torsdag 20 september 2018

"เรื่องประหลาด"งานวันเกิดวชิราลงกรณ์ปีนี้ และว่าด้วยการ "ทรงห่วงใย" และ "ช่วยเหลือ" ภัยพิบัติแบบรีโมทคอนโทรล (น้ำท่วม, หมูป่า)


Image may contain: 5 people, text
Somsak Jeamteerasakul added 2 new photos.

"เรื่องประหลาด"
(ถือว่าอ่านเอาขำๆนะครับ ในสถานการณ์ที่ยังเครียดเรื่องหมูป่า)
มี "มิตรสหายท่านหนึ่ง" ส่งรูปประกอบแรกมาให้ดู ซึ่งเป็นหัวข้อข่าว "กรุงเทพธุรกิจ"
ผมเห็นแล้วก็หัวเราะ หุหุ ว่า ในสถานการณ์แบบนี้ ครอบครัวหมูป่าเขาคงดีใจแย่เลย :) เออนะ คนเรา คิดจะพระราชทานอะไรตอนนี้ พระราชทานเป็นรูปตัวเองเสียงั้นแหละ
ผมอยากรู้รายละเอียด เลยลองเสิร์ชโดยพิมพ์ข้อความพาดหัว "ในหลวง พระราชทานพระบรมฉายาลักษณ์ ให้ครอบครัวทีมหมูป่า" กูเกิ้ลก็ขึ้นมาให้เห็นว่ามีข่าวนี้ทางสื่อเครือเนชั่น (กรุงเทพธุรกิจ, คมชัดลึก, เนชั่น) แต่พอคลิ้กไปดู กลายเป็น "404" คือหน้าเปล่าๆ ผมก็แปลกใจมาก ลองพิมพ์คำว่า "ไทยรัฐ" และ "มติชน" เพิ่มเข้าไป ก็ไม่มีอะไรขึ้นมาเลย คือสื่อทั้งคู่ไม่มีการเสนอข่าวนี้
ปรากฏว่า ไปเจอข่าวนี้ที่ mThai (https://goo.gl/ZrpDWC) และ จ.ส.100 (https://goo.gl/j5AfuA)
ตามรายงาน มีการ "พระราชทานพระบรมฉายาลักษณ์" จริงๆ เมื่อวานนี้ตอนค่ำๆ
แต่ทำไม หลังจากเครือเนชั่นรายงานแล้ว จึงเอาออก แล้วทำไมไม่มีสื่อ นสพ.อื่นรายงานเลย? เหตุการณ์เกิดเมื่อวานนี้ ป่านนี้ ไทยรัฐ หรือ มติชนควรจะมีลงแล้ว (ลองใช้ Google Cache กับ กรุงเทพธุรกิจ ก็เคยมีจริงๆ ก่อนจะถูกถอดไป https://goo.gl/5gzDTv ภาพประกอบที่สองเอามาจากรายงานที่ "หาย" ไปนี้เอง)
หรือว่า "ท่าน" เกิดนึกขึ้นได้ว่า ถ้าข่าวออกมาแล้ว จะดูไม่ดี (อุตส่าห์ "สร้างภาพ" ไว้เยอะงานนี้) ว่าไปให้รูปตัวเองอะไรกันตอนนี้ เลยให้งดเสนอข่าวเรื่องนี้?
ผมอธิบายไม่ได้เหมือนกัน ได้แต่เล่าให้ฟังกันขำๆ
.................
พูดถึง "เรื่องประหลาด" สำหรับใครที่ยังไม่ทราบ เมื่อเช้า มีคนกลุ่มหนึ่งใช้ชื่อ "กลุ่มคนรุ่นใหม่ใส่ใจสังคม" เท่าที่นับได้ราว 7-8 คน ไปประท้วงคุณ "เอกชัย หงส์กังวาน" ถึงหน้าบ้าน มีอ่านแถลงการณ์และ "ปราศรัย" เล็กน้อย โจมตีคุณเอกชัยที่โพสต์และเคลื่อนไหวเรื่องถ้ำหลวง-หมูป่า (คุณเอกชัยโพสต์เรื่องนี้เยอะ และเมื่อวานได้ไปทำเนียบเรียกร้องให้ตั้ง "หน่วยกู้ภัยแห่งชาติ") ดูคลิปได้ที่นี่ https://goo.gl/dYN4sh
ผมว่าเรื่องนี้ประหลาดจริงๆ อยากรู้ใครใช้ให้มาทำแบบนี้
Image may contain: 8 people, people sitting and indoor

งานวันเกิดวชิราลงกรณ์ปีนี้ และว่าด้วยการ "ทรงห่วงใย" และ "ช่วยเหลือ" ภัยพิบัติแบบรีโมทคอนโทรล (น้ำท่วม, หมูป่า)
ดูข่าว "วันเฉลิม ร.10 จัดยิ่งใหญ่" ของไทยรัฐ ได้ที่นี่ https://www.thairath.co.th/content/1331187
อย่างน้อยปีนี้ เขาอยู่เมืองไทยแน่นอนครับ ไม่ใช่ "เสียมารยาท" ให้คนจัดงานวันเกิดตัวเองใหญ่โต แต่ตัวเองเอ้อละเหยอยู่เยอรมันเหมือนปีกลาย (สาเหตุที่ปีนี้อยู่เมืองไทยแน่ๆ เพราะมีงานวันอาสาฬหบูชาที่ต้องกลับมาพอดีน่ะ)
ไหนๆพูดถึงเรื่องปีกลายที่เขาไม่อยู่ไทยในช่วงวันเกิด ขอพูดเลยไปถึงเรื่องการ "ห่วงใย" และ "ช่วยเหลือ" ภัยพิบัติแบบรีโมทคอนโทรลของเขาหน่อย
เพราะพอดีปีกลาย ช่วงนี้เลย มีน้ำท่วมใหญ่ภาคอีสานและภาคกลาง (สำหรับใครที่ไม่ได้อ่านกระทู้ที่แล้ว ผมสรุปความเสียหายมโหฬารให้ว่า ตามตัวเลขทางการ "น้ำหลากในหลายพื้นที่ รวม 44 จังหวัด ประชาชน ได้รับผลกระทบมากกว่า 6 แสน 5 หมื่นครัวเรือน มากกว่า 2 ล้านคน ผู้เสียชีวิต 28 ราย") ซึ่งเขาก็ไม่อยู่และไม่กลับ เรื่องไม่กลับมางานวันเกิดตัวเอง แย่อยู่ แต่ตอนแรก ผมยังนึกว่าเขาจะบินกลับมาหลังจากเห็นน้ำท่วมขนาดนี้เสียอีก แต่ก็ไม่มา
แน่นอน ในระหว่างนั้น ก็มีข่าวว่า เขา "ทรงแสดงความห่วงใย" เรื่องน้ำท่วม และ "ทรงช่วยเหลือ" โน่นนี่
ก็เหมือนกรณีหมูป่าในขณะนี้นั่นแหละ
พูดอย่างจริงใจเลย กรณีอย่างหมูป่าปีนี้ หรือน้ำท่วมปีกลาย ไม่ว่าใครที่ไหน แสดงความเห็นใจ หรือพยายามช่วยทางใดทางหนึ่งที่่ช่วยได้ ผมก็อนุโมทนาทั้งนั้น แม้แต่กรณีวชิราลงกรณ์เอง (แต่ไอ้ประเภทวันก่อนแจกรูปตัวเองให้ครอบครัวหมูป่า ผมว่าอย่างนั้นสมควรด่าอยู่)
แต่สำหรับกรณีเขา มันมีประเด็นมากกว่านั้น
ก่อนอื่น ประเมินยังไง ก็ไม่อาจบอกได้ว่า การ "ห่วงใย" หรือ "ช่วยเหลือ" ของเขา เป็นปัจจัยชี้ขาดในเรื่องความสำเร็จของการค้นหาและช่วยชีวิต แม้จะมีการพยายามโฆษณากันหนักในลักษณะนั้นก็ตาม (ถ้าเขาไม่ "ห่วงใย" ฝรั่งนักประดาน้ำจะไม่มากันหรือ? หน่วยงานต่างๆของรัฐจะไม่ทำกันหรือ?)
คือที่โฆษณากัน มันเกินสัดส่วนอย่างมหาศาลกับสิ่งที่เขา "ช่วย" จริงๆ แล้วก็ต้องพยายามโฆษณากันอย่างเกินจริงทุกเมื่อที่มีโอกาส (คงเห็นว่า เดี๋ยวนี้แถลงข่าวต้องใส่เสื้อ ใส่หมวก ต้องขอบคุณเขา)
มิหนำซ้ำ ถ้านี่เป็นเมืองนอกเมืองฝรั่ง ป่านนี้คงมีการด่าเขาเปิดเปิงไปแล้ว ที่ "ช่วย" ในลักษณะนี้ คือตัวเองใช้ชีวิตสบายๆส่วนใหญ่อยู่เมืองนอก (ด้วยงบจากภาษีประชาชนปีละเป็นหมื่นล้าน) ถึงเวลามีภัยพิบัติที ก็แสดง "ความห่วงใย" และ "สั่งให้ช่วยเหลือ" จากเจ้าตัวที่กำลังใช้ชีวิตสุขสบายในเมืองนอกนั้นที
อย่างกรณีหมูป่า ผมไม่ได้เสนอว่า เขาควรต้องบินกลับมา เพราะจริงๆเขาไม่ควรไปอยู่เมืองนอกเป็นส่วนใหญ่แบบนั้นแต่แรก (แต่อีตาคุณมัสก์ ซึ่งจะดีชั่วยังไง ก็ยังอุตส่าห์ทำแคปซูล แล้วบินมาส่ง มาดูที่เกิดเหตุเองเลยนะ) แต่อย่างกรณีน้ำท่วมใหญ่ปีกลาย ต่อให้ไปใช้ชีวิตสบายอยู่เมืองนอกอยู่แล้ว โดยเหตุผล-ความรับผิดชอบ-คุณธรรม-มารยาท ก็ควรบินกลับมาแน่ๆ (นึกถึงความเดือนร้อนระดับ "44 จังหวัด 6 แสน 5 หมื่นครัวเรือน มากกว่า 2 ล้านคน เสียชีวิต 28 ราย" -- ไม่ต้องนับเรื่อง "เสียมารยาท" งานวันเกิดอีกเรื่องข้างต้น)
เห็นได้ชัดว่านี่เป็น pattern หรือแบบฉบับ "ความห่วงใย" "ความช่วยเหลือ" ของเขา ซึ่งถ้านับตามบรรทัดฐานประเทศอารยะทั้งหลาย ต้องถือเป็นอะไรที่ insulting (ดูถูก) ต่อประชาชนประเทศตัวเองอย่างมาก
แต่คนไทย "หัวอ่อน" -- อย่าว่าแต่ "คุณติ่ง" ที่เขียนยกความสำเร็จให้เขาเลยครับ ผมเห็นคน "ฝั่งประชาธิปไตย" บางคน ก็เขียนยกความสำเร็จกรณีหมูป่าให้เขาเหมือนกัน -- ผู้ปกครองจะใช้ชีวิตผลาญเงินทองของประชาชนอย่างไร (ในเมืองนอกอีกต่างหาก) ก็ได้ ขอแต่ให้ถึงเวลา มีเรื่อง "ความห่วงใย" "ความช่วยเหลือ" นิดๆหน่อยๆ ก็ยอมรับการโฆษณาสร้างภาพชนิดเว่อร์เกินนั้น และลืมเรื่องที่เป็นการ insulting ที่เป็นแบ๊กกราวน์ของการ "เห็นใจ" หรือ "ช่วยเหลือ" นั้นไปได้
#กษัตริย์มีไว้ทำไม
No automatic alt text available.

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar