onsdag 26 november 2014

ข่าวท่านผู้นำไทยเยือนประเทศลาว เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 26 พ.ย. พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และคณะ เดินทางถึงท่าอากาศยานนานาชาติวัดไต กรุงเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว



นายกฯไทย-ลาว พร้อมผลักดันความร่วมมือในฐานะหุ้นส่วน เพื่อความเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน


 

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 26 พ.ย. พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และคณะ เดินทางถึงท่าอากาศยานนานาชาติวัดไต กรุงเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว หลังจากนั้นนายกรัฐมนตรี และคณะ เข้าร่วมพิธีต้อนรับอย่างเป็นทางการ ก่อนเข้าหารือกับนายทองสิง ทำมะวง นายกรัฐมนตรีสปป.ลาว ที่สำนักนายกรัฐมนตรี 

 นายกรัฐมนตรีแสดงความขอบคุณสำหรับการต้อนรับอันอบอุ่น ในโอกาสนี้ ทั้งสองฝ่ายยืนยันความสัมพันธ์ไทย-ลาวที่มีความใกล้ชิดในทุกๆ ด้านบนพื้นฐานของสังคมวัฒนธรรมที่คล้ายคลึงกัน และยินดีร่วมกันผลักดันให้ทั้งสองประเทศเป็นหุ้นส่วนเพื่อความเจริญรุ่งเรืองร่วมกันอย่างเท่าเทียม (Partnership for Equitable and Shared Prosperity)

 ทั้งนี้ รัฐบาลไทยมีนโยบายผลักดันการพัฒนาพื้นที่ชายแดนแบบครบวงจร และได้เห็นชอบให้จัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษเป็นโครงการนำร่องที่ จ.มุกดาหาร ซึ่งจะมีการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เพื่อพัฒนาทั้งการค้าและอุตสาหกรรม รวมทั้งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวด้วย จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของทั้งสองฝ่ายได้หารือร่วมกันเพื่อประสานงานการเชื่อมโยงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ ที่ จ.มุกดาหารกับเขตเศรษฐกิจพิเศษสะหวัน-เซโน เพื่อก่อให้เกิดการพัฒนาแบบคู่ขนาน โดยไทยมีนโยบายสนับสนุนลาวให้เป็นจุดเชื่อมโยง (land link) เพื่อส่งเสริมการเชื่อมโยงในภูมิภาค ซึ่งทั้งสองฝ่ายเห็นชอบในหลักการที่จะขยายเส้นทาง EWEC ให้ครอบคลุมเส้นทาง R8 และ R12 และจะเร่งรัดการดำเนินการเพื่อให้การขยายเส้นทางดังกล่าวมีผลในทางปฏิบัติโดยเร็ว

 ด้านการท่องเที่ยว นายกรัฐมนตรีหวังให้มีการส่งเสริมให้มีการจัดส่งเสริมการท่องเที่ยวแบบ Joint Package ที่เชื่อมโยงสถานที่ของทั้งสองประเทศเข้าด้วยกัน  เนื่องจากลาวมีสถานที่ท่องเที่ยวที่งดงามมากมาย ซึ่งฝ่ายไทยพร้อมหารือกับฝ่ายลาวเพื่อพัฒนาระบบคมนาคมขนส่งที่เกี่ยวข้อง เช่น สนามบิน ยานพาหนะ ถนน รวมทั้งการขยายเส้นทางการบินและเส้นทางเดินรถประจำทาง เพื่อสนับสนุนการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวใหม่ ๆ ของลาว ด้านพลังงาน ไทยพร้อมที่จะรับซื้อพลังงานไฟฟ้าจากลาวเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งสนับสนุนให้รัฐวิสาหกิจและภาคเอกชนเข้าไปลงทุนใน สปป.ลาวมากขึ้น และยินดีสนับสนุนโครงการนำร่องสำหรับการศึกษาในเรื่องการซื้อขายไฟฟ้าข้ามแดนระหว่าง ลาว-ไทย-มาเลเซีย-สิงคโปร์ (LTMS PIP) เพื่อศึกษาถึงศักยภาพ และพิจารณาความเป็นไปได้ในการซื้อขายไฟฟ้าจากลาวไปยังสิงคโปร์ ผ่านโครงข่ายที่มีอยู่เดิมของไทยและมาเลเซีย

 โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีเชิญนายกรัฐมนตรีลาว เดินทางเยือนประเทศไทย เพื่อเข้าร่วมการประชุม GMS ระหว่างวันที่ 19-20 ธ.ค. นี้ ซึ่งจะเป็นโอกาสอันดีในการหารือเกี่ยวกับการสร้างความเชื่อมโยงในภูมิภาคและการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน

 หลังจากนั้น เวลา 14.35 น. นายกรัฐมนตรีและนายกรัฐมนตรีสปป.ลาว ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามความตกลงและบันทึกความเข้าใจ 3 ฉบับ ได้แก่ 1. บันทึกความเข้าใจว่าด้วยโครงการพัฒนาโรงพยาบาลแขวงบ่อแก้ว ระยะที่สอง 2.บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม 3.สัญญาให้ความช่วยเหลือทางการเงินโครงการก่อสร้างถนนจากเมืองหงสา-บ้านเชียงแมน (เมืองจอมเพชร แขวงหลวงพระบาง)



ผู้นำรำวงสามัคคี..ลาว-ไทย...


Inga kommentarer:

Skicka en kommentar