måndag 23 september 2019

Update "รู้ไหม ขณะนี้กำลังสู้อยู่กับใคร สู้อยู่กับสถาบันไม่มีทางชนะหรอก"


"รู้ไหม ขณะนี้กำลังสู้อยู่กับใคร สู้อยู่กับสถาบันไม่มีทางชนะหรอก"

นี่ไม่ใช่คำพูดของเสก โลโซ นะครับ แต่เป็นคำพูดของนักการเมืองคนหนึ่ง เมื่อ 10 ปีที่แล้วพอดี (เดี๋ยวผมจะอธิบายให้ฟังสำหรับคนเกิดไม่ทัน) แต่จะเห็นว่า เนื้อหาตรงกันเป๊ะกับที่เสกพูดในไม่กี่วันนี้
นี่คือคำของเสก ในคลิปเมื่อวาน (คนละคลิปกับที่ด่าทักษิณ-โอ๊คที่ผมพูดถึงเมื่อวาน - ขอบคุณ "มิตรสหายท่านหนึ่ง" ที่ช่วยถอดคำให้ ผมเช็คกับคลิปต้นฉบับแล้ว)
"จะสู้เขาได้ยังไง ประเทศมีเจ้าของของเขาอยู่ เข้าใจมั้ย ... จะมาทะเลาะกับคิง จะมาทะเลาะกับใคร ราชินีเหรอ ไม่ได้ คุณทักษิณคุณทำอย่างนี้ไม่ได้ นั่นคือเหตุผลที่ทำให้คุณต้องระหกระเหินไปอยู่ที่อื่น คุณสู้ไม่ได้นี่ คุณจะสู้เขาได้ยังไง ในเมื่อคุณเพิ่งเกิดมา 69-70 ปีเองไม่ใช่เหรอ ตระกูลของราชวงศ์เขาอยู่มาไม่รู้กี่ร้อยปีแล้ว"
"...คุณไปทะเลาะกับเจ้าของประเทศได้ยังไง บ้ารึเปล่า โง่ชิบหาย ไอ้เหี้ย จะฉลาดยังไง มีพาวเวอร์ยังไง โอ๊ย ตลกแดก เข้าใจมั้ย ไม่ได้ ไม่มีทาง ไม่มีทางแม้แต่เปอร์เซ็นเดียว คุณจะไปเชื่อฟังไอ้พวกหลอกแดกเงินคุณเหรอ โอ้โห โง่ชิบหาย ดังนั้นเชื่อผมเหอะ คุณจะเอาชนะใครได้ยังไง คุณไปทะเลาะกับเจ้าของประเทศ"
...............
เมื่อสิบปีก่อน (2551) ในเดือนธันวาคม หลังจากรัฐบาลสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ถูกศาลรัฐธรรมนูญล้มไป แต่ที่นั่งในสภาของพรรคเพื่อไทยยังเป็นเสียงข้างมากอยู่ จู่ๆกลุ่มเนวินที่เดิมสังกัดพรรคเพื่อไทย ก็ "ย้ายข้าง" หันไปสนับสนุนให้อภิสิทธิ์ เป็นนายกฯ
นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.สัดส่วน พท.กล่าวว่า นายศุภชัย โพธิ์สุ ส.ส.นครพนม กลุ่มเพื่อนเนวิน ได้โทรศัพท์มาคุยกับทีมงาน โดยระบุถึงเหตุผลที่กลุ่มเพื่อนเนวิน ต้องไปสนับสนุนประชาธิปัตย์ โดยมีเหตุผลหนึ่งที่รับไม่ได้ที่ระบุว่า
"รู้ไหม ขณะนี้กำลังสู้อยู่กับใคร สู้อยู่กับสถาบันไม่มีทางชนะหรอก"
นอกจากนี้ในช่วงเช้าได้ประสบกับตัวเองเมื่อได้โทรศัพท์ไปพูดคุยกับนายภูมิพัฒน์ พชรทรัพย์ ส.ส.สัดส่วน กลุ่มเพื่อนเนวิน ให้เหตุผลเหมือนกัน หากไม่เป็นความจริงก็ให้ทั้งสองคนออกมาปฏิเสธ
...............
คำถามที่หลายคนกำลังถามคือ ทำไมเสก โลโซ จู่ๆจึงออกมา "เตือน" ทักษิณแบบนี้อีก? หลายคนเสนอว่า ทหาร คสช. คงจะไปยุให้เสกออกมาทำ (อาจจะด้วยการเอาคดีที่เสกโดนอยู่ มา "แบล็กเมล์")
ผมไม่คิดว่าเป็นไปได้นะครับ คือ ถ้าทหาร คสช.จะยุให้เสกออกมา จะไม่ใช้ประเด็นสถาบันกษัตริย์แน่นอน เพราะ คสช.ต้องการจะแยกภาพลักษณ์สถาบันฯออกจากการเมืองมากกว่า
เมื่อสิบปีก่อน คนของราชินีสิริกิติ์ได้เข้ามา "ล็อบบี้" ให้มีการล้มรัฐบาลเพื่อไทย ตอนเหตุการณ์ระเบิด "น้องโบว์" เดือนตุลาคม มีการล็อบบี้ให้ทหารยึดอำนาจ แต่อนุพงษ์ไม่ยอมทำ (เข้าใจว่า ส่วนหนึ่งเพราะกษัตริย์ภูมิพลมีท่าที่ไม่สนับสนุนวิธีดังกล่าว) หลังศาลรัฐธรรมนูญล้มรัฐบาลสมชาย ก็ล็อบบี้ให้กลุ่มเนวินย้ายข้างจนสำเร็จดังกล่าว
แต่กรณีเสก โลโซ ถ้าไม่ใช่ คสช.ยุให้ทำ (ผมค่อนข้างมั่นใจว่าไม่ใช่ เพราะเรื่องการพาดพิงถึงสถาบันดังกล่าว) แล้วทำไมเสกจึงออกมาพูดในลักษณะนี้
อย่างหนึ่งก็อาจจะเป็นไปได้ด้วยสาเหตุง่ายๆว่า เสกเองมา "รู้แจ้ง" ว่า ทักษิณสู้ไปก็ไม่มีประโยชน์ เพราะกำลังสู้อยู่กับสถาบันกษัตริย์ เลยออกมาเตือนตามสไตล์ของเขา แต่ความเป็นไปได้ทางนี้ ก็ยังชอบกล เพราะทำไมจะต้องเพิ่งมา "รู้แจ้ง" เอาตอนนี้? โดยเฉพาะขณะนี้ ในหลวงภูมิพลก็ไม่อยู่แล้ว ในแง่ของความรู้สึกถึงบารมีว่า ทักษิณกำลังสู้กับสถาบันกษัตริย์ของในหลวงภูมิพล ก็ไม่น่าจะมีสูงเท่าไร
ผมเกิดคิด "แวบ" ไปถึงอะไรอย่างหนึ่ง ซึ่งต้องย้ำว่า ผมไม่ต้องการยืนยันว่ามีความเป็นไปได้สูงอะไร แต่บังเอิญเป็นอะไรที่ชวนให้อดคิดไม่ได้
ต้องอธิบายนิดว่า ในช่วงที่ผ่านมา กษัตริย์วชิราลงกรณ์เองหรือตัวแทนของเขา ได้พบปะผู้คนหลายคนในวงการเมือง-สังคม รวมถึงบางคนที่เป็นคนของทักษิณ-ผู้นำเสื้อแดงด้วย (แม้จะยังไม่มีการติดต่อกับทักษิณโดยตรง)
ผมเกิดแวบขึ้นมาว่า หรือหนึ่งในคนที่ตัวแทนของวชิราลงกรณ์ได้ไปพบ คือ เสก โลโซ? แล้วเลยทำให้เขาเกิดอาการ "รู้แจ้ง" ขึ้นมา?
เมื่อวานซืนที่เสกพูดตอนหนึ่งว่า "ผมเห็น...สิ่งดีงามที่เกิดขึ้นในบ้านเมืองเรา...เป็นสิ่งที่พวกคุณจะต้องยอมรับ accept and celebrate. This is time to celebrate.." "คุณไม่ได้เห็นสิ่งที่มหัศจรรย์เหมือนที่ผมเห็นหรอก" ซึ่ง "สิ่งที่มหัศจรรย์" ดังกล่าว "ยิ่งใหญ่กว่าที่คุณคิดเยอะ" ผมรู้สึกว่า เขาไม่น่าจะหมายถึงย้อนหลังไปที่สมัยในหลวงภูมิพล (ซึ่งตลอดช่วงนั้น เขาเชียร์และอยู่ข้างทักษิณใกล้ชิด) แต่น่าจะหมายถึง ณ ปัจจุบันในรัชกาลใหม่มากกว่า?
ต้องย้ำว่า ที่เพิ่งพูดนี้ เป็นเพียงการเล่าให้ฟังว่า ผมแวบคิดขึ้นมา ไม่ต้องการยืนยันว่านี่เป็นสาเหตุของการแสดงอาการ "รู้แจ้ง" ของเสก เรื่อง "สู้กับสถาบันไม่มีทางชนะ"
...............
ผมไม่ได้รู้สึกอะไรกับการที่เสกออกมาด่าหรือ "เตือน" (แบบด่าๆตามสไตล์เขา) ต่อทักษิณ ไม่คิดว่าเป็นเรื่อง "เมายา-เสียสติ" อะไรอย่างที่คนโจมตีเขาพูดกันด้วย เพราะฟังจากเนื้อหาทั้งหมด ผมว่าเขาพูดเป็นเนื้อเป็นหนังที่ซีเรียสมากกว่าที่หลายคนโจมตี (แม้จะพูดตามสไตล์ "ร็อคเกอร์" แบบเขาก็ตาม)
ที่เสียดายคือ ประเด็นเรื่องทักษิณขัดกับสถาบันกษัตริย์อย่างไรบ้าง (ขัดกันแน่นอน แต่รายละเอียดว่าอย่างไร ต้องพูดกันยาว) และเป็นใจกลางของวิกฤตินี้อย่างไรบ้าง เป็นประเด็นที่ในเมืองไทยไม่สามารถอภิปรายกันอย่างตรงไปตรงมา ต้องให้มีคนแบบเสก มายกขึ้นมาแบบ "บ้าๆ" แบบที่เห็นเท่านั้น

........................................

*** เสก โลโซ "...กูรู้แต่ว่า เค้า [ทหาร] ควบคุมสถานการณ์บ้านเมือง มันอยู่ในขั้นตอนที่ เวลาที่เค้ากำลังเปลี่ยนพระมหากษัตริย์ ยังทำไม่แล้วเสร็จ..." เป็นเรื่องเศร้าที่ในไทย คุณต้องเป็นคน "บ้า" จึงจะสามารถออกมาพูดความจริงเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์และรัฐประหารได้

*** "เขา [ทักษิณ] ลดทิฐิไปเยอะ โดยเฉพาะเกี่ยวกับสถาบัน ผมบอกว่า ไม่ได้นะ เราเป็นคนไทยต้องรักชาติศาสน์กษัตริย์ ทุกอย่างอย่าไปแตะต้องให้ระคายเคือง ผมลูกผู้ชายตัวจริงว่ากันซึ่งหน้า ไม่มีลับๆ ล่อๆ" คำของชัยสิทธิ์ ชินวัตร เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2552 ลองเทียบกับเสก  

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar