lördag 7 juli 2018

LIEBE KINDER ("เด็กๆที่รัก") ...แปลก-น่าสนใจ-เกร็ดความรู้

"มิตรสหาย"ที่รู้เยอรมัน ตั้งข้อสังเกตว่า แปลก ที่ขึ้นต้นด้วย LIEBE KINDER ซึ่งแปลว่า Dear Children ("เด็กๆที่รัก") เพราะในภาษาเยอรมัน ซึ่งมีระเบียบแบบแผนการใช้เรื่องพวกนี้ มีเซ้นซ์สำหรับคนที่มีฐานะสูงกว่ากับคนที่มีฐานะต่ำกว่าหรืออาวุโสสูงกว่ากับน้อยกว่า

กระทู้นี้ ขอให้ถือว่าเป็นเรื่องทำนอง "แปลก-น่าสนใจ-เกร็ดความรู้" นะครับ ไม่ใช่ข้อวิจารณ์ใดๆ เพราะผมอธิบายไม่ได้เหมือนกันว่าทำไม ในเมื่ออธิบายไม่ได้ว่าทำไม ก็ไม่รู้จะวิจารณ์ทำไมหรือยังไง แต่ก็เห็นเป็นเรื่องแปลก-น่าสนใจ น่านำมาเล่าสู่กันฟังต่อ
มี "มิตรสหาย" ที่รู้เยอรมัน ตั้งข้อสังเกตว่า แปลก ที่ขึ้นต้นด้วย LIEBE KINDER ซึ่งแปลว่า Dear Children (หรือ "เด็กๆที่รัก" ตามข่าวที่ทางการแปลมานั่นแหละ) เพราะในภาษาเยอรมัน ซึ่งมีระเบียบแบบแผนการใช้เรื่องพวกนี้ สำนวนแบบนี้ มีเซ้นซ์ของการใช้สำหรับคนที่มีฐานะสูงกว่ากับคนที่มีฐานะต่ำกว่า หรืออาวุโสสูงกว่า กับอาวุโสน้อยกว่า
เท่าที่ผมลองเสิร์ชดู ก็เหมือนจะเช่นนั้น คือเจอสำนวนนี้ ในพวกข้อความทางศาสนา ("Meine lieben Kinder, liebt einander mit der Liebe Gotte" หรือ "My Dear Children, love each other with God's love" / "เด็กๆ [หรือ "ลูกๆ" ตามสำนวนศาสนา] ที่รักของฉัน, ขอให้รักซึ่งกันและกันด้วยความรักของพระเจ้า") หรือในรายการเล่านิทานสำหรับเด็กก่อนนอน ("Kinder, liebe Kinder, es hat mir Spaß gemacht. Nun schnell ins Bett und schlaft recht schön." หรือ "Children, dear children, that was fun. Now, quick, to bed and sleep tight." / "เด็กๆ เด็กๆที่รัก นิทานที่เล่าไปสนุกนะ. เอาละ เร็วๆ เข้านอนและหลับให้สนิท")
.........
อันที่จริง ผมคิดว่า ไม่เพียงแต่ในภาษาเยอรมัน แม้แต่ในภาษาอังกฤษหรือไทยเอง สำนวน Dear Children หรือ "เด็กๆที่รัก" ปกติก็ไม่ใช้ในลักษณะเช่นนี้ คือ ในสถานะที่ผู้เขียน (คุณที) อายุ 13 เท่าๆกับผู้รับ (ทีมหมูป่า มีคนเดียวอายุ 11 ซึ่งน้อยกว่านิดหน่อย ที่เหลืออายุ 13, 14, 15, 16 ไม่ต้องพูดถึงโค้ชที่อายุ 25 ในข่าวทางการบรรยายว่า "ทรงแสดงถึงความห่วงใยต่อนักฟุตบอลเยาวชนและผู้ฝึกสอน") ในไทย เด็ก 13 ก็คงไม่พูดกับเด็ก 13 ด้วยกันหรือเด็กที่อายุเท่าๆกันหรือมากกว่า (11-16) ด้วยคำว่า "เด็กๆที่รัก"
ผมไม่ทราบเหมือนกันว่าทำไม (จะว่าทรงเพิ่งเรียนเยอรมัน ก็ไม่น่าใช่ เพราะถ้าเพิ่งเรียน ไม่น่าเขียนที่เหลือได้มากขนาดนี้) แต่เห็นว่า แปลก น่าสนใจดี เลยเล่าสู่กันฟังต่อ

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar