onsdag 23 augusti 2017

วิธีเสนอข่าวเจ้า: คุณสิริวัณณวรี "ทรงพระปรีชาสามารถนำทัพนักกีฬาไทย" คว้าเหรียญเงิน (ทรงได้ที่13 แต่ทีมได้ที่2 ยังไง)

Image may contain: 2 people, people smiling, people on stage, people standing, suit and outdoor


วิธีเสนอข่าวเจ้าไทย : กรณีคุณสิริวัณณวรี "ทรงพระปรีชาสามารถนำทัพนักกีฬาไทย" คว้าเหรียญเงินแข่งม้า
ป่านนี้ ทุกคนคงเห็นข่าวตามสื่อทุกชนิด เรื่องคุณสิริวัณณวรี "นำ" ทีมไทยคว้าเหรียญเงินแข่งม้าประเภททีม (ศิลปะควบคุมม้า) แล้ว
ตอนแรกที่ผมเห็นผ่านๆก็ไม่คิดอะไร แต่พออ่านรายละเอียดจากบางสื่อ (ส่วนใหญ่ไม่ได้เสนอรายละเอียดที่กำลังจะพูดนี้ หรือเสนอแบบผ่านๆ) ก็สะดุดใจ
คือพระองค์เองทรงมีคะแนนมาเป็นอันดับที่ 13 "จากนักกีฬาที่เข้าแข่ง 17 คน" คือทรงมาเกือบท้ายมากๆ!
ผมก็ เอ๊ะ ถ้าพระองค์เป็นที่ 13 แต่คะแนนรวมของทีมยังได้เป็นที่ 2 อย่างนี้ หรือเป็นไปได้ไหมว่า ถ้าไม่มีคะแนนของพระองค์ซึ่งเป็นอันดับไกลจากต้นๆมา "ฉุด" ทีมก็อาจจะได้เป็นที่ 1 หรือเปล่า?
อ่านรายละเอียดลงไปอีก จึงรู้ว่า เขาใช้วิธีคิดคะแนนแบบนี้ : "เมื่อรวมคะแนนจาก 3 คนที่ดีที่สุดของทีม (ทั้งหมด 4 คน) แล้ว ไทยอยู่ในลำดับที่ 2"
อ้าว อย่างนี้ก็น่าจะแปลว่า ที่ไทยได้ที่ 2 สงสัยคะแนนของพระองค์ ไม่ได้ถูกนำมาคิดรวมเลยแน่
สรุปแล้ว งานนี้ ที่ไทยได้ที่ 2 คงไม่ใช่เป็นผลงานหรือการ "นำ" ของพระองค์แต่อย่างใดเลย คงเป็นฝีมือของอีก 3 คนในทีมของพระองค์ล้วนๆแน่ แต่ข่าวที่เสนอก็อย่างที่เห็น แทบไม่มีพูดถึง 3 คนที่เป็นคนทำคะแนนจริงๆให้ไทยได้ที่ 2 เลย
ผมรู้ดีว่า ในการแข่งประเภททีมไม่ว่ากีฬาใด ผู้เล่นที่ลงสนามหรือมีบทบาทน้อยในการแข่ง หรือที่ไม่ลงสนามเลย (พวก "ตัวสำรอง") ถ้าทีมได้รางวััล เขาก็ถือว่าผู้เล่นนั้น "มีบทบาท" ในแง่การหนุนเสริมทีม และก็จะได้เหรียญรางวัลพร้อมกับคนที่ลงเล่นมากๆด้วย (นึกถึงฟุตบอลล์ตอนให้เหรียญทุกคน แม้แต่คนที่ไม่ได้ลง)
แต่ปกติ ไม่มีที่ไหนในโลก ถ้าทีมได้รางวัลชนะ เขาจะเอามาโฆษณากันใหญ่โตว่าเป็นการ "นำ" ของคนที่เล่นน้อยหรือไม่ได้ลงเล่น หรือโฆษณาใหญ่โตเชียร์คนที่เล่นน้อยหรือไม่ได้เล่น ในลักษณะที่ข่าวไทยเสนอเรื่องคุณสิริวัณณวรีนี้แน่ๆ
มันไม่แฟร์เอามากๆกับนักกีฬาอีก 3 คนในทีม ที่เป็นผู้ทำคะแนนแท้จริงให้ไทยได้ที่ 2
(คำบรรยายของ ไทยรัฐ : "ทรงพระปรีชาสามารถนำทัพนักกีฬาไทย")
............
ผมพยายามเสิร์ชหารายละเอียดจากเน็ต ว่าผู้เข้าแข่งแต่ละคนทุกคนได้คะแนนคนละเท่าไร คนอื่นในทีมไทยมาเป็นอันดับเท่าไรบ้าง ก็ไม่พบ แม้แต่ในเว็บทางการของการแข่งขันเอง (อยากรู้ด้วยว่าทำไมมีผู้เข้าแข่ง 17 แทนที่จะเป็น 16 เพราะเข้าใจว่ามี 4 ทีม - หรือว่ามีทีมหนึ่งส่ง 5 คน?)
................
ลองทบทวนดูประกอบกับกระทู้เก่าเดือนมิถุนายนของผม ที่เล่าวิธีเสนอข่าว "คุณภา" ว่าไปพูด "ที่ยูเอ็น" แบบ "กระหึ่มโลก" (แต่ความจริงไม่มีอะไรเลย) ได้ที่นี่ https://goo.gl/6oNPNs
ลักษณะการนำเสนอข่าวเกี่ยวกับเจ้าไทยทุกคนเป็นแบบนี้มาตลอด (ตั้งแต่ในหลวงภูมิพลลงมา และนานแล้ว) คือเป็นผลงานคนอื่น ก็ยกให้เจ้า หรือเป็นผลงานเจ้า แต่นิดเดียวไม่มีอะไรมาก ก็ขยายความจนหลุดโลกเลย เสียดายแม้แต่บรรดาคนมีการศึกษาจำนวนมากก็ไม่ตระหนัก (อย่างกรณีคุณภา "กระหึ่มโลก" ที่เพิ่งให้ลิงค์ "จ่าพิชิต" ก็ "อิน" ไปกับเขาด้วย)

 

คอนเฟิร์มครับ ที่ว่าคุณสิริวัณณวรี"นำ"ทีมไทยคว้าเหรียญเงินแข่งม้า คะแนนพระองค์ไม่ได้มาคำนวน คนอื่นในทีมทำคะแนนล้วนๆ

คอนเฟิร์มครับ ที่ว่า คุณสิริวัณณวรี "ทรงพระปรีชาสามารถนำทัพนักกีฬาแข่งม้าไทย" คว้าเหรียญเงินน่ะ ความจริงคะแนนของพระองค์ไม่มีส่วนเลย คนอื่นที่เหลือในทีมเป็นคนทำคะแนนล้วนๆ
รวดเร็วทันใจครับ มี "มิตรสหายท่านหนึ่ง" ส่งคะแนนจริงของทุกคนในทีมที่ได้ 1-2-3 ซึ่งรวมถึงทุกคนในทีมไทยด้วย ดูกันได้เลยครับ (ขอบคุณท่านที่กรุณาส่งให้มากๆครับ)
คะแนนของพระองค์ ไม่ถูกนำมาคำนวนเลย ที่ทีมไทยได้เป็นที่ 2 เป็นผลงานการทำคะแนนของอีก 3 คนในทีมล้วนๆครับ (แต่พระองค์ "ทรงเสวยเรียบ" ในแง่เครดิต 55)
ดูตารางคะแนนนะครับ คะแนนของพระองค์ ถูก "ขีดฆ่า" ออก

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar