onsdag 1 augusti 2018

ว่าด้วย "อนาคตใหม่" กับ 112

Somsak Jeamteerasakul

ความสำเร็จที่สำคัญที่สุดของสถาบันกษัตริย์ไทย ไม่ใช่อยู่ที่ทำให้คนมาเชื่อมาเชียร์ แต่อยู่ที่ทำให้คนที่ไม่เห็นด้วยกับสถานะของสถาบันฯ ไม่คิดจะพยายามทำอะไรจริงจัง ที่จะเปลี่ยนแปลงสถานะนั้น แม้แต่กระทั่งเมื่อมีโอกาสจะทำได้ ว่าด้วย "อนาคตใหม่" กับ 112

ความสำเร็จที่สำคัญที่สุดของสถาบันกษัตริย์ไทย ไม่ใช่อยู่ที่ทำให้คนมาเชื่อมาเชียร์ (เรื่องนั้น "ไม่แปลก" อะไรเท่าไร ถ้าเราดูระบบการศึกษาการอบรมตั้งแต่เด็ก) แต่อยู่ที่ทำให้คนที่ไม่เห็นด้วยกับสถานะของสถาบันฯ ไม่คิดจะพยายามทำอะไรจริงจัง ที่จะเปลี่ยนแปลงสถานะนั้น แม้แต่กระทั่งเมื่อมีโอกาสจะทำได้
..................
[กระทู้นี้ ถือเป็นการตอบรวมๆ บรรดาคนที่มาดีเฟนด์อนาคตใหม่เรื่อง 112 ด้วยเหตุผลว่า ทำไม่ได้เพราะอันตราย จะโดนเล่นงานถึงขั้นติดคุกติดตาราง หรือลี้ภัย - เพราะขี้เกียจคอยเขียนตอบซ้ำๆทีละคนๆ ก่อนที่ใครจะมาดีเฟนด์ทำนองนี้อีก กรุณาอ่านคำตอบนี้ได้เลย]
ผู้นำพรรคอนาคตใหม่ #รู้ดีว่า การเอาข้อเสนอของคณิต ณ นคร เรื่องการแก้ไข ป.อาญา 112 มาใส่ในโยบายพรรค เป็นเรื่องที่ทำได้
ผู้นำพรรคอนาคตใหม่ รู้ดีว่า การทำเช่นนั้น จะไม่นำมาซึ่งอันตรายใหญ่โตตามที่บรรดากองเชียร์ทั้งหลายมาแสดงความกลัว และมาดีเฟนด์กัน (หลายคนพูดถึงเรื่องการจะถูกติดคุกติดตาราง หลายคนอ้างกระทั่งว่า ถ้าขืนเอาข้อเสนอคณิตมาทำเป็นนโยบาย จะทำให้ต้องลี้ภัยแบบผม ซึ่งยิ่งกว่าตลก)
ผู้นำพรรคอนาคตใหม่ รู้ดีว่า บรรดาความกลัวต่างๆที่ผู้สนับสนุนออกมาดีเฟนด์แทนดังกล่าว #ไม่เป็นความจริง รู้ดีว่า ถ้านำข้อเสนอของคณิตใส่ในนโยบาย จะไม่ได้ทำให้ผู้นำพรรคต้องติดคุกติดคุกติดตารางหรือลี้ภัย ฯลฯ
(ใครไม่เชื่อที่ผมเพิ่งเขียนนี้ ผมท้าให้ไปจี้ถามผู้นำพรรคอนาคตใหม่ดูเลยว่า จริงหรือไม่)
#แต่เช่นเดียวกับนักการเมืองในอดีต (พรรคเพื่อไทยเป็นต้น) พวกเขาอาศัยความกลัวหรือพูดให้ถูกคือ ความเข้าใจที่ผิดๆของผู้สนับสนุนเกี่ยวกับเรื่องนี้ (ความเข้าใจผิดที่ว่า การพูดหรือเสนออะไรเรื่องกฎหมายที่เกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์โดยพรรคการเมือง ทำไม่ได้เลย) ให้เป็นประโยชน์ในการไม่ยอมทำอะไรของพวกเขา
(อันที่จริง ผู้นำอนาคตใหม่รู้ดี ตั้งแต่ที่มีเรื่องนี้เมื่อหลายเดือนก่อนว่า การดีเฟนด์ของผู้สนับสนุนในลักษณะนี้ไม่เป็นความจริง แต่พวกเขาก็ไม่เคยออกมาแก้ ซึ่งเป็นการไปเสริมความเข้าใจผิดๆเรื่องนี้ ที่พรรคการเมืองในอดีตเคยใช้อ้าง และพวกเขาบางคนเคยวิจารณ์มาแล้ว)
...................
(1) ถ้าคุณอ้างว่าเป็นคนมีอุดมการณ์ เล่นการเมืองแบบมีอุดมการณ์ (แบบซ้ายด้วย) ไม่ใช่แบบนักการเมืองทั้งหลายในอดีต
(2) ถ้าคุณยืนยันทั้งในอดีตและปัจจุบันว่า ป.อาญา 112 เป็นกฎหมายที่มีปัญหา
(3) เมื่อคุณเล่นการเมือง คุณต้องเสนอเป็นนโยบายให้แก้ไขกฎหมายที่ว่าเป็นปัญหานั้น
พูดง่ายๆคือ ถ้าคุณอ้าง (1) และ (2) คุณต้องทำ (3) ไม่เช่นนั้นการอ้าง (1) และ (2) เป็นการโกหก
คนมีอุดมการณ์จริง ถือสิ่งที่ตัวเองพูดในอดีตและปัจจุบันเป็นอะไรที่ไมใช่ลอยๆ แต่เป็นเรื่องซีเรียส เมื่อมีโอกาส เมื่อเล่นการเมือง เขาต้องเสนอว่าจะทำจะแก้ไขสิ่งที่เคยพูดว่าเป็นปัญหานั้น
ไม่เช่นนั้น ก็ควรเลิกอ้าง (1) หรือไม่ก็ออกมาปฏิเสธสิ่งที่ตัวเองเคยพูดในอดีตและปัจจุบันใน (2)
ง่ายๆแค่นี้เลยครับ

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar