söndag 25 september 2011

นาย อันเดอร์ส บอย ปฏิเสธ ข้อเสนอของกษัตริย์กุสตาฟ
.กษัตริย์สวีเดนต้องการเงินงบประมาณเพิ่มอีกเกือบ ๕ ล้าน โครน สำหรับการดูแลความปลอดภัยให้แก่ครอบครัวกษัตริย์ ( คิดเป็นเงินไทยก็ประมาณ ๒๐ ล้านบาท )  แต่นายอันเดอร์ บอย รัฐมนตรีกระทรวงการคลังปฏิเสธ  
ความแตกต่างระหว่างระบอบประชาธิปไตยที่แท้จริงกับระบอบเศรษฐกิจพอเพียงของภูมิพล
นายอันเดอร์ บอย  เป็นรัฐมนตรีกระทรวงการคลังของประเทศสวีเดนซึ่งเป็นรัฐบาลฝ่ายขวาโดยมีนายฟีเดอริค เรนท์เฟลร์ เป็นนายกรัฐมนตรีในรัฐบาลชุดปัจจุบัน ตามข่าวของหนังสือพิมพ์อัปตอนบลาด ลงเมื่อวันที่ ๒๔ กันยายน ๒๕๕๔ นี้ว่า  กษัตริย์กุสตาฟ  แห่งประเทศสวีเดนได้เสนอต่อรัฐบาลขอเพิ่มเงินงบประมาณค่าดูแลด้านความปลอดภัยให้แก่ครอบครัวของกษัตริย์เป็นเงิน ๕ ล้านโครน (คิดเป็นเงินไทยประมาณ ๒๐ ล้านบาท)  แต่ถูกนายอันเดอร์ บอย รัฐมนตรีกระทรวงการคลังปฏิเสธ  โดยไม่ให้เหตุผลใดๆทั้งสิ้น  หลังจากนั้นมีคนเป็นจำนวนมากเห็นด้วยกับรัฐมนตรีกระทรวงการคลังโดยให้ความเห็นว่ากษัตริย์กุสตาฟควรจะออกมาทำมาหาเลี้ยงชีพกินเองอย่างคนธรรมดาไม่จำเป็นต้องให้รัฐบาลจ่ายค่าเลี้ยงดูจากเงินภาษีของประชาชน  บางรายยังบอกว่ากษัตริย์เองต้องรู้จักคำว่าพอเพียงกับฐานะความเป็นอยู่ของตัวเองเพราะกษัตริย์และครอบครัวไม่ได้ทำงานอะไร แต่มีพระราชวังอยู่อย่างใหญ่โต กินฟรี อยู่ฟรีทั้งหมด  ลูกๆของกษัตริย์เองยังต้องให้รัฐบาลจัดงบประมาณค่าใช้จ่ายให้อีกต่างหาก
นี่คือกษัตริย์ในประเทศที่มีการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยกษัตริย์อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ  เรียกการปกครองแบบนี้ว่าระบอบการปกครองที่ประชาชนมีอำนาจสูงสุดโดยให้รํฐบาลที่เป็นตัวแทนของ ประชาชนเป็นผู้ใช้อำนาจนั้น  ไม่ใช่กษัตริย์เป็นผู้ใช้อำนาจเหมือนในเมืองไทย
ถ้าเปรียบเทียบกับกษัตริย์ของไทย  คือกษัตริย์ภูมิพลและครอบครัวโดยต้องใช้ทหารถึง ๓๐๐๐๐ คนเพื่อรักษาความปลอดภัยให้แก่ตนเองและครอบครัว อีกทั้ง ค่าเลี้ยงดูกษัตริย์และครอบครัวปีละ ๒๐๐๐ กว่าล้าน บาท  ค่าจัดงานวันเกิดอีกทุกๆปี ประมาณ ๔๐๐ ๕๐๐ ล้านบาท นอกจากนั้นกษัตริย์ภูมิพลยังมีรายได้จากการบริจาคอื่นๆอีกแต่ละวันมีมูลค่ามากมายมหาศาลโดยไม่ต้องเสียภาษีและไม่ต้องชี้แจงว่าจะนำไปใช้อย่างไร  กษัตริย์ภูมิพลยังมีรถราคาแพงคันละ ๑๐๐ ล้านบาทตั้งหลายคัน มีเฮรี่คอปเตอร์ชนิดพิเศษใช้ส่วนตัวราคาแพงเครื่องละประมาณ ๒๐๐- ๓๐๐ ล้านบาท หลายเครื่องมีเครื่องบินส่วนตัวอีกคิดเป็นเงินหลายพันล้านบาท มีสระว่ายน้ำให้หมาอีกด้วย  ในขณะเดียวกันกษัตริย์ภูมิพลได้ออกมาพูดสั่งสอนให้ประชาชนใช้เศรษฐกิจอย่างพอเพียง  ซึ่งมันเป็นการสวนทางกับการดำรงชีวิตความเป็นอยู่ที่แท้จริงของกษัตริย์และครอบครัวที่อยู่อย่างหรูหราฟุ่มเฟือย ต่างกับประชาชนที่ไม่มีจะกิน
ฉนั้นกษัตริย์ภูมิพลควรจะได้เรียนรู้ทฤษฎีพอเพียงเสียใหม่จากนายอันเดอร์ส  บอย รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของประเทศที่เขาเจริญแล้วอย่างสวีเดนเสียบ้าง



Inga kommentarer:

Skicka en kommentar