tisdag 25 november 2014

จดหมายเปิดผนึกถึงแนวร่วมประชาธิปไตยและคุณสมศักดิ์ บก.ไทยอีนิวส์

 

พวกเราชาวไทยอีนิวส์ ต่างก็ทำงานกันด้วยความตระหนักถึงความเสี่ยงต่อการถูกโยนคดีมาตรา 112 มาให้เมื่อใดก็ได้ เพราะนี่คือความจริงของประเทศไทย ภายใต้สถานการณ์การเมืองไทยนับเนื่องมาตั้งแต่รัฐประหาร 19 กันยายน 2549 อันส่งผลต่อการก่อกำเนิดเวบข่าวไทยอีนิวส์ เพื่อเปิดพื้นที่การเผยแพร่ข่าวที่สื่อกระแสหลักไม่อาจกระทำได้ หรือเลี่ยงที่จะไม่กระทำ 

มาตรา 112 ถูกนำมาใช้เล่นงานคนทำงานสื่อ นักกิจกรรม และชาวบ้านพุ่งสูงขึ้นมากนับตั้งแต่ปี 2549 ซึ่งในฐานะของการยืนยันถึงการเป็นสื่ออิสระ ไทยอีนิวส์ ก็ไม่อาจหลีกเลี่ยง ที่จะไม่นำเสนอปัญหาของผู้ได้รับผลกระทบจากมาตรา 112 รวมทั้งปัญหาภายในชาติ ที่เกิดขึ้นอันเนื่องมาจากการปิดกั้นการพูดถึงหรือวิจารณ์การเมืองที่มีความ เกี่ยวข้องพัวพันไปถึงสถาบันกษัตริย์ 

แม้จะพยายามทำข้อมูลและเขียนข่าวกันด้วยความระมัดระวัง โดยที่ไม่ยอมให้ความกลัวอยู่เหนือมโนสำนึกและความรับผิดชอบของการทำหน้าที่ สื่อ ด้วยเหตุนี้ พวกเราจึงไม่อาจเปิดเผยตัวตนที่แท้จริงได้ แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าทุกคนจะไม่เสี่ยง

คุณสมศักดิ์ เป็นหนึ่งในทีมงานไทยอีนิวส์ที่อยู่ในความเสี่ยงเสมอมา และก็เป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบหลายด้านจากการพยายามทำหน้าที่สื่ออย่างอิสระ และยึดมั่นในหลักการแห่งเสรีภาพสื่อ แม้ว่าจะตระหนักถึงอันตรายและความเสี่ยงจากการทำหน้าที่สื่อในประเทศที่ได้ ชื่อว่า "ไม่มีเสรีภาพสื่อ" เช่นประเทศไทย คุณสมศักดิ์ก็เผชิญหน้ากับความเสี่ยงเหล่านั้นด้วยความกล้าหาญ
ข่าวการถูกจับกุมตัวของคุณสมศักดิ์และการตัดสินจำคุกกันด้วยกฎหมายที่ไร้ ซึ่งหลักการแห่งความยุติธรรมเช่นมาตรา 112 - ยิ่งไม่ต้องกล่าวว่าตัดสินโดยศาลทหารในสภาวะประเทศอยู่ในช่วงการถูกทำรัฐ ประหารและกฎอัยการศึกเช่นนี้ กับข้อกล่าวหาอันเลื่อนลอย - แน่นอนว่าไม่มีทางที่จะเรียกได้ว่า นี่คือความยุติธรรม
คำพูดของคุณสมศักดิ์ที่บอกต่อสาธารณชนรวมถึงพวกเราทีมงานด้วยที่ว่า "We shall overcome" จึงเป็นทั้งคำประกาศ และคำสัญญา ถึงการคงมั่นในการทำหน้าที่ของพวกเราทุกคน เพื่อสร้างประเทศไทยที่ตั้งมั่นอยู่บนอุดมการณ์แห่งเสรีภาพและประชาธิปไตย 
แม้จะรู้ว่าคุณสมศักดิ์เข้มแข็งและมีขวัญกำลังใจที่แกร่งกล้า แต่ก็ขอส่งกำลังใจ ความระลึกถึง และความเคารพไปยังคุณสมศักดิ์ และให้คำมั่นว่า จะคงทำหน้าที่ขับเคลื่อนไทยอีนิวส์ให้เป็นสื่ออิสระและมีคุณภาพต่อไป

Thai news website editor jailed for ‘defaming king’
Nut Rungwong, who edited Thai E-news website, falls foul of lese-majesty law and sentenced to four and a half years in jail.
An Thai soldier beneath a portrait of King Bhumibol Adulyadej
A Thai soldier beneath a portrait of King Bhumibol Adulyadej. Thailand’s lese-majesty law is considered the harshest in the world. Photograph: Diego Azubel/EPA
A military court in Thailand has sentenced a web editor to four and a half years in jail for publishing an article five years ago that it said defamed the nation’s king.
An official in the army’s Judge Advocate General’s department said the sentence issued on Monday against Nut Rungwong was cut in half because the editor pleaded guilty to the charge.
Rungwong edited the Thai E-News website, which is now blocked by censors.
The article, published in 2009, was written by Giles Ji Ungpakorn, a radical Thai intellectual and former university political scientist who fled to Britain that year.
Thailand’s lese-majesty law is considered the harshest in the world, with the accused facing jail terms of three to 15 years if found guilty.

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar