lördag 11 oktober 2014

สื่อนอกกังวล! มะกันย้ายทูตคริสตี้กลับ ไม่ตั้งแทน ห่วงฉุดสัมพันธ์2ประเทศ





http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1412997160




เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม นายลินด์เซย์ เมอร์ด็อค ผู้สื่อข่าวประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สำนักข่าวแฟร์แฟ็กซ์ ของออสเตรเลีย รายงานข่าวว่า หลังจากที่นางคริสตี้ เคนนีย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย อำลาตำแหน่งเมื่อวันที่ 8 ตุลาคมที่ผ่านมา ทำให้ไทยซึ่งเป็นพันธมิตรยาวนานของสหรัฐจะกลายเป็นอีก 1 ในอีกหลายสิบประเทศที่ปราศจากเอกอัครราชทูตสหรัฐในช่วงเวลาสำคัญ


เมอร์ด็อคระบุว่า ชาติตะวันตกหลายชาติ เช่น สหรัฐและออสเตรเลีย มีปัญหาทางการทูตที่กลืนไม่เข้า คายไม่ออกในการรักษาความสัมพันธ์กับกองทัพไทยที่รัฐประหารเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยรัฐบาลทหารจำกัดสิทธิพลเมืองหลายอย่าง และปกครองประเทศโดยไม่มีกรอบเวลาชัดเจนว่าจะมีการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยเมื่อไร ซึ่งสหรัฐเองก็เป็น 1 ในหลายๆ ประเทศที่กดดันกองทัพไทยอย่างเปิดเผย ให้กลับสู่การประชาธิปไตยโดยเร็ว


ภาวะตีบตันทางการเมืองในวอชิงตัน เป็นอุปสรรคที่ทำให้การเสนอชื่อผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตประจำประเทศต่างๆ ของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ไม่ได้รับการรับรอง ทำให้สหรัฐไม่มีเจ้าหน้าที่ระดับเอกอัครราชทูตในเกือบ 50ประเทศ ในช่วงที่สหรัฐต้องรับมือกับภัยคุกคามจากกลุ่มติดอาวุธนักรบญิฮาด รัฐอิสลาม(ไอเอส) ในอิรักและซีเรีย สงครามกลางเมืองในยูเครน การแพร่ระบาดของอีโบลาในแอฟริกาตะวันตก และการผงาดขึ้นมาของจีนในภูมิภาคแปซิฟิก


ทั้งนี้ นางเคนนีย์ อยู่ในตำแหน่งเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศไทยเกินกว่าวาระตามปกติ 3 ปี มาเกือบ 1 ปีแล้ว จากสาเหตุการติดขัดทางการเมืองภายในของสหรัฐเอง หลังจากนี้นางเคนนีย์จะกลับไปร่วมงานกับนายวิลเลียม บราวน์ฟิลด์ สามีของเธอ ที่กระทรวงต่างประเทศสหรัฐในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี.


ในคลิปวิดีโอที่โพสต์ลงในเว็บไซต์ยูทูบ นางเคนนีย์กล่าวว่า คาดว่านายโอบามาจะเป็นคนเลือกเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศไทยคนใหม่ และหวังว่าผู้ดำรงตำแหน่ง จะมาถึงเมืองไทยในต้นปีหน้า


เมอร์ด็อคระบุว่า สถานทูตสหรัฐในกรุงฮานอยของเวียดนามเองก็ไม่มีเอกอัครราชทูตสหรัฐมาตั้งแต่เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ทั้งๆ ที่สหรัฐพยายามพัฒนาความสัมพันธ์กับเวียดนามโดยยอมผ่อนคลายการคว่ำบาตรด้านอาวุธที่มีมานาน โดยสมาชิกพรรครีพับลิกันในวุฒิสภาได้เหนี่ยวรั้งการรับรองนายเท็ด โอซิอัส ที่ได้รับการเสนอชื่อตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ให้มาเป็นเอกอัครราชทูตเวียดนาม


นอกจากนี้รายงานยังระบุว่า ปัจจุบันนี้สหรัฐยังไม่มีเอกอัครราชทูตในตุรกี เซียร์ราลีโอน และอีก 9 ประเทศในยุโรปตะวันออก ซึ่งพรรครีพับลิกันให้เหตุผลที่เตะถ่วงการแต่งตั้งทูต ทั้งที่รายชื่อส่วนใหญ่ผ่านการรับรองของกรรมาธิการความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของวุฒิสภาแล้ว โดยอ้างว่า โอบามามักจะแต่งตั้งผู้สนับสนุนทางการเมืองของตนเป็นส่วนใหญ่ แทนที่จะเป็นนักการทูตมืออาชีพ


นายจอห์น แคร์รี รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐกล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ?น่าเสียดายที่เราจะไม่มีตัวแทนที่เป็นเสียงที่แข็งแกร่งที่สุดของเราในพื้นที่มากกว่า 25 เปอร์เซ็นต์ทั่วโลก"


Inga kommentarer:

Skicka en kommentar