söndag 30 november 2014

ขอไว้อาลัยในการจากไปของ ‘เสนีย์ เสาวพงศ์’ นักคิด นักเขียน ทรัพยากรมนุษย์ผู้ทรงคุณค่าที่สร้างเเรงบันดาลใจให้คนสังคมไทยอย่างมากมาตลอดเวลา เจ้าของผลงานวรรณกรรมชื่อดังหลายเรื่อง ที่นำเสนองานเขียนในวิธีคิดที่เห็นว่าศิลปะต้องเป็นไปเพื่อการรับใช้ชนหมู่มากในสังคม ...






วันที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ2557   
ข่าวสดออนไลน์
บุคคลสำคัญหลายวงการร่วมพิธีรดน้ำศพ ‘เสนีย์ เสาวพงศ์’


 
เมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 30 พ.ย. ที่วัดธาตุทอง มีพิธีรดน้ำศพ นายศักดิชัย บำรุงพงศ์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ประธานที่ปรึกษาเครือบริษัทมติชน-ข่าวสด เจ้าของนามปากกา เสนีย์ เสาวพงศ์ ที่เสียชีวิตด้วยภาวะถุงลมโป่งพอง เมื่อวันที่ 29 พ.ย. ที่ผ่านมา โดยมีบุคคลสำคัญจากหลายวงการเข้าร่วม รวมทั้งผู้บริหารเครือมติชน-ข่าวสด อาทิ นายเรืองชัย ทรัพย์นิรันดร์ รองประธานบริษัทฯ ท่ามกลางบรรยากาศโศกเศร้าอาลัย


 น.ส.ศราพัส บำรุงพงศ์ บุตรสาว เปิดเผยว่า ในฐานะลูกถือเป็นการสูญเสียที่ยิ่งใหญ่มาก ตนตั้งใจว่าจะพยายามเผยเเพร่งานของพ่อให้มากที่สุด ทั้งนี้ เชื่อว่างานเขียนของพ่อเป็นวรรณกรรม ที่สร้างเเรงบันดาลใจให้สังคมอย่างมาก โดยในช่วงท้ายของชีวิต พ่อได้สอนในหลายๆ เรื่อง โดยเฉพาะการที่พ่อเป็นลูกชาวนา ก็ได้สอนให้ตนทำตัวให้อ่อนน้อม เป็นประโยชน์ต่อคนเล็กคนน้อยในสังคม เหมือนรวงข้าวยามแก่ตัวที่โน้มตัวลงสู่ดิน

 ด้าน รศ.ตรีศิลป์ บุญขจร นักวิชาการด้านวรรณคดีเปรียบเทียบ คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า นามปากกา “เสนีย์ เสาวพงศ์” เป็นนักเขียนที่สร้างอิทธิพลให้คนหนุ่มสาวในการต่อสู้ของนิสิตนักศึกษายุค 14 ตุลาคม 2516  ถือเป็นคนที่บุกเบิกการนำเสนองานเขียนในวิธีคิดที่เห็นว่าศิลปะต้องเป็นไปเพื่อการรับใช้ชนหมู่มากในสังคม เช่นเดียวกับศรีบูรพา ซึ่งนำเสนอการต่อสู้และอุดมคติให้คนหนุ่มสาวคิดถึงส่วนรวม จนกล่าวได้ว่า ไม่มีใครที่เคยต่อสู้เพื่อสังคมและไม่เคยอ่านงานเขียน เรื่อง “ปีศาจ” และ “ความรักของวัลยา”

ทั้งนี้ นายศักดิชัย ถือเป็นนักคิด นักเขียน เจ้าของผลงานวรรณกรรมชื่อดังหลายเรื่อง และนักหนังสือพิมพ์ที่ทรงอิทธิพลอย่างมาก จนได้รับเลือกให้เป็นศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์ เมื่อปี 2528 และได้รับรางวัลศรีบูรพาอีกด้วย โดยจะมีการจัดพิธีสวดอภิธรรมศพจำนวน 7 วัน จนถึงวันที่ 6 ธ.ค. และจะมีพิธีพระราชทานเพลิงศพในวันที่ 13 ธ.ค. เวลา 15.00 น.


                             
 

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar