torsdag 28 december 2017

ไม่ต้องตื่นเต้นดีใจมากนะครับ เข้าใจว่า เขามาแค่วันเดียว คืนนี้ก็บิน "กลับบ้าน" อีก



 Somsak Jeamteerasakul

ไม่ต้องตื่นเต้นดีใจมากนะครับ เข้าใจว่า เขามาแค่วันเดียว คืนนี้ก็บิน "กลับบ้าน" อีก   

ไม่ต้องตื่นเต้นดีใจมากนะครับ เข้าใจว่า เขามาแค่วันเดียว คืนนี้ก็บิน "กลับบ้าน" อีก (บ้านเยอรมัน) คล้ายกับตอน "วันมหิดล" (24 กันยา) ที่บินกลับมาวันเดียวเพื่อวางพวงมาลา "พระราชปิตุลา" (ดูกระทู้เก่าอันนี้ https://t.co/lPmy7Nu6Uv และอันนี้ https://t.co/12esLbN39h หรือดูตารางการไป-กลับเยอรมันปีที่ผ่านมา ที่นี่ https://t.co/uY3xZeeqdR)
(ข่าวมติชน ซึ่งผมแค็พภาพมา พิมพ์วันที่ผิด เป็น 27 แทนที่จะเป็นวันนี้ https://goo.gl/Mjap8z)
ความจริงก่อนหน้านี้ ผมก็รอดูๆอยู่ว่า จะกลับไหม เพราะรู้ว่า ช่วงนี้เขาอยู่เยอรมัน และน่าจะอยู่อีกเป็นเดือนๆ แต่ถ้าเขาไม่กลับ ก็จะเป็นเรื่องใหญ่พอสมควร เพราะตามประเพณี กษัตริย์ต้องเป็นคนวางพวงมาลาอดีตกษัตริย์จักรีเอง (วันจักรี วันปิยะ หรือ ร.6) วันพระเจ้าตากนี้ สมัย ร.9 ก็จะเสด็จประจำ หลังๆประชวร ก็ให้ "พระบรม" รััชทายาทเสด็จแทน วชิราลงกรณ์ตอนนี้ยังไม่มีรัชทายาท ถ้าไม่เสด็จเอง จะเป็นอะไรที่ผิดประเพณีมาก โดยเฉพาะนี่เป็นเรื่อง "พระเจ้าตาก" อาจจะกลายเป็นถูกตีความกันใหญ่โตได้ ก็เลยต้องบินกลับมาวันเดียวแบบนี้
- เผื่อใครจำไม่ได้ เขาเพิ่งบินกลับเยอรมันวันที่ 10 เดือนนี้ ดูกระทู้นี้ https://t.co/fh5nWmjNsD
- ถ้าดูตารางไป-กลับเยอรมันปีที่แล้ว จะเห็นว่า ปีกลายระหว่าง พฤศจิกายน 2559 ถึง มีนาคม 2560 เขาอยู่ไทย ดังนั้น ตอนวันพระเจ้าตากปีกลายก็อยู่ไทยพอดี ไม่ต้องบินไป-กลับวันเดียวแบบนี้

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar