torsdag 30 oktober 2014

๓๑ ตุลาคม ๒๕๕๗ วันครบรอบ ๘ ปี การจากไปของ "ลุงนวมทอง ไพรวัลย์" ขอคารวะดวงวิญญาณและรำลึกถึงวีระชนผู้กล้าหาญที่รักความถูกต้องยุติธรรมและหวงแหนประชาธิปไตยที่ยอมสละชีวิตเพื่อปกป้องประชาธิปไตย " นวมทอง ไพรวัลย์ ได้สละชีพกระทำอัตวินิบาตรกรรม เพื่อให้คนไทยได้ตระหนักถึงคุณค่าศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ความหมายสำคัญของระบอบประชาธิปไตย และชี้ให้เห็นความอัปยศอัปลักษณ์ของอำนาจรัฐประหาร" .ว่ามันคือเผด็จการ..ด้วยจิตคารวะ.......



สืบทอดเจตนารมณ์ “นวมทอง ไพรวัลย์” และภาระกิจต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยยังไม่สิ้นสุด



ในคืนที่นายนวมทองแขวนคอตาย เขาตั้งใจสวมเสื้อยืดสีดำ สกรีนข้อความเป็นบทกวี ที่เคยใช้ในการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย โดยด้านหน้าเป็นบทกวีของรวี โดมพระจันทร์ ที่ว่า



ตื่นเถิดเสรีชน
อย่ายอมทนก้มหน้าฝืน
ดาบหอกกระบอกปืน
หรือทนคลื่นกระแสเรา

แผ่นดินมีหินชาติ
ที่ดาดาษความโฉดเขลา
ปลิ้นปล้อนตะลอนเอา
ประโยชน์เข้าเฉพาะตน
สำหรับผู้รักประชาธิปไตย คงไม่มีใครลืมประวัติศาสตร์ของสามัญชนที่ชื่อ นวมทอง ไพรวัลย์” ผู้คัดค้านอำนาจเผด็จการรัฐประหาร พิทักษ์ประชาธิปไตย
คืนวันที่ 31 ตุลาคม 2549 นายนวมทองผูกคอตายกับราวสะพานลอย บริเวณถนนวิภาวดีรังสิตฝั่งขาออก เยื้องกับที่ตั้งสำนักงานหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ (บริษัท วัชรพล  จำกัด)
"โดยในจดหมายลาตายระบุว่า ต้องการลบคำสบประมาทของ พันเอก อัคร ทิพโรจน์ รองโฆษก คปค. ที่ว่า ไม่มีใครมีอุดมการณ์มากขนาดยอมพลีชีพได้"

ก่อนหน้านั้น  เมื่อวันที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2549 นายนวมทอง ซึ่งเป็นอดีตพนักงานการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย บางกรวย ได้ขับรถยนต์แท็กซี่ พุ่งเข้าชนรถถังเบา M41A2 Walker Bulldog ป้ายทะเบียนตรากงจักร 71116 ของคณะรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 และได้รับบาดเจ็บสาหัส

นวมทอง ไพรวัลย์ ได้สละชีพกระทำอัตวินิบาตรกรรม เพื่อให้คนได้ตระหนักถึงคุณค่าศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และความหมายสำคัญของระบอบประชาธิปไตย ความอัปยศอัปลักษณ์ของอำนาจรัฐประหาร

นวมทอง ไพรวัลย์ จึงเป็นสัญญลักษ์แห่งอุดมการณ์ประชาธิปไตย ที่ปรารถนาถึงสังคมไทยเป็นสังคมที่มี “เสรีภาพ เสมอภาคและภราดรภาพ” ไม่ต่างไปจากความใฝ่ฝันของคณะราษฎร เมื่อปี2475 แต่อย่างใดเลย...


( หมายเหตุ: สถานการณ์การเมืองไทยปัจจุบันภายใต้" เผด็จการครองเมือง"  ยุคที่เสื่อมสุดๆ   กฎหมายเผด็จการยิ่งสร้างความแตกแยกให้คนในสังคมมากขึ้นไม่มีวันสิ้นสุด   นับตั้งแต่รัฐประหาร 19 กันยายน 2549 จนถึง  รัฐประหารวันที่
๒๒ พ.ค.๕๗  สถานการณ์ยิ่งเลวร้ายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ  และทำให้ประชาชนไทยได้รับรู้"ความจริง"ต่างๆ ว่าสาเหตุสำคัญที่แท้จริงของปัญหาทั้งหมด  มาจากรากเหง้าของครอบครัวพวก"อำมาตย์เผด็จการทรราชราชาธิปไตย”นั่นเอง   คือปัญหาการเปลี่ยนผ่านรัชกาลที่สองพี่น้องแย่งชิงอำนาจกันเพื่อขึ้นนั่งบัลลังก์เลือด  โดยเอาประเทศชาติและประชาชนไทยเป็นตัวประกัน.  ให้.".ฆ่าตัดตอนประชาธิปไตย  ไม่มีการเลือกตั้ง  ".).





ThaiE - News


ด้วยจิตคารวะ บิดาแห่งการต้านรัฐประหาร นวมทอง ไพรวัลย์




เจ้าหน้าที่ทหารห้ามจัดกิจกรรมใดๆ ต่อรองได้แค่วางดอกไม้ คงไม่ว่าอะไรนะครับลุง

ด้วยจิตคารวะ
บิดาแห่งการต้านรัฐประหาร
นวมทอง ไพรวัลย์

31 ตุลาคม 2557

— at หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ.


ตำรวจห้ามจัดกิจกรรมระลึกลุงนวมทองแท็กซี่ประชาธิปไตย








Fri, 2014-10-31
ที่มา ประชาไท

ตำรวจกว่าร้อยคนตรึงกำลังสะพานลอยนวมทอง หน้า นสพ.ไทยรัฐ ห้ามจัดกิจกรรมรำลึกครบรอบ 8 ปี 'นวมทอง ไพรวัลย์' กระทำอัตวินิบาตกรรม

31 ต.ค. 57 เมื่อเวลาประมาณ 8.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจประมาณ 100 คน เข้าควบคุมพื้นที่บริเวณสะพานลอยนวมทอง หน้า สำนักพิมพ์ไทยรัฐ และอ้างกฏอัยการศึก สั่งห้ามจัดกิจกรรมใดๆ ที่เป็นการต้านรัฐประหาร ซึ่งรวมถึงการจัดกิจกรรมระลึกถึง นายนวมทอง ไพรวัลย์ คนขับรถแท็กซี่ซึ่งผูกคอตายที่สะพานลอยแห่งนี้ เมื่อ 8 ปีที่แล้ว

แกนนำนักศึกษาจาก ศูนย์กลางนิสิตนักศึกษาเพื่อประชาธิปไตยแห่งประเทศไทย (ศนปท.) จำนวนเจ็ดคนได้เดินทางมาที่สะพานลอยดังกล่าว เพื่อวางหรีด แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจกลับไม่ยอมให้พวกเขาเข้าไปบริเวณสะพานลอย นึกษาจึงยืนสงบนิ่งไว้อาลัยหนึ่งชม. เพื่อทดสอบความอดทนของรัฐ ก่อนจะถูกนำตัวไปเจรจาบริเวณศาลาใกล้เคียงเป็นเวลาประมาณสองชม. สุดท้ายเจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้ทำกิจกรรมวางหรีด โดยก่อนที่จะเดินทางกลับได้ยืนไว้อาลัยประมาณ 1 นาที

อย่างไรก็ตาม อานนท์ นำภา ทนายความนักโทษการเมือง ได้รับอนุญาตให้ไปวางหรีด หลังจากทำการเจรจากับตำรวจนานถึงครึ่งชั่วโมง และยังมีหญิงไม่ทราบชื่ออีกคนหนึ่งที่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปวางดอกไม้ด้วยเช่นกัน
ooo






Inga kommentarer:

Skicka en kommentar