måndag 19 november 2018

บีบีซีไทย - BBC Thai

เลือดนักประชาธิปไตยจะสลายภาพพรรคเลือดชินวัตรได้จริงหรือ ?



บีบีซีไทย - BBC Thai 
....................................
ใบตองแห้ง วิเคราะห์ชัดเจน

”การแยกพรรคไทยรักษาชาติ (กำลังจะเปิดตัวผู้นำเบอร์ 1 อย่างเป็นทางการวันจันทร์นี้) เมื่อตัดสินใจแล้วก็ต้องเด็ดเดี่ยว เฉียบขาด ทำความเข้าใจให้ชัดเจน แล้วเคลียร์คัท ว่าพรรคเพื่อไทยจะวางเป้าผู้สมัครที่คิดว่าชนะแน่ ค่อนข้างแน่ 200-220 คนเท่านั้น ที่เหลือแม้มีลุ้น ก็ต้องไป ทษช. ไม่ได้บอกว่าไปแล้วต้องแพ้แหง ไปแล้วก็ยังลุ้นได้ ชนะก็ดี แพ้ก็ไม่เสียหาย
“คือพรรคเพื่อไทยจะเป็นพรรคที่วางเป้าหมาย ได้ ส.ส. 200 คน แต่เมื่อนับคะแนนรวมทั้งประเทศแล้ว คำนวณสัดส่วนควรได้แค่ 180 คน แต่ตามระบบเลือกตั้งมีชัย ได้แล้วก็ได้ไปเลย โดยผู้สมัครปาร์ตี้ลิสต์ตกหมด แม้แต่เจ๊หน่อย (ใครวะตั้งให้เป็นแม่ยายแห่งชาติ) แกนนำพรรคต้องไม่หวงก้าง ต้องทัมใจ ใครอยู่ปาร์ตี้ลิสต์คือไม่ได้ ส.ส.
พรรค ทษช.จะวางเป้าใน 130 เขต (หรืออาจจะ 150) ใครถูกกาก็ต้องไป ไม่งั้นเพื่อไทยไม่ส่งสมัคร ต้องปกาศิตกันอย่างนั้น เพราะต้องคำนึงถึงภาพรวม
“แต่พรรคก็ต้องสร้างแบรนด์ ระดมผู้นำ ย้ายผู้นำพร้อมพรั่ง คึกคัก ให้ประชาชนเห็น ให้ผู้สมัครเห็น สร้างความเชื่อมั่นว่าแม้คนที่ลงสมัครเป็นมวยรอง แต่ถ้าคุณแน่จริง ก็สามารถชนะ หวังเป้าทั้ง ส.ส.เขตและปาร์ตี้ลิสต์ 30+
“แน่นอนว่ามันยาก เท่าที่มีข่าวบางคนน้อยใจบางคนไม่ยอมไปจะขอแพ้ในนามเพื่อไทยหรือเชื่อว่าใช้แบรนด์เพื่อไทยทำให้มีลุ้น นี่ต้องเคลียร์ก่อนแล้วเคลียร์มวลชนในลำดับถัดไป ขณะที่ต้องระวังด้วยเพราะแม้ กกต.บอกว่าแยกได้แต่วิษณุขู่ห้ามครอบงำ ก็ต้องสร้างความเป็นตัวของตัวเองให้ชัดเจน”
 

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar