torsdag 5 oktober 2017

6 ตุลา ร่วมรำลึกถึงวีระชนและคนเดือนตุลาทุกชีวิตผู้จากไป....

คลิกอ่าน-เปิดบันทึก ′ดร.ป๋วย′ความรุนแรงและรัฐประหาร6ตุลา 2519 ใครเห็นแสงสว่าง ...

เหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 ผ่านมาแล้วกว่า 33 ปี ประวัติศาสตร์จะซ้ำรอยหรือไม่ ไม่มีใครตอบได้ ..... ข้อเรียกร้องอีกข้อหนึ่งของยานเกราะและผู้ที่อยู่เบื้องหลังยานเกราะคือเรียกร้องให้ ... 

คลิกอ่าน-ความจริง และผลประโยชน์ ที่ต้องกลบฝังหลัง 6 ตุลาคม 2519 โดย มุกดา ...

 วันที่ 6 ตุลาคม 2519 เป็นต้นไป สถานการณ์ทั้งหลายตกอยู่ภายใต้การควบคุมของคณะ ... 7...8...9...10 พยานของฝ่ายรัฐบาลทำท่าจะเปิดเผยว่าใครอยู่เบื้องหลัง
จักรภพ เพ็ญแข - Jakrapob Penkair
สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ (บทความรำลึก)
จากน้องต่างรุ่น
โดย จักรภพ เพ็ญแข
"สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ เกิดมาคุ้ม
ถอดรหัส รัฐควบคุม หุ้มตอแหล
ประวัติศาสตร์ สาดส่ง ตรงหน้าแง
เหล่าโจรแก่ ถอนหงอก ตอกตรงตรง
ถึงจากไป อย่างสงบ ครบอายุ
ก็จุดพลุ พร่างไสว ราวไฟส่ง
ทั้งข้อเขียน ถ้อยคำ จะดำรง
สืบเผ่าพงศ์ สุธาชัย ในแผ่นดิน"
ผมรู้จักอาจารย์ยิ้มจากหนังสือที่ท่านเขียนก่อนอื่น แล้วจึงมารู้จักตัวท่านในขบวนประชาธิปไตยรอบล่าสุด เพราะในขบวนประชาธิปไตยก่อนหน้านี้ ที่อาจารย์ยิ้มเข้าร่วมในฐานะคนเดือนตุลา ผมยังไม่โตพอจะเข้าร่วม
อาจารย์ยิ้มเขียนประวัติศาสตร์การเมืองไทยแบบชำระด้วยอุดมการณ์ภาคประชาชน หนังสือทุกเล่มของท่านจึงตัดตรงเข้าสู่ความจริง แหวกม่านหมอกความขี้ฉ้อตอแหลของระบอบปกครองชั่วนิจนิรันดรของไทย เข้าสู่ความจริงของสังคมไทยที่เขาปิดบังซ่อนเร้น ด้วยรู้ดีว่า คนไทยตระหนักรู้ในความจริงโดยสมบูรณ์เมื่อไหร่ ระบอบมายาที่วางค่ายกลเป็นชั้นๆ สร้างระบบตอแหลขึ้นมาครอบความตอแหล ก็จะเสื่อมสลายราบลงเป็นผุยผง ในกระบวนการสื่อความจริงอันสมบูรณ์นี้แหละ อาจารย์ยิ้มทิ้งลายมือและลายสมองเอาไว้อย่างลึกซึ้งและได้ผล เพียงเราหยิบอ่านงานเขียนของอาจารย์ยิ้มขึ้นมาอ่าน "สายธารประวัติศาสตร์ประชาธิปไตยไตย" หรือเล่มไหนก็ได้ อาจารย์ยิ้มก็จะฟื้นขึ้นใหม่ และมาช่วยอธิบายถ่ายทอดความจริงต่อไป เพื่อให้เป็นต้นทุนของการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยอย่างไม่มีขอบเขตจำกัด
ผมอ่าน "น้ำป่า" อันเป็นบันทึกในป่าของอาจารย์ในช่วงหลังการสังหารหมู่ 6 ตุลาคม 2519 อ่านแล้วก็อ่านอีก สนุกราวกับอ่านนวนิยายผจญภัยของพนมเทียน หรืองานเขียนเกี่ยวกับป่าของครูมาลัย ชูพินิจ เพราะบันทึกของอาจารย์ยิ้มมีตัวละครหลากหลายหลากรส มีทุกข์มีสุข มีสมหวังผิดหวัง ให้ความรู้ในมิติที่ลึกที่สุดคือจิตใจของมนุษย์ โดยไม่มีท่าทีว่าตัวเองยิ่งใหญ่ หรือเป็นเทพเทวดาเหนือกว่าใคร น้ำป่าจึงไหลรื่นราวกับน้ำ ลงมาปนกับน้ำเหงื่อ น้ำตา แต่ก็มีน้ำใจอยู่ในนั้นมากมาย "น้ำป่า" ควรเป็นหนังสือนอกเวลาของการเรียนประวัติศาสตร์ขาดวิ่นของไทย ซึ่งคงมีความเป็นไปได้มาก หากความฉ้อฉลอันใหญ่หลวงในขณะนี้สิ้นสุดยุติหรืออย่างน้อยก็เบาบางลง
สำหรับผม อาจารย์ยิ้มจึงยังอยู่ต่อไปในทัศนะนี้.
ด้วยความอาลัยรักและเคารพ

จักรภพ เพ็ญแข
นอกราชอาณาจักรไทย
ในภาพอาจจะมี ดอกไม้, ต้นพืช, สถานที่กลางแจ้ง และ ธรรมชาติ
 

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar