lördag 22 september 2018

"สิทธิส่วนพระองค์อย่างเสรี" = เจ้าไทยใช้ภาษีราษฎรอย่างเสรี ไม่มีการตรวจสอบ

Image may contain: text
Somsak Jeamteerasakul added 2 new photos.
March 20 ·
"สิทธิส่วนพระองค์อย่างเสรี" = เจ้าไทยใช้ภาษีราษฎรอย่างเสรี ไม่มีการตรวจสอบ
กระทู้นี้ ความจริงผมร่างไว้ตั้งแต่คืนวานซืน แต่เปลี่ยนใจไม่โพสต์ เพราะเห็นเป็นเรื่อง "เล็ก" แต่ไม่กี่วันนี้ เห็นคนรักเจ้าหัวร้อนหลายคน (ล่าสุดอดีตนายตำรวจ ที่อุตส่าห์ใส่โปรไฟล์ว่า "รับเงินเดือนจากภาษีของประชาชน" - ท่านควรอ่านกระทู้นี้นะครับ Bhakbhum Soonthornsorn) ออกมาโวยวายเรื่อง 112 เลิกไม่ได้ แก้ไม่ได้อีก เลยตัดสินใจโพสต์
(ขอบคุณภาพเอกสารจาก คุณ Andrew MacGregor Marshall)
วันก่อนที่คุณหมอเหรียญทอง เขียนข้อความด่า ผมก็พยายามนั่งนึกว่า คุณหมอคิดถึงอะไร ที่เขียนว่า "พวกที่ต้องการละเมิดสิทธิส่วนพระองค์อย่างเสรี" ผมค่อนข้างมั่นใจว่าคุณหมอคงมีภาพในใจ การที่มีคนเขียนถึงกษัตริย์วชิราลงกรณ์ไปใช้ชีวิตสำราญในเยอรมันปีละครึ่งหนึ่ง ด้วยการถลุงเงินงบประมาณแผ่นดินจากภาษีราษฎร (แล้วยังไปทำให้ประเทศไทยขายหน้าด้วยการแต่งตัวพิลึกในที่สาธารณะ อย่างที่ฝรั่งทั่วไปก็ไม่แต่งกัน อย่าว่าแต่ไม่มีคนเป็นประมุขประเทศไหนในโลกจะทำ) แน่นอน คงด้วยความที่กระดูกสันหลังคุณหมอบกพร่อง จึงสามารถอุตริอ้างได้ว่า การใช้เงินภาษีราษฎรตามใจชอบไม่มีการตรวจสอบ เป็นเรื่อง "สิทธิส่วนพระองค์"
เอกสารนี้ แสดงให้เห็นว่า แม้แต่เจ้าระดับ "ท้ายๆแถว" คนหนึ่ง ก็สามารถใช้เงินภาษีราษฎรอย่างไรก็ได้ "พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าอทิตยาทรกิติคุณ" ลูกคนที่สองของฟ้าหญิงจุฬาภรณ์ พาเพื่อนชายและคณะไปเที่ยวเวลส์ สหราชอาณาจักร ผมเช็คข่าวสองทุ่ม 3 วันที่ผ่านมา ไม่มีข่าวนี้ ค่อนข้างแน่ใจว่านี่เป็นการเสด็จ "ส่วนพระองค์" พูดแบบบ้านๆคือ ไปเที่ยว แต่ก็ยังอุตส่าห์อาศัยงบประมาณแผ่นดิน กองทัพเรือ และ สำนักพระราชวัง (ในเอกสารเขียน "เบิกจ่ายเบี้ยเลี้ยง" นี่คือเงินใช้แต่ละวัน ส่วนพวกค่าเช่าโรงแรม ปกติสถานทูตไทยเป็นคนออก)
อย่างที่รู้กัน สำนักพระราชวังนั้น เดิมสังกัดนายกรัฐมนตรี ตอนนี้กษัตริย์โอนไปเป็นสิ่งที่เรียกว่า "ราชการในพระองค์" โดยไม่ให้ใครไปยุ่งเกี่ยวด้วยโดยสิ้นเชิง #แต่งบประมาณยังใช้งบประมาณแผ่นดินจากภาษีประชาชนตามเดิม (ปีนี้งบเกี่ยวกับราชการในพระองค์ รวมกันแล้วราว 4 พันล้านบาท)
แน่นอน นี่เป็นกรณี "เล็ก" ถ้าเทียบกับการใช้เงินภาษีประชาชนตาม "ไลฟ์สไตล์" ขององค์กษัตริย์เอง แต่เป็นรูปธรรมให้เห็นว่า การใช้เงินภาษีประชาชนของเจ้า แบบไม่มีการตรวจสอบ ไม่มีใครไปแตะต้องวิพากษ์วิจารณ์ได้ เป็นอย่างไร (อันที่จริง มีการเสด็จแบบ "ทางการ" โดยอาศัยงบกระทรวง แต่จริงๆไปเที่ยวก็มี เช่นในอีกไม่กี่เดือน เทศกาลหนังเมืองคานส์เป็นต้น กรณีนั้น ใช้งบ "กระทรวงพาณิชย์")
และนี่คือหัวใจของ 112 แหละ กษัตริย์และราชวงศ์ที่อาศัยเงินภาษีประชาชนปีละมหาศาล (ไม่นับการฮุบ "ทรัพย์สินแผ่นดิน" มูลค่าล้านล้านบาท) แต่ไม่สามารถแม้แต่พูดถึงหรือแสดงความเห็นได้ว่าเอาไปใช้จ่ายในลักษณะไหนบ้าง
Image may contain: 3 people, people standing

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar