torsdag 8 februari 2018

เจ้าของไอเดีย(คำสั่ง)จัดงาน "คลายความหนาว" ให้ กทม.เมื่ออุณหภูมิ 30 ไม่โผล่มานะครับ และโทษของการ "เกรียนไม่พอ" (เกรียนแล้ว แต่ผมมันขึ้นน่ะ)





เจ้าของไอเดีย(คำสั่ง)จัดงาน "คลายความหนาว" ให้ กทม.เมื่ออุณหภูมิ 30 ไม่โผล่มานะครับ และโทษของการ "เกรียนไม่พอ" (เกรียนแล้ว แต่ผมมันขึ้นน่ะ)

เจ้าของไอเดีย(คำสั่ง)จัดงาน "คลายความหนาว" ให้ กทม.เมื่ออุณหภูมิ 30 ไม่โผล่มานะครับ และโทษของการ "เกรียนไม่พอ" (เกรียนแล้ว แต่ผมมันขึ้นน่ะ)
วันนี้เป็นวันเริ่มงาน "อุ่นไอรัก คลายความหนาว" ที่วชิราลงกรณ์เกิด "ไอเดียบรรเจิด" ให้จัด ปรากฏว่า เขาเองไม่ได้กลับมานะครับ เปรมไปเปิดงานแทน (2 ภาพประกอบแรก ดูข่าวที่นี่ https://goo.gl/3fBAou)
ก็เป็นไปตามฟอร์ม ไม่ได้ผิดคาดอะไร
(ผมดูอากาศกรุงเทพจากนี้ไป 30 ต้นๆ ไปถึง 30 กลางๆเมื่องานจบเดือนหน้า - ความจริง น่ามาจัดปารีสนะครัช หลายวันนี้ หนาวฉิบ หิมะเต็มไปหมด)
..............
ไหนๆพูดเรื่อง "แอ๊บเซ็นที คิง" (absentee king กษัตริย์ผู้ไม่อยู่) ก็ขอถือโอกาสพูดถึงข่าวเมื่อ 3-4 วันก่อน เรื่องการลงโทษตำรวจ เพราะทำผิดเรื่องทรงผม "เกรียนวชิราลงกรณ์"
เริ่มจาก มีข่าวออกมาว่า จักรทิพย์ "ยัวะ" ที่ "ตำรวจบางนายยังประพฤติปฏิบัติไม่เป็นผู้เคร่งครัดในระเบียบวินัยตามแนวทางที่กำหนด ปล่อยให้ผมยาวไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย" (ภาพประกอบที่สาม ดูข่าวที่นี่ https://goo.gl/ncnD9z)
สองวันต่อมา ก็มีคำสั่ง "เด้ง" ช่วยราชการ ตำรวจ 40 นาย ตาม สน.ต่างๆ ที่ทำผิดเรื่อง "ผมยาว" (ภาพประกอบที่สี่ ดูข่าวที่นี่ https://goo.gl/HDs4FT)
ที่น่าสนใจคือ Khaosod English ดูเหมือนเป็นฉบับเดียว (ผมไม่เห็นในฉบับอื่น โดยเฉพาะในภาษาไทย) ที่ไปตามข่าวเรื่องนี้
คือได้ไปถามผู้กำกับสถานีตำรวจที่มีตำรวจถูก "เด้ง" ซึ่งได้คำตอบมาน่าสนใจมาก (ภาพประกอบที่ห้า ดูข่าวที่นี่ https://goo.gl/Umeoqw)
ข้างล่างนี้ ผมสรุป-แปล มาให้ (เนื่องจากแปลจากภาษาอังกฤษ ดังนั้น จึงอาจจะไม่ตรงเป๊ะๆกับคำภาษาไทย ที่แต่ละคนใช้)
ก่อนอื่น ทรงผมที่ว่า มีการเรียกกันในหมู่ตำรวจว่า "ขาว สาม ด้าน"
ผู้กำกับ สน.ปทุมวัน พูดถึงตำรวจที่ถูกเด้งไป "ช่วยราชการ" ว่า
"ความจริง พวกเขาไปตัดมาแล้ว แต่มันไม่ขาวพอ ด้านข้างต้องขาวด้วย"
"ลูกน้องผมไปตัดมาแล้ว แต่มันงอกขึ้นมาอีก แล้วพอดีมีคนมาตรวจ"
ผู้กำกับ สน.สตูล กล่าวว่า
"พวกที่โดนลงโทษ ปรับตัวช้า ผมก็เข้าใจนะ บางคนต้องเข้าเวร ผมเข้าใจว่าตำรวจต้องเข้าผลัดสลับกันตลอด 24 ชั่วโมง [ทำให้ไม่ค่อยมีเวลาไปตัด - สศจ.] แต่ตอนนี้ มีระเบียบเข้มงวดขึ้น"
พล.ต.ต.ทรงพล วัธนะชัย อดีตรองโฆษก ตร. กล่าวว่า
"นี่เป็นพระราชปฏิบัติ พูดอย่างนี้ก็แล้วกัน เราล้วนแต่ทำงานรับใช้สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ตอนนี้ก็ต้องทำไปในทางเดียวกัน ยังไงทรงผมก็ดูสวย ดีแล้วที่ใช้ทรงนี้ มันไม่ได้เป็นการทำร้ายใคร"
ก็ไม่รู้นายตำรวจแต่ละท่าน (และโดยเฉพาะตำรวจระดับผู้น้อยที่ต้องคอยตัดผมบ่อยๆ) รู้สึกจริงๆยังไงนะครับ
แต่ตามประสาคนนอก ผมก็มองว่า น่าสมเพชดี
เจ้าตัวที่บังคับคนอื่นมีวินัยแบบนี้ ...ไม่ "ขาว" เลยไม่ได้... ตัวเองไม่มีวินัยขนาดไหน ก็รู้กันอยู่ ขนาดงานแจกปริญญาเขาอุตส่าห์จัดเวลาให้เริ่มเย็นแล้ว (ไม่มีคนอื่นเขานัดเวลาแบบนี้) "ท่าน" ก็ยังสายได้เป็นชั่วโมงๆ และทำให้คนเดือนร้อนเป็นหมื่นได้ .. ไม่ต้องพูดถึงการไม่ยอมแม้แต่อยู่ในประเทศตัวเอง
เรียกว่า เป็น "สุดยอด" หรือ "พระบิดา แห่งการบังคับคนอื่นให้มีวินัย แต่ไม่รู้จักบังคับตัวเอง" จริงๆ

Image may contain: 1 person, wedding

Image may contain: 1 person, text

Image may contain: text
Image may contain: 2 people, text
 

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar