FYI: สถิตพงษ์ สุขวิมล (มือขวาวชิราลงกรณ์) เข้าคุมเป็นประธาน ปูนซีเมนต์ไทย (SCC) หลังจาก จิรายุ ลาออก
เมื่อตอนต้นเดือน ผมเล่าถึงการที่จิรายุ (ซึ่งเพิ่งถูกวชิราลงกรณ์ให้พ้นจากทรัพย์สินส่วนกษัตริย์) ได้ลาออกจากการเป็นกรรมการ ไทยพาณิชย์ (SCB) - ดูกระทู้นี้ https://t.co/r9dMVNzXtP และกระทู้นี้ https://t.co/63M8CxXIV6
วันนี้ (25 เมษายน) ปูนซีเมนต์ไทย (อีกหนึ่งธุรกิจใหญ่ของ สนง.ทรัพย์สินกษัตริย์) ได้มีหนังสือแจ้งตลาดหลักทรัพย์ว่า ได้แต่งตั้ง พล.อ.อ. สถิตย์พงษ์ สุขวิมล เป็นประธานกรรมการ แทนนายจิรายุที่ลาออกไป (ดูภาพประกอบแรก - ขอบคุณ "มิตรสหาย" ที่ส่งมา)
ผมขอเล่าทบทวนเรื่องนี้เล็กน้อย ดังนี้
• 28 มีนาคม ปูนซีเมนต์ไทย ได้มีการประชุมใหญ่ผู้ถือหุ้นประจำปี ขณะนั้นจิรายุยังเป็นประธานกรรมการอยู่ (ดูหนังสือเชิญผู้ถือหุ้นประชุม ได้ที่นี่ https://goo.gl/Vqu4ZF)
หนึ่งในวาระการประชุม มีการเสนอชื่อ 4 คนเป็นกรรมการ แทนกรรมการที่หมดวาระ ซึ่งใน 4 คน มี สถิตย์พงษ์ สุขวิมล อยู่ด้วย (ดูภาพประกอบที่สอง ซึ่งคัดมาจากหนังสือเชิญประชุม และดูเอกสารแนบหนังสือเชิญประชุม ซึ่งสรุปประวัติ สถิตย์พงษ์ ไว้ที่หน้า 15 https://goo.gl/Y489Xz)
ในวันประชุมจริง มีผู้ถือหุ้นซักถามว่า สถิตย์พงษ์ กับ เกษม วัฒนชัย (อีกคนที่ได้รับเสนอชื่อเป็นกรรมการ ส่วนอีก 2 คนเป็นกรรมการเก่าที่เพิ่งหมดวาระ) "เคยได้บริหารธุรกิจสินทรัพย์ขนาดใหญ่ขนาดไหน หรือได้รับการเสนอชื่อเพราะเป็น Board Seat ของผู้ถือหุ้นใหญ่" (ดูภาพประกอบที่สาม ซึ่งเอามาจาก รายงานการประชุม หน้า 16 https://goo.gl/8Byk8i) น่าสังเกตว่า ในเอกสารแนบหนังสือเรียกประชุม(ที่กล่าวถึงในย่อหน้าก่อน) สถิตพงษ์ เขียนประวัติตัวเองว่า "ความเชี่ยวชาญ - ด้านการบริหารและการจัดการองค์กรขนาดใหญ่" ซึ่งเขาคงหมายถึงวังวชิราลงกรณ์ แต่ไม่มีองค์กรขนาดใหญ่ #ทางธุรกิจ (และยิ่งไม่ใช่ "ธุรกิจสินทรัพย์ขนาดใหญ่" ตามที่ผู้ถือหุ้นถาม)
• 29 มีนาคม (คือวันรุ่งขึ้นหลังการประชุมใหญ่ผู้ถือหุ้น) นายจิรายุ ซึ่งเป็นประธานกรรมการ ได้มีหนังสือลาออกจากการเป็นกรรมการ (ตอนจิรายุ ลาออกจากกรรมการ SCB ก็ลาออกหลังวันประชุมผู้ถือหุ้น)
• 25 เมษายน (วันนี้) ที่ประชุมกรรมการ ได้แต่งตั้ง สถิตพงษ์ เป็นประธานกรรมการแทน
..........
สำหรับท่านที่จำไม่ได้ ผมขอเตือนความจำว่า ขณะนี้ สถิตพงษ์ มีตำแหน่งในวังถึง 6 ตำแหน่งอยู่แล้ว https://t.co/QSuW6hpKa4



Image may contain: text