fredag 28 november 2014

เผด็จการคือเผด็จการ .อย่าเดินเข้าไปติดบ่วงกับดักล่อของ. "เผด็จการซ่อนรูป".. ..อ่านบทความนี้ แล้วคิดทบทวนหลายๆครั้ง จะได้เข้าใจ.กับสถานการณ์การเมืองไทย ที่พลิกไปพลิกมาตามเหตุการณ์ ไม่มีอะไรตายตัว. ไม่มีมิตรแท้และศัตรูที่ถาวร ....

ยุทธวิธีเมืองล้อมเมือง


โดย หมัดเหล็ก 28 พ.ย. 2557 ไทยรัฐออนไลน์


นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พูดถึงเรื่องแนวทางที่จะให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นได้ เพราะจากเท่าที่ฟังการประชุมสภาประชาชน ดูมีเหตุมีผล จึงอยากจะให้มีการเปิดเวทีระดมความคิด จะทำอย่างไรให้นำไปสู่การปฏิบัติ แต่ไม่ใช่ประชุมแล้วด่า คสช. ด่ารัฐบาล
“เห็นใจผมบ้าง ผมรับได้หมด”
อยากให้เปิดเวทีให้นักศึกษาให้นักวิชาการส่งตัวแทนเข้ามา “ถ้าไม่เข้ามา อย่าไปเรียกร้องข้างนอก หรือเข้ามาแล้วถูกบังคับอีกไม่ได้ แหมมันเอาใจยากจริงๆโว้ย”
พล.อ.ประยุทธ์ยังพูดถึงกรณีที่ มีคำสั่งให้ข้าราชการตำรวจ จ.ขอนแก่น 5 นาย ไปประจำศูนย์ปฏิบัติการตำรวจภูธร ภาค4 เป็นเรื่องภายในของตำรวจที่มีปัญหาแล้วต้องมีการลงโทษ ไม่ให้เป็นตัวอย่าง ไม่ให้เกิดเหตุอย่างนี้ขึ้นอีก และต้องเข้าใจตำรวจ และเข้าใจว่าทำไมไม่จับเด็กนักศึกษาเหล่านั้น “เพราะเมตตาเด็กเหล่านั้น”
ทั้งนี้ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ ยังได้แถลงเกี่ยวกับเรื่องการลดแรงต่อต้านรัฐบาล คสช. ด้วยว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้ให้ สปช.รับข้อสังเกตและรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนเพื่อความหลากหลาย
ขณะเดียวกันก็มีแรงกระเพื่อมในเชิงสัญลักษณ์ ออกมาต่อต้าน คสช.มากขึ้นเรื่อยๆ มีทั้งนักศึกษา นักวิชาการ และ คนในเครื่องแบบ โปรยใบปลิวไล่จับกันทุกวัน
ปรากฏการณ์กระบวนการคลื่นใต้น้ำ เที่ยวนี้ไม่ธรรมดามีอะไรที่ไม่ธรรมดาจะเกิดขึ้นในบ้านเมืองอีกหลายกระทอก เพราะเมื่อสืบถึงต้นสาย ปลายเหตุที่มาที่ไปของกลุ่มคนที่ออกมาเคลื่อนไหวอย่างเป็นขบวนการแล้วกลับไม่ใช่เสื้อแดง
คนที่จับกุมได้ กลับเป็นฝ่ายที่ไล่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ก็แปลกดีกับสถานการณ์การเมืองไทย ที่พลิกไปพลิกมาตามเหตุการณ์ ไม่มีอะไรตายตัวไม่มีมิตรแท้และศัตรูที่ถาวร
การเมือง ต้นน้ำกับการเมืองปลายน้ำแตกต่างกันจากหน้ามือเป็นหลังมือ ความซับซ้อนของวิกฤติการเมืองกำลังทำให้ การสร้างความสมานฉันท์ ปรองดอง ปฏิรูปและการแก้ไขปัญหา วิกฤติชาติ ต้องเจอกับอุปสรรคเพราะประเทศไทยที่ผ่านมา ไม่ได้ปกครองโดยระบอบประชาธิปไตยเต็มใบ แต่เป็นการปกครองโดยใช้อำนาจผสมระหว่างประชาธิปไตยอ่อนแอกับเผด็จการซ่อนรูป จึงตั้งอยู่บนเกมชิงอำนาจสองฝ่ายก็แค่อดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ไปคุยกับสื่อเปรียบการเมืองไทยขณะนี้เหมือนประชาชนยื่นกุญแจรถให้ขับ อยู่ดีๆมีคนเอาปืนมาจี้ที่หัวแล้วให้ลงจากรถ แค่นั้นแหละ พล.อ.ประยุทธ์ถึงกับขู่ผ่านอากาศจะไม่ให้เดินทางออกนอกประเทศซะแล้ว หากทุกฝ่ายก็ยังตั้งอยู่บนความหวาดระแวง แล้ววิกฤติการเมืองจะไปสะเด็ดน้ำตอนไหน.

หมัดเหล็ก








Inga kommentarer:

Skicka en kommentar