söndag 1 september 2019

"The King Can Do No Wrong"

"The King Can Do No Wrong" หลักการสำคัญของการมีสถาบันกษัตริย์ในระบอบประชาธิปไตยคือ การที่สถาบันกษัตริย์งดเว้นการกระทำทุกอย่างอันจะนำมาซึ่งคำติฉินนินทาได้ ......... อ่านรายอะเอียด

"The King Can Do No Wrong"
หลักการสำคัญของการมีสถาบันกษัตริย์ในระบอบประชาธิปไตยคือ การที่สถาบันกษัตริย์งดเว้นการกระทำทุกอย่างอันจะนำมาซึ่งคำติฉินนินทาได้ กิจการทุกอย่างแม้จะทำในนามกษัตรย์ แต่หาใช่การกระทำของกษัตริย์เอง The King Can Do No Wrong (กษัตริย์ไม่สามารถทำอะไรผิด) The King Can Do Nothing (ก็เพราะกษัตริย์ไม่สามารถทำอะไรได้)

กษัตริย์จึงเหลือเป็นเพียงสัญลักษณ์ของประเทศเท่านั้น*

การป้องกันไม่ให้สถาบันกษัตริย์ทำอะไรได้ ในกิจการบ้านเมืองเช่นนี้ เพื่อแลกกับการไม่ตกเป็นเป้าของการวิพากษ์วิจารณ์ แต่ประเทศไทย พร้อมๆกับการเข้ามาเกี่ยวข้องกับกิจการต่างๆ ก็ห้ามการวิพากษ์วิจารณ์สถาบันกษัตริย์พร้อมกันไปด้วย

ปัจจุบัน สถาบันกษัตริย์ได้เข้าไปเกี่ยวข้องกับกิจการบ้านเมืองสารพัดอย่าง เรื่องนี้ เกิดอย่างช้าๆ ตั้งแต่ยุคสฤษดิ์เป็นต้นมา

การที่กษัตริย์เข้ามาแทรกแซงการฝึกทหาร และการตั้งตนและภรรยาทั้งคู่เป็นที่ปรึกษาของกรมป่าไม้และกรมราชทัณฑ์ เป็นตัวอย่างล่าสุด
.......................................
* การปิดสภายาวกว่ากำหนดของอังกฤษ จึงเป็นเรื่องของสภา (ครม.) ไม่ใช่เรื่องของควีน ถ้าเปลี่ยนเป็นประธานาธิบดี (เช่นเยอรมันนี) ก็ต้องเป็นเช่นนี้เหมือนกัน

ดูรายอะเอียด

Image may contain: text
Image may contain: text
.................................................

คลิกดู-ในหลวง-ราชินี ทรงรับเป็นองค์ประธานที่ปรึกษา คกก.โครงการอนุรักษ์ช้างป่ารอยต่อ 5 จังหวัด
คลิกดู-โปรดเกล้าฯ ตั้ง 'เจ้าคุณพระสินีนาฏ' เป็นรองประธานที่ปรึกษา โครงการราชทัณฑ์ปันสุขฯ | ประชา

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar