lördag 23 maj 2020

" วชิราลงกรณ์ปล้นคนไทย " บทวิเคราะห์ — กษัตริย์วชิราลงกรณ์กำลังเผชิญหน้ากับความอัปยศอดสูเพิ่มขึ้น

 

🍕🇹🇭 บทวิเคราะห์ — กษัตริย์วชิราลงกรณ์แห่งประเทศไทย กำลังเผชิญหน้ากับความอัปยศอดสูเพิ่มขึ้นมาทุกวัน ในประเทศสหพันธรัฐเยอรมนี เมื่อได้มีการตั้งคำถามขึ้นที่ รัฐสภาแห่งรัฐบาวาเรีย ว่า เขาได้รับอภิสิทธิ์ที่อยุติธรรมหรือไม่ ในระหว่างวิกฤตโควิด-19
(scroll down for 🇬🇧)
แคทธารีน่า ชุลส ผู้นำพรรคสีเขียว หรือกรีนส์ และแนวร่วม 90 กลุ่มในรัฐสภาแห่งรัฐบาวาเรีย ได้ตั้งมติสอบถามอย่างเป็นทางการ ให้ทางรัฐแถลงตอบมาว่า ทำไม วชิราลงกรณ์ถึงได้ใบอนุญาตพิเศษให้มาพักที่โรงแรมหรูหรา ซอนเน็นบิคล์ได้ ในขณะที่พลเมืองสามัญต้องกักตัวอยู่กับบ้าน จากการแพร่ระบาดของโรคไวรัส
รัฐบาลผู้บริหารของรัฐบาวาเรีย นำโดย มาคัส ซือเด้อร์ มีภาระต้องตอบคำถามของเธอตามกฎหมาย
“อภิสิทธิ์ของพระราชา ซึ่งคนสามัญทั่วไปถูกปฏิเสธไม่มีได้อย่างเขา จำเป็นต้องได้รับคำอธิบายว่าเป็นมาอย่างไร” ชุลส กล่าวเพิ่มอีกว่า วชิราลงกรณ์ ไม่ควรได้รับการต้อนรับให้มาอาศัยอยู่ที่รัฐบาวาเรีย เพราะราชาคนนี้ มีเรื่องอื้อฉาวถูกกล่าวหาที่น่าเชื่อถือได้ว่า เขาละเมิดสิทธิมนุษยชน
การโต้แย้งถกเถียงเรื่องการมาอยู่ของวชิราลงกรณ์ มีมาหนาหูเพิ่มขึ้นมาก หลังจากที่เชื้อโควิด-19 ได้แพร่กระจายขยายการติดต่ออย่างรวดเร็วในภาคใต้ของประเทศเยอรมนี – รัฐมนตรีสาธารณสุขของรัฐบาวาเรีย ได้สั่งห้ามทุกๆโรงแรมของรัฐให้หยุดดำเนินการ “ให้บริการทุกๆอย่างต่อกลุ่มท่องเที่ยวเอกชน”
โรงแรมใดที่จะเสนอให้บริการต่อคนทั่วไปที่เดินทางเพื่อมาปฏิบัติภารกิจอย่างเป็นทางการ ได้รับอนุญาตให้ยื่นคำร้องขอข้อยกเว้นนั้นได้
แกรนด์โฮเต็ล ซอนเน็นบิคล์ ได้ยื่นคำร้องขออนุญาตดำเนินการต่อไป เพื่อบริการให้การพำนักอาศัยของวชิราลงกรณ์และบริวาร และได้รับอนุมัติไปแล้ว
อย่างไรก็ดี นักการเมืองจากพรรคสีเขียว มาการีท เบาเส้อร์ ได้ตั้งคำถามไปยังกระทรวงต่างประเทศของสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ให้แจกแจงสถานภาพของวชิราลงกรณ์ที่มาอยู่ในประเทศ อย่างแจ่มชัด ซึ่งนางได้รับการบอกเล่ามาแล้วว่า เขามาอาศัยอยู่ในประเทศอย่างเป็นการส่วนตัว มิใช่เป็นกิจของรัฐอย่างเป็นทางการ จึงควรถือว่า เขาไม่ควรได้รับอนุมัติให้พักอาศัยอยู่ที่ ซอนเน็นบิคล์ ในระหว่างที่มีการล้อคดาวน์ให้คนกักตัวอยู่บ้าน
ยังไม่มีโอกาสในอนาคตอันใกล้ ว่า วชิราลงกรณ์ จะถูกไล่ออกจากรัฐบาวาเรีย เนื่องจากการล้อคดาวน์ กำลังคลี่คลายตัว และหลังจากอาทิตย์หน้านี้ โรงแรมต่างๆก็จะได้รับอนุญาตให้เปิดบริการต่อสาธารณชนได้แล้ว
แต่มันเป็นเรื่องอันสุดแสนที่จะอัปยศอดสู สำหรับวชิราลงกรณ์และฝ่ายปกครองไทย ที่เวลาพักร้อนของพระราชา มานานกว่า 13 ปี ในประเทศเยอรมนี ได้มาเป็นที่รับรู้ของชาวบ้านทั่วโลกไปแล้ว แถมยังโดนสอบถามจากรัฐสภาแห่งรัฐบาวาเรียอย่างเป็นทางการแบบนี้เข้าไปอีก
นักการเมืองในรัฐบาวาเรีย กำลังปวดหัวกับการมาพำนักของวชิราลงกรณ์ในตอนนี้ นับแต่การที่มีนักต่อสู้ทั้งชาวไทยและชาวเยอรมัน มาจุดประกายเปิดแคมเปญประท้วงที่พระราชามาพักในเยอรมนี
ในคืนวันที่ 6-7 พ.ค. ที่ผ่านมา พวกเขาได้ฉายแสงเลเซ้อร์ไปบนผนังตึกของโรงแรมของเขา ด้วยข้อความเรียกร้องให้ไล่ราชาออกไปจากประเทศเยอรมนี
นับแต่นั้นมา ยังได้มีการปฏิบัติการฉายเลเซ่อร์ประท้วงอีกสองครั้งที่กรุงเบอร์ลิน ที่สถานทูตไทย และสถานที่สำคัญของประเทศอีกหลายแห่ง รวมไปถึง ประตูบรานดึนบวร์ก สหพันธรัฐสภา และ ที่พำนักทางการของ นายกรัฐมนตรี อังกีล่า แมร์คึล
แหล่งข่าวจากวงในของวชิราลงกรณ์ในยุโรปแจ้งว่า เขาได้พิโรธโกรธกริ้วสุดสาหัส จากการประท้วงด้วยเลเซ่อร์ บรรยากาศในราชสำนัก ณ เยอรมนี เป็นที่ตึงเครียดอย่างที่สุด บรรดาข้าทาสบริวารกำลังถูกเฝ้ามองตรวจตราด้วยความระแวงอยู่ตลอดเวลา สืบเนื่องมาจากการรั่วไหลของข้อมูลภายในซ้ำแล้วซ้ำเล่า
การถูกลงโทษด้วยการเฆี่ยนตี ยังคงดำเนินไปเป็นเรื่องปกติ ในหมู่ข้าทาสบริวารที่ทำอะไรให้เป็นที่ขัดเคืองใจวชิราลงกรณ์ แม้กระทั่งเรื่องจิ๊บจ้อยหยุมหยิม บริวารกว่า 100 คนถูกส่งกลับประเทศไทยในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา หลังจากเชื้อโควิด-19 ได้เริ่มระบาดขึ้นในหมู่ผู้ติดตามในวัง
จากแหล่งข่าวหลายแห่งในกรุงเทพฯ วชิราลงกรณ์ ได้สั่งให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ไปร้องเรียนต่อ เอกอัครทูตเยอรมัน จอร์จ ชมิดท์ หลังจากที่ได้มีการฉายเลเซ่อร์ประท้วงที่โรงแรมซอนเน็นบิคล์
ชมิดท์ ได้รับแจ้งว่า ประเทศไทยต้องการให้สหพันธ์สาธาณรัฐเยอรมนี ให้การคุ้มครองรักษาความปลอดภัยแก่วชิราลงกรณ์ และอนุมัติให้เขาได้รับอภิสิทธิ์ทางการทูตอย่างเต็มที่ แต่เพราะว่าราชาไปอาศัยอยู่ในประเทศของเขาแบบพักร้อนเป็นการส่วนตัว มีความหวังริบหรี่สักหน่อยที่ข้อเรียกร้องนี้ จะมีใครมาถวายรับสนองอนุมัติให้ได้
การพำนักที่ประเทศเยอรนีของเขา มันอยู่ยากขึ้นทุกวันแล้ว
🍕🇬🇧 ANALYSIS—King Vajiralongkorn of Thailand is facing more embarrassment in Germany after a question was raised at the state parliament in Bavaria over whether the monarch has been given unfair privileges during the covid-19 crisis.
Katharina Schulze, leader of the Greens and Alliance 90 group in the Bavarian parliament, has officially asked for an explanation of why Vajiralongkorn was given special permission to stay at the luxury Grand Hotel Sonnenbichl when ordinary people had to stay at home because of the pandemic.
The state government, led by Markus Söder, is obliged to answer her question.
"These privileges for a monarch, which are denied to ordinary people, require an explanation," Schulze says, adding that Vajiralongkorn should not be welcome in Bavaria because of the king faces credible accusations of human rights abuses.
The controversy over Vajiralongkorn's presence has escalated since March 17 when — with covid-19 spreading rapidly in southern Germany — the Bavarian Ministry of Health prohibited hotels in the state from "providing any accommodation for private tourist purposes".
Hotels offering accommodation for people traveling on official business were allowed to apply for an exemption. Grand Hotel Sonnenbichl applied for special permission to continue hosting Vajiralongkorn and his entourage, and this was granted.
However, Green Party politician Margarete Bause asked Germany's Federal Foreign Office to clarify Vajiralongkorn's status in the country, and was told that he is in Germany in a private capacity, not on official business. This means he should not have been allowed to stay at Sonnenbichl during the lockdown.
There is no immediate prospect that Vajiralongkorn will be thrown out of Bavaria because the lockdown there is easing and from next week hotels will be allowed to reopen to the public.
But it is highly embarrassing for Vajiralongkorn and the Thai regime that the king's 13-year holiday in Germany is now widely known about all over the world and that questions are being asked in the Bavarian parliament.
Politicians in Bavaria have become particularly troubled by Vajiralongkorn's presence since Thai and German activists launched a campaign of protests over the king's stay in Germany.
On the night of May 6/7 they beamed messages calling for the king to be kicked out of Germany onto his luxury hotel.
Since then they have staged two similar protests in Berlin, shining messages onto the Thai embassy and famous landmarks including the Brandenburg Gate, the federal parliament, and the official residence of Chancellor Angela Merkel.
Sources in Vajiralongkorn's entourage in Europe say the king is incandescent with rage over the protests. The atmosphere in his entourage has become increasingly tense, with staff under constant suspicion and surveillance due to repeated information leaks.
Punishment beatings remain common for staff who have displeased Vajiralongkorn, even for relatively minor offences. More than 100 staff were sent back to Thailand in March after covid-19 began spreading in the royal entourage.
According to several sources in Bangkok, Vajiralongkorn ordered the Thai Ministry of Foreign Affairs to raise concerns with German ambassador Georg Schmidt following the protest at Grand Hotel Sonnenbichl.
Schmidt was told that Thailand wants Germany to provide more security for Vajiralongkorn and give him full diplomatic privileges. But because the king is in Germany on holiday, in a private capacity, there is little prospect of this being granted.
His presence in Germany is becoming increasingly untenable.

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar