tisdag 18 december 2018

ย้อนรอยวิกฤติ : ปัญหา "สองมาตรฐานอย่างถึงราก" ของการเมืองไทย


ย้อนรอยวิกฤติ: วันนี้เมื่อ 2 ปีที่แล้ว ....(และปัญหา "สองมาตรฐานอย่างถึงราก" ของการเมืองไทย)

23 ธันวาคม 2556 ฟ้าหญิงจุฬาภรณ์ได้เริ่มแสดงความสนับสนุนการเคลื่อนไหวของ กปปส ด้วยการโพสต์อินสตาแกรม ภาพพระองค์เองประดับพระเกศาด้วยสายรัดลายธงชาติ สัญญลักษณ์ของ กปปส เล่นกู่เจิ้งและยืนหน้าต้นคริสต์มาส ตอนนั้น หลายคนก็ยังไม่แน่ใจว่าจะใช่เป็นการแสดงความสนับสนุน กปปส หรือไม่ (เพราะพระองค์ไม่ได้บรรยายอะไร) - ดูกระทู้ของผมที่พูดถึงเรื่องนี้ในวันนั้น ที่นี่ https://goo.gl/mmPEfs

อีก 5 วันต่อมา (28 ธันวาคม 2556) ทรงโพสต์ภาพอินสตาแกรมอีก ขณะกำลังช่วยผ่าตัตหมา โดยมีสายรัดข้อมือสีธงชาติ - ดูกระทู้ของผมที่พูดถึงเรื่องนี้ ที่นี่ https://goo.gl/DlWTPT
อีก 6 วันต่อมา วันที่ 3 มกราคม 2557 พวงหรีดพระราชทานของพระองค์ไปปรากฏในงานศพของคุณวสุ สุฉันทบุตร การ์ด คปท-กปปส ที่เสียชีวิตที่ดินแดง - ดูกระทู้ของผมที่พูดถึงเรื่องนี้ ที่นี่ https://goo.gl/bjPWvB

12 มกราคม 2557 ถึงจุดนี้ ถ้าใครยังมีข้อสงสัยอีกว่า ภาพตอนคริสต์มาสหรือภาพผ่าตัดหมาเป็นเรื่องบังเอิญหรือไม่มีความหมายอะไร คือพระองค์อาจจะไม่ได้กำลังแสดงการสนับสนุน กปปส ต่อสาธารณะโดยเปิดเผย ก็ไม่มีข้อสงสัยแล้ว เพราะพระองค์ได้โพสต์ภาพอินสตาแกรมที่ทรงใส่สายรัดผมลายธงชาติพร้อมข้อความว่า "พี่คงถูกข้อหากบฏด้วยมังคะ เพราะเอาเปียสีธงชาติมาติดผม แต่ช่วยไม่ได้ ก็พี่รักชาติเท่าชีวิตนี่คะ" - ดูกระทู้ของผมที่พูดเรื่องนี้ ที่นี่ https://goo.gl/bglNoa (เว็บไซต์ "แนวหน้า" ได้ลงข่าวเรื่องนี้ แต่ได้ลบออกไปในไม่กี่ชั่วโมง - ดูกระทู้ผมที่พูดถึงเรื่องนี้ ที่นี่ https://goo.gl/3b7Ptq )

วันเดียวกัน ซึ่งเป็นวันก่อนที่ กปปส จะปฏิบัติการ "แบ๊งคอก ชัตดาวน์" (เวลาที่ทรงโพสต์คือ ตี 2 เศษของคืนวันที่ 12 หรือจริงๆเป็นวันที่ 13 มกราคม คือวันเริ่มต้น "ชัตดาวน์" ของ กปปส ก่อนการ "ชัตดาวน์" ไม่กี่ชั่วโมง) ทรงโพสต์ภาพข้อพระกรของพระองค์ที่ทรงสวมสายรัดข้อมือลายธงชาติ - ดูกระทู้ของผมที่นี่ https://goo.gl/YzjlNO

หนึ่งสัปดาห์ต่อมา วันที่ 20 มกราคม 2557 ทรงโพสต์ภาพหมาใส่เฝือกลายธงชาติ - ดูกระทู้ของผมเรื่องนี้ที่นี่ https://goo.gl/oLBbSw

ไม่มีปัญหาเลยว่า ทรงเป็น "ฟ้าหญิง ของ กปปส" (หรือที่ "ผู้จัดการรายสัปดาห์" ฉบับวันที่ 25 มกราคม 2557 ได้ขึ้นหน้าปกว่า "ฟ้าหญิง ของ มวลมหาประชาชน" - ดูที่นี่ http://goo.gl/E88WwI ) โดยแท้จริง
...............

ปัญหาพื้นฐานที่สุดของการเมืองไทย โดยเฉพาะช่วงวิกฤติ 10 ปีที่ผ่านมา คือลักษณะ "สองมาตรฐาน" อย่างถึงราก คือการที่คนกลุ่มหนึ่งมีอภิสิทธิ์พิเศษ ไม่สามารถได้รับการตรวจสอบ วิพากษ์วิจารณ์ หรือเอาผิด (accountability) ได้ ไม่ว่าจะเกี่ยวข้องกับการเมืองและเรื่องสาธารณะอย่างไร กรณี "ฟ้าหญิง ของ กปปส" ความจริงเป็นเพียงการแสดงออกอย่างเป็นรูปธรรมอันหนึ่งของระบบ "สองมาตรฐาน" ที่ว่านี้ ซึ่งไล่เรียงขึ้นไปถึงระดับสูงสุด ที่พระมหากษัตริย์ลงนามรับรองรัฐประหารอย่างผิดรัฐธรรมนูญ โดยไม่สามารถถูกวิพากษ์ตรวจสอบหรือเอาผิดได้ ....

(ใครอยากคิดถึงรูปธรรมง่ายๆล่าสุดเกี่ยวกับเรื่่อง "สองมาตรฐาน" ที่ว่านี้ ดูกรณีสุชาติ สวัสดิ์ศรี วิจารณ์ "ชุดไทยตุ๊กตุ๊ก" แล้วมีคนออกมาโต้แย้ง ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติในเมื่อสุชาติออกมาแสดงความเห็น วันนี้ "ไทยรัฐ" ถึงกับพาดหัวว่า "ศิลปินแกว่งปาก..." - ลองคิดว่า ในกรณี "ฟ้าหญิง ของ กปปส" ถ้าใช้มาตรฐานเดียวกัน ควรจะ "พาดหัว" อย่างไร สำหรับคนที่ไม่เห็นด้วย?)
added 7 new photos.
Image may contain: 1 person
No automatic alt text available.No automatic alt text available. 
Image may contain: 1 personNo automatic alt text available.
Image may contain: 2 people
อุทธรณ์ยืนยกฟ้อง 'พธม.-เครือข่ายคนไทยหัวใจรักชาติ' ไม่ผิด พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ หลังชุมนุมค้านรัฐบาลอภิสิทธิ์ ปมมรดกโลกปราสาทพระวิหาร ปี 54
https://prachatai.com/journal/2018/12/80137

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar