้นเอง...ซึ่งชาวสวีเดนทุกคนก็เต็มใจและเคารพในสิทธนั้นไม่ล่วงละเมิดเข้าไป  ใช้ด้วยกันอย่างมีความสุขทุกฤดูกาลตลอดทั้งปี  ไม่มีการเก็บเงิน  มีที่จอดรถฟรีให้  ประชาชนพากันมาเที่ยวพักผ่อนปิกนิคได้ตามใจชอบ   ในพื้นที่อุทยานอันกว้างใหญ่ซึ่งได้รับการดูแลตกแต่งไว้อย่างสวยงาม.  มีทั้งโรงละคร  มีทั้งสนามหญ้า  มีทั้งสวนดอกไม้  มีทะเล มีนก มีหงส์ อยู่ตามธรรมชาติ  



กษัตริย์สวีเดนไม่ได้รวยล้นฟ้า  ไม่มีวังมากมาย  ไม่ยุ่งเกี่ยวการเมือง  ไม่เป็นเจ้าของธุรกิจไม่มีธุรกิจเป็นของตนเอง  ยอมปรับตัวอยู่ร่วมสังคมกับประชาชนชาวสวีเดนได้อย่างปกติมีความสุข   ด้วยการเป็นอยู่ที่เรียบง่ายของครอบครัวกษัตริย์สวีเดน  วังที่ประทับก็เล็กๆไม่ใหญ่โต  มีทหารยามดูแลสองสามจุดไม่กี่คน   จึงทำให้ชาวสวีเดนรักและยอมรับระบบกษัตริย์ให้มีอยู่คู่สวีเดนมาจนถึงทุกวันนี้  

ดังนั้นประเทศที่มีการปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตยที่แท้จริง  กษัตริย์และประชาชนสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข  ต่างกับกษัตริย์ในประเทศเผด็จการ"สารขันธ์แลนด์"ที่ยังล้าหลังไม่ยอมปรับปรุงตัวเองยึดติดกับยุคโบราณ  และใช้กฎหมายกดขี่บังคับให้ประชาชนศรัทธา  นับเป็นการฝืนความรู้สึกของประชาชนผิดธรรมชาติมากๆ....เสื่อมจริงๆ.




หมายเหตุ : เรื่องนี้ผู้เขียน  เป็นคนไทยอาศัยอยู่ประเทศสวีเดน ใช้ชีวิตเหมือนชาวสวีเดนทั่วไป  ทำงานร่วมกับคนสวีเดนได้รับการยอมรับจากสังคมสวีเดน  ทั้งหน้าที่การงานและชีวิตส่วนตัวและเสียภาษีสูงมาก   แต่ยินดีจ่ายเพราะสิ่งที่ได้รับคืนมา  คือมาตรฐานคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี    สังคมสวีเดนนับเป็นสังคมที่คนอยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างมีความสุขเช่น.  นายกรัฐมนตรี  รัฐมนตรี  นักการเมือง  ขึ้นรถเมล์ รถใต้ดิน ปั่นจักรยาน เดินบนถนนปะปนกับประชาชน  ก็ได้ไม่ต้องกลัวคนทำร้าย   ไม่ต้องมีตำรวจทหารติดตามคุ้มกันเป็นจำนวนมากเหมือนสารขันธ์แลนด์.


ดังนั้นภาพที่พวกท่านได้เห็นนี้คือ ความจริง   ชีวิตจริงของสองคนในภาพ  คือ"กษัตริย์ของประชาชน" จากสวีเดนจริงๆ..ยืนยัน.




Inga kommentarer:

Skicka en kommentar