tisdag 25 november 2014

ภาพเหล่านี้บอกอะไร? ป้ายสวยจัง? .ผู้ฝักใฝ่เผด็จการ? แปลไทยเป็นไทยบอกความหมายได้หลายอย่าง มาเรียกร้องราคายางในยุคเผด็จการครองเมือง "ปิดประเทศ" ปฎิรูปอะไรๆก็ปิดหมดการติดต่อค้าขายหยุดชงัก ไม่มีใครอยากติดต่อการค้าขายสินค้ากับรัฐบาลทหารเผด็จการ วันนี้เริ่มก่อ"ยุทธการกวนเมือง".จากพวกเดียวกันเพื่อบั่นขาเก้าอี้รัฐบาลเผด็จการพระราชทาน ฝาก คสช.ช่วยดูแลประชาชนเหล่านี้ด้วย....

เมื่อคิดผิด"ฝักใฝ่เผด็จการ"ช่วยสนับสนุนกันปล้นล้มล้างอำนาจรัฐที่มาจากประชาชน.นี่คือ"ผลตอบแทน" จากพวกเดียวกันมอบให้...
                                                   
ข่าวสดออนไลน์

ชาวสวนยางบุกทำเนียบขอก.ก.ละ 80 บาท
 วันที่ 25 พ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล กลุ่มแนวร่วมกู้ชีพชาวสวนยาง นำโดย นายสุนทร รักษ์รงค์ ผู้ประสานงานแนวร่วมกู้ชีพชาวสวนยาง พร้อมตัวแทนชาวสวนยางจากจ.ชุมพร นครศรีธรรมราช และจ.สุรษฎร์ธานี ประมาณ 30 คน ยื่นหนังสือต่อนายอำนวย ปะติเส รมช.เกษตรและสหกรณ์ เป็นผู้รับเรื่อง ทั้งนี้ก่อนหน้านั้นนายอำนวยเดินทางไปที่ศูนย์บริการประชาชน(ชั่วคราว) สำหนักงานก.พ.เพื่อรับหนังสือ แต่ปรากฎว่าทางกลุ่มแนวร่วมปฎิเสธที่จะยื่นที่สำนักงานฯโดยประสานขอยื่นหน้าประตู 4 ฝั่งถนนพิษณุโลกแทน ทำให้รมช.เกษตรฯต้องกลับมารับหนังสือที่หน้าประตู 4 ตามเรียกร้อง โดยนายสุนทร กล่าวว่า ทางกลุ่มรับความดือดร้อนจากปัญหาราคายางตกต่ำ จึงขอให้รัฐบาลเร่งช่วยเหลือโดยปรับราคายางพารากิโลกรัมละ 80 บาท ซึ่งทางม.ร.ว.ปรีดียาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี เคยระบุว่าจะผลักดันให้มีราคาเพิ่มขึ้นแต่ขณะนี้ราคายางยังไม่ถึงกิโลกรัมละ 50 บาท และหากราคาไม่ถึง 80 บาท ขอให้รัฐบาลชดเชยส่วนต่าง โดยออกเป็นตั๋วแลกเงินเพื่อให้เกษตรกรชาวสวนยางนำไปขึ้นเงินได้ทันที

 นอกจากนั้นให้รัฐบาลถอนร่างพ.ร.บ.การยางแห่งประเทศไทย ออกจากการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)เนื่องจากร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวร่างขึ้นจากนักวิชาการ ข้าราชการ นักการเมือง  โดยมีตัวแทนของชาวสวนยางที่ครม.สรรหาซึ่งไม่ใช่เกษตรกรจริงเพียง 1 คนเข้าไปร่วมยกร่าง  ทำให้เนื้อหาของร่างฯเพื่อรับใช้นักการเมือง และนายทุนผู้ประกอบธุรกิจการยาง จึงขอให้ถอนออกมาเพื่อเปิดเวทีรับฟังความเห็นจากเกษตรกร และให้มีตัวแทนจากเกษตรกรเข้าไปเป็นคณะกรรมการเพื่อยกร่างฉบับใหม่ต่อไป โดยในช่วงบ่ายวันเดียวกันนี้ทางตัวแทนเกษตรกรจะหารือกับนายอำนวย ที่กระทรวงเกษตรฯเพื่อหาข้อสรุปในการแก้ปัญหา อย่างไรก็ตามหากไม่มีความชัดเจนหรือรัฐบาลยังผลักดันร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว ทางเกษตรกรชาวสวนยางจะรวมตัวเพื่อเตรียมเคลื่อนไหวต่อไป

 โดยก่อนหน้านั้นนายอำนวย ให้สัมภาษณ์ถึงมาตรการดูแลชาวสวนยาง ว่า กระบวนการช่วยเหลือนั้นทางคสช.มี 16 มาตรการทำไว้ก่อนที่จะมีรัฐบาล หลังจากมีรัฐบาลก็เพิ่มขึ้นอีก 4 มาตรการ แบ่งเป็น1.การจ่ายเงินช่วยเหลือไร่ละ 1,000 บาท และการปล่อยกู้ของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธกส.)ให้ชาวสวนยางไปทำอาชีพเสริม 2.เข้าร่วมประชุมกับ 7 ชาติ ที่ประเทศมาเลเซีย เพื่อร่วมมือระหว่างประเทศไตรภาคียางพารา ประกอบด้วย ไทย มาเลเซีย และอินโดนีเซีย เพื่อเดินราคายางให้สูงขึ้น ส่วนมาตรการภายในประเทศได้ให้สหกรณ์เข้ามาซื้อและแปรรูปยางให้เพื่อเพิ่มมูลค่า นอกจากนี้รัฐบาลยังมีโครงสร้างรักษาเสถียรภาพราคายาง ขณะเดียวกันนักลงทุนก็เริ่มเข้ามาซื้อมากขึ้นประกอบกับข้อมูลการผลิตของโลกที่เปิดเผยว่าบอกว่าสต็อกยางไม่ได้มีจำนวนมาก ทำให้ผลผลิตลดลงจึงเริ่มมีคนอยากซื้อและเก็บสต็อกไว้เพื่อให้มีกำลังซื้อเพิ่มขึ้นในตลาด 

 นายอำนวย กล่าวว่า ทั้งนี้ภาคอุตสาหกรรมได้เสนอมายังรัฐบาลว่า ขณะนี้ราคายางถึงจุดต่ำสุดแล้วรัฐบาลควรปฏิรูประบบยาง ระบบตลาด รวมถึงปฏิรูปภาครัฐ ส่วนกลุ่มชาวสวนยางที่มายื่นเรื่องวันนี้เพื่อขอให้เราปฏิรูประบบยางให้มีความมั่นคงในระยะยาวเพื่อให้ไทยสามารถกำหนดราคายางเองได้โดยไม่ต้องขึ้นกับประเทศอื่นและการปฏิรูปจะเกิดขึ้นได้นั้นคนที่ถูกปฏิรูปต้องมาร่วมด้วย ซึ่งตนจะเป็นผู้ประสานงานให้การปฏิรูปเกิดขึ้น

 เมื่อถามว่าข้อเสนอของชาวสวนยางใดที่รัฐบาลรับได้และรับไม่ได้ นายอำนวย กล่าวว่า ที่จริงทิศทางโดยรวมเหมือนกันคือการปฏิรูปทั้งระบบ ต่อข้อถามว่าตอนนี้มองสัดส่วนเรื่องการบริโภคภายในประเทศเป็นอย่างไร นายอำนวย กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า รัฐบาลกำลังพยายามทำอยู่





ยางราคา90บาทรับไม่ได้เพราะ..คนใต้กินของมาก..กินหลากหลาย.











นายทุนเจ้าของสวนยางทั้งนั้นแต่งตัวดีกันจัง  ไม่ใช่คนตัดยางนะ.


                            

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar