onsdag 15 oktober 2014

ข่าว นายกฯไทย บินถึงอิตาลีแล้ว เตรียมชี้แจง Roadmap ไทยในเวที ASEM ....

นายกฯ บินถึงอิตาลีแล้ว เตรียมชี้แจง Roadmap ไทยในเวที ASEM

by วิรุฬห์ ปลีจั่น15 ตุลาคม 2557 เวลา 22:56 น.


นายกรัฐมนตรีเดินทางถึงประเทศอิตาลีแล้ว เตรียมเข้าร่วมประชุม  ASEM ครั้งที่ 10 ในโอกาสนี้
'
จะได้ชี้แจงถึงแนวทางและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจไทย สถานการณ์การเมืองไทย รวมทั้งการเดิน

หน้าตามแผนปฏิบัติการ (Roadmap) เพื่อเดินหน้าสู่การเลือกตั้งตามแนวทางประชาธิปไตย

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และคณะเดินทางถึงกรุงมิลาน ประเทศอิตาลีแล้ว โดยในวันที่ 16 ต.ค. จะเข้าร่วมการประชุมผู้นำเอเชีย-ยุโรป ครั้งที่ 10 (Asia-Europe Meeting-ASEM)  

การประชุม ASEM เป็นการประชุมระดับผู้นำจัดขึ้นทุก 2 ปี ล่าสุดการประชุม ASEM 9 จัดขึ้นในเดือนพฤศจิกายน 2555 ที่กรุงเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว การประชุมครั้งนี้จัดเป็นครั้งที่ 10 ที่ นครมิลาน สาธารณรัฐอิตาลี โดยมีหัวข้อหลักของการประชุม คือ Responsible Partnership for Sustainable Growth and Security

ความสำคัญในการเข้าร่วมประชุม ASEM 10 เป็นการคงบทบาทที่แข็งขันของไทยในเวที ASEM และถือเป็นการแสดงความรับผิดชอบต่อประชาคมระหว่างประเทศแม้ว่าไทยอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านทางการเมือง เป็นโอกาสพบปะและแนะนำตัวกับผู้นำประเทศและองค์กรระหว่างประเทศถึง 53 ราย โดยในครั้งนี้ถือได้ว่าเป็นการประชุมที่มีหัวหน้าคณะผู้แทนระดับผู้นำประเทศเข้าร่วมมากที่สุดครั้งหนึ่ง รวมถึงการเข้าร่วมการประชุมผู้นำอาเซียน-สหภาพยุโรป อย่างไม่เป็นทางการ (ASEAN-EU Informal Leaders’Meeting) ซึ่งจัดขึ้นเป็นพิเศษในโอกาสนี้

การเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้จะเป็นโอกาสดีในการสร้างความเชื่อมั่นแก่ประชาคมโลกว่า ไทยมีนโยบายที่เด่นชัดในการขยายความสัมพันธ์และความร่วมมือกับนานาประเทศ ภายในภูมิภาคและระหว่างภูมิภาคทั้ง 3 ด้านสำคัญ ได้แก่ การเมือง เศรษฐกิจและสังคม วัฒนธรรมและอื่นๆ

โดยนายกรัฐมนตรีจะได้แสดงวิสัยทัศน์ ในการกล่าวถ้อยแถลงในที่ประชุม ASEM 10 เพื่อยืนยันไทยยังคงร่วมมือกับประชาคมระหว่างประเทศ ส่งเสริมความเชื่อมโยงด้านเศรษฐกิจการเงิน โครงการโครงสร้างพื้นฐาน และร่วมกันเผชิญหน้ากับประเด็นท้าทายต่างๆ ของโลก อาทิ สภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงอย่างฉบับพลัน (Climate Change) ในโอกาสนี้จะได้ชี้แจงถึงแนวทางและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจไทย สถานการณ์การเมืองไทย รวมทั้งการเดินหน้าตามแผนปฏิบัติการ (Roadmap) เพื่อเดินหน้าสู่การเลือกตั้งตามแนวทางประชาธิปไตย

นอกจากนี้ในช่วงระหว่างการร่วมประชุม ASEM 10 นายกรัฐมนตรีอาจมีการหารือทวิภาคีกับหัวหน้าคณะผู้แทนของสมาชิก ASEM ทั้งเอเชียและยุโรป ซึ่งจะเป็นโอกาสที่ดีในการทำความเข้าใจเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองไทย และสานต่อความร่วมมือระหว่างกัน





Inga kommentarer:

Skicka en kommentar