lördag 21 juli 2018

คำพูดของทักษิณ

คำพูดของทักษิณ " ไม่มีความเลวร้ายใดที่จะยิ่งไปกว่าความเลวร้ายที่ได้กระทำโดยอาศัยอำนาจตามกฏหมายหรือในนามของกระบวนการยุติธรรม " ถ้าเราจะสาวไปให้ถึงเจ้าของความเลวร้ายทั้งหมดก็หนีไม่พ้นกษัตริย์องค์ใหม่ เพราะเขาเป็นเจ้าของศาล เป็นเจ้าของกฏหมาย เขาสามารถสั่งศาลได้ กษัตริย์จะสั่งให้ศาลตัดสินเอาใครเข้าคุกเข้าตรางก็ได้ สั่งฆ่าใครก็ได้ โดยเฉพาะกษัตริย์ทรราชคนนี้ Saint Just จึงได้อธิบายฐานะของกษัตริย์ว่าเป็นทรราชโดยธรรมชาติ และเป็นอาชญากรรมชั่วนิรันดร์




ผมออกจะกึ่งขำ กึ่งละเหี่ยใจ ที่ภาพทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ ไปดูบอลล์โลกกับคุณอุบลรัตน์ กลายเป็นเรื่องที่หลายคนถือเป็นเรื่องตื่นเต้นใหญ่โต ในลักษณะต่างๆกันไปได้


Image may contain: 15 people, people smiling
Somsak Jeamteerasakul
ผมออกจะกึ่งขำ กึ่งละเหี่ยใจ ที่ภาพทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ ไปดูบอลล์โลกกับคุณอุบลรัตน์ กลายเป็นเรื่องที่หลายคนถือเป็นเรื่องตื่นเต้นใหญ่โต ในลักษณะต่างๆกันไปได้ .... อ่านรายละเอียด
ผมออกจะกึ่งขำ กึ่งละเหี่ยใจ ที่ภาพทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ ไปดูบอลล์โลกกับคุณอุบลรัตน์ กลายเป็นเรื่องที่หลายคนถือเป็นเรื่องตื่นเต้นใหญ่โต ในลักษณะต่างๆกันไปได้
ตั้งแต่สื่อมวลชน ที่ไม่ยอมลงข่าว-ภาพทั้งสามคนด้วยกันเลย ลงแต่เรื่องทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ดูบอลล์ (ไทยรัฐ https://goo.gl/HJY7GD) และคุณอุบลรัตน์ดูบอลล์ (มติชน https://goo.gl/uQ6h8P) แยกข่าวจากกัน โดยไม่ยอมบอกว่า ทั้งสามคนไปด้วยกัน
ไปถึงการที่เพื่อนหลายคน รู้สึกเป็นเรื่องใหญ่ "สลิ่มดิ้นพร่านแน่งานนี้" อะไรทำนองนั้น (สำหรับใครที่ยังติดกับ "วาทกรรมเรื่องสลิ่ม" ผมเสนอให้ลองอ่านกระทู้ที่แล้วดู)
ไปถึงเกิดการดีเบตกันอุตลุตในหมู่ชุมชนแดงใต้ดินล้มเจ้า สำหรับใครที่ไม่รู้แบ๊กกราวน์นะครับ หลายเดือนที่ผ่านมา มีการดีเบตหรือทะเลาะกันในชุมชนแดงใต้ดินล้มเจ้า ระหว่างช่องที่ป๊อปปูล่าที่สุด (ที่ผมพูดในกระทู้ก่อน) กับช่องอื่นๆที่เหลือ หนึ่งในเรื่องที่ทะเลาะกันคือเรื่องทักษิณกับเจ้า ในขณะที่ฝ่ายหนึ่งด่าทักษิณ "เอากับเจ้า" (ก่อนหน้านี้มีกรณีทักษิณติดรูปวชิราลงกรณ์ที่ผนัง) อีกฝ่ายพยายามออกมาดีเฟนด์ทักษิณ เมื่อคืนหลังเที่ยงคืนในไทยไปแล้ว ผมนั่งฟังช่องหนึ่งออกมาดีเฟนด์ทักษิณกรณีดูบอลล์กับอุบลรัตน์นี้อยู่นาน (สารภาพว่า ฟังๆไปแล้วส่ายหัว ต้องหยุดฟัง ระดับการ "ยึดติดกับทักษิณ" แบบ uncritical หรืออย่างไม่วิเคราะห์วิจารณ์เพียงพอ ซึ่งผมพูดมาตั้งแต่ก่อนรัฐประหารว่าเป็นเรื่อง unhealthy มากๆ ยังมีอยู่สูงมากในหมู่เสื้อแดง แม้แต่แดงพวกล้มเจ้าที่มีเหตุมีผลหน่อย)
ในความเห็นผม ทั้งฝ่ายด่าทักษิณและดีเฟนด์ทักษิณในกรณีเกี่ยวกับเจ้านี้ มีส่วนถูกทั้งคู่และผิดทั้งคู่ ช่องที่ด่าทักษิณ "เอากับเจ้า" มีประเด็นและมีส่วนถูกอยู่ แต่มันไม่ใช่อย่างที่พวกเขาด่า มันมีด้านที่ซับซ้อนมากกว่านั้นเยอะ (ปกติช่องแดงใต้ดินไม่ว่าช่องไหน เวลาจะด่าอะไรหรือชมอะไร มีลักษณะ "ขาวสุด-ดำสุด" เสมอ) พวกที่มาดีเฟนด์ทักษิณก็มีส่วนถูกอยู่บ้าง แต่ลักษณะการดีเฟนด์แบบ uncritical, unhealthy เป็นอะไรที่ชวนเพลียใจมากๆ
เรื่องทักษิณกับเจ้า ความจริงเป็นเรื่องที่มีความซับซ้อนอยู่ และต้องพูดกันยาววันหลัง (ความจริงผมก็เคยพูดๆไปบ้างมานานแล้ว แต่เฟซบุ๊คเป็นอะไรที่พูดแล้วผ่านเลยไปเร็ว คงมีคนจำได้ไม่มาก)
เอาเฉพาะกรณี ทักษิณ-อุบลรัตน์ ดูบอลล์ด้วยกัน ผมขอยกที่ผมไปเม้นท์ภาพดังกล่าวในกระทู้เพื่อนท่านหนึ่งเมื่อวานนี้ มาให้ดูกัน ดังนี้
................
ก็ไม่เห็นมีอะไรนี่ครับ
- ทักษิณเขาสนิทสนมกับคุณอุบลรัตน์มานานแล้ว มีโอกาส เช่นพอดีไปเมืองนอกแถวๆใกล้ๆกัน ก็พบกัน ก่อนบอลล์โลกนี้ เขาก็เพิ่งเจอช่วงวันเกิดคุณอุบลรัตน์ เมษานี้เอง (เจอที่อังกฤษหรือที่ไหนสักแห่งที่เห็นทักษิณไปช่วงนั้นน่ะแหละ) ปกติ ทุกวันเกิดคุณอุบลรัตน์ แต่ไหนแต่ไร คุณทักษิณเขาก็จะส่งของขวัญไป "แฮปปี้เบิร์ดเดย์" เสมอ (หรือเลี้ยงเบิร์ดเดย์ถ้ามีโอกาสเจอตัว อย่างทีเพิ่งพูด) ไปดูบอลล์โลกนี่ ก็คงคุณทักษิณเขา "เลี้ยงตั๋ว" คุณอุบลรัตน์นั่นแหละ (อาจจะนัดกันตอนเจอกันเดือนเมษาก็ได้)
- คุณอุบลรัตน์ เขาไม่ใช่ "วงใน" จริงๆของวัง คือเขาไม่ได้มีตำแหน่งทางการอะไร และก็ไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับกิจการของวัง
- คุณอุบลรัตน์เขามีด้านที่เป็น "พี่" แล้วรู้ด้วยว่า เขาทำอะไรแบบนี้ (เจอทักษิณ เขียนเชียร์ไปในทางทักษิณอย่างทีเห็นๆกัน) "น้องชาย" (คิงวชิราลงกรณ์) ต่อให้ไม่ชอบ ก็ทำอะไรไม่ได้ ผมว่ามีด้านที่ทำแบบนี้ในลักษณะกึ่งๆเย้าๆน้องชายด้วย แต่เขาก็คงชอบพอทักษิณเป็นส่วนตัวด้วย
สรุป ไม่มีอะไร
.................
เพิ่มเติม: เรื่องทักษิณกับเจ้า ที่น่าสนใจและสำคัญจริงๆ ยังคงเป็นเรื่องทักษิณกับวชิราลงกรณ์ แม้ว่าจะขาดการติดต่อกันมาสักระยะแล้ว (ตั้งแต่หลังรัฐประหารไม่นาน ครั้งสุดท้ายที่เจอกันคือวชิราลงกรณ์เลี้ยงอาหารเบิร์ดเดย์ยิ่งลักษณ์ กรกฎาคม 2557 ที่ปารีส) ทักษิณยังหวังจะ "ดีล" กับวชิราลงกรณ์แน่นอน เรื่องนี้โยงไปถึงเรื่องอนาคตของการเลือกตั้งและผลที่จะออกมา ถ้าเป็นไปตามที่ทักษิณหวัง ว่าเพื่อไทยกับพันธมิตรได้เสียงข้างมากค่อนข้างเด็ดขาดจากการเลือกตั้ง ยังไงวชิราลงกรณ์ก็ต้องหันมาดีลด้วย

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar