måndag 25 maj 2020

ความจริงเกี่ยวกับกษัคริย์ภูมิพล

เกิดข้อถกเถียงขึ้นบนโลกออนไลน์ของไทยเกี่ยวกับเรื่องว่าแท้จริงแล้วกษัตริย์ภูมิพลเคยจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยโลซานน์ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์หรือไม่ คนกลุ่มรอยัลลิสต์เช่นอัษฎางค์ ยมนาค และศุภณัฐ อภิญญาณพยายามจะยืนยันว่ากษัตริย์ภูมิพลได้รับวุฒิการศึกษาจากมหาวิทยาลัยโลซานน์จริง และคัดค้านว่ามหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลียไม่ได้ปฏิเสธการให้ปริญญากิตติมศักดิ์แก่ภูมิพล
พวกเขาเข้าใจผิด ผมสามารถยืนยันได้ว่าภูมิพลไม่เคยได้รับปริญญาจากโลซานน์ แน่นอนว่าเขาเคยเรียนที่นั่น แต่เขาเรียนไม่จบ ด้วยเหตุผลนี้มหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลียเลยปฏิเสธที่จะให้ปริญญากิตติมศักดิ์กับเขาในปี 2505 ด้วย
ที่จริงเรื่องนี้มันพิสูจน์ง่ายมากเลย มหาวิทยาลัยโลซานน์ได้ยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าภูมิพลไม่เคยเรียนจบที่นั่น ตัวเอกสารที่กลุ่มรอยัลลิสต์กำลังแชร์กันนั้นเป็นแค่เอกสารบอกว่าภูมิพลเคยเป็นนักศึกษา ซึ่งตรงนี้ไม่ได้มีใครคัดค้าน แต่เอกสารนั้นไม่ได้ระบุเลยแม้แต่น้อยว่าเขาเรียนจบ ภูมิพลเข้าสู่ภาวะซึมเศร้าอย่างหนักหลังจากอุบัติเหตุที่เขายิงพี่ชายเขาหรือกษัตริย์อานันทมหิดลเสียชีวิตในเดือนมิถุนายน ปี 2589 หลังจากนั้นเขาก็ได้รับบาดเจ็บรุนแรงจากอุบัติเหตุรถชนในรถเฟียตโทโปลิโนของเขาในสวิตเซอร์แลนด์เมื่อเดือนตุลาคมปี 2491
หลักฐานสำคัญหนึ่งคือบทความของนิวยอร์คไทมส์เมื่อเดือนสิงหาคม 2505 ที่แนบมาข้างล่างนี้ ระบุถึงเหตุการณ์ทางการทูตระหว่างประเทศไทยและออสเตรเลียเรื่องจากมหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลียปฏิเสธจะให้ปริญญากิตติมศักดิ์กับภูมิพล เนื่องจากภูมิพลขาดคุณสมบัติทางด้านการศึกษา ผมคิดว่ามันไม่ใช่เรื่องเสียหายหรือน่าอับอายอะไรที่ภูมิพลเรียนไม่จบและไม่เคยมีปริญญาจริง ๆ เพราะผู้คนที่ประสบความสำเร็จหลายคนก็ไม่เคยได้ปริญญาเช่นกันด้วยเหตุผลที่แตกต่างกันออกไป แต่สิ่งที่เสียหายและน่าอับอายจริง ๆ คือการโกหกนับศตวรรษของทางวังที่หลอกลวงชวนเชื่อว่าภูมิพลเป็นผู้มีอัจฉริยภาพรอบด้านทั้งการดนตรี ศิลปะ และการประดิษฐ์ทางวิทยาศาสตร์ ทั้งหมดนี้ไม่มีอะไรจริงเลย พวกเขายังโกหกว่าภูมิพลเรียนจบจากโลซานน์ทั้งที่เขาเรียนไม่จบด้วยซ้ำ
และคนกลุ่มรอยัลลิสต์ยังคงเชื่อและเผยแพร่คำโกหกนี้แม้ในปัจจุบัน หลักฐานนั้นชัดเจน ภูมิพลไร้วุฒิปริญญา


 BildBild

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar