torsdag 9 oktober 2014

ข่าวผู้นำเผด็จการไทย เยือน ประเทศเผด็จการพม่า...เพื่อกระชับความสัมพันธ์และความร่วมมือ เร่งแก้ปัญหาแรงงานต่างด้าว.....





 
                      
 

 


ข่าวสดออนไลน์ 
 วันที่ 09 ตุลาคม พ.ศ. 2557         


พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี เยือนพม่าอย่างเป็นทางการ - เร่งแก้แรงงานต่างด้าวเวลา 13.30 น. วันที่ 9 ต.ค. ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) แถลงก่อนเดินทางไปเยือนพม่าว่า พม่าให้เกียรติตนไปเยือนในฐานะนายกฯ จะพูดคุยในกรอบความร่วมมืออาเซียนว่าจะร่วมกันทำให้อาเซียนแข็งแกร่งอย่างไร ก่อนไปสู่การพูดคุยระดับพหุภาคี เรื่องเศรษฐกิจมีทั้งการค้าขาย พลังงาน การสร้างความเข้มแข็ง และภาพรวมของ 2 ประเทศ เราต้องให้เกียรติทุกประเทศเพื่อให้มีความร่วมมืออย่างยั่งยืน ใช้หลักความไว้วางใจซึ่งกันและกัน ทำปัญหาเล็กไม่ให้เป็นปัญหา เช่น ลดขั้นตอนความร่วมมือให้รวดเร็วขึ้น ปัญหาใหญ่ก็ทำให้เล็กลง เช่น ความขัดแย้งของประชาชนตามแนวชายแดน

นายกฯกล่าวว่า อยากให้เข้าใจยุทธศาสตร์ว่าถ้าประเทศเราเข้มแข็ง ต่างประเทศไม่เข้มแข็งก็ไม่ได้ ต้องมีผลประโยชน์ที่เท่าเทียมกัน ขอให้คนไทยทุกคนเป็นมิตรที่ดีกับประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งพม่าให้เกียรติตนมาก เคยพบปะกันหลายครั้งแล้วตอนเป็นผบ.ทบ. ทำให้ความสัมพันธ์ด้านทหาร ความมั่นคงยาวนาน ช่วงนี้ถือเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุด และเราส่งเสริมความเป็นประชาธิปไตยในพม่าด้วย

นายกฯ กล่าวว่า นอกจากนี้จะหารือเรื่องการดูแลคนทั้ง 2 ประเทศให้เกิดความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ประกอบอาชีพได้อย่างสุจริต รวมถึงดูแลสวัสดิภาพแรงงานซึ่งเป็นประเด็นสำคัญ โดยการจดทะเบียนแรงงานใกล้จะครบกำหนดตามที่ผ่อนผันแล้ว ผู้ประกอบการต้องเร่งดำเนินการ อย่าอ้างว่ายังไม่ได้ทำ ทำไม่ทัน

เมื่อไปถึง พม่าจัดพิธีต้อนรับที่สนามบินนานาชาติกรุงเนปิดอว์ และพิธีต้อนรับอย่างเป็นทางการที่ทำเนียบประธานาธิบดี พล.อ.เต็ง เส่ง ประธานาธิบดีพม่า นำนายกฯขึ้นแท่นรับความเคารพ ตรวจแถวทหารกองเกียรติยศ

นายกฯและคณะหารือแบบ 2 ต่อ 2 กับพล.อ.เต็ง เส่ง และหารือทวิภาคีแบบเต็มคณะ กระชับความสัมพันธ์และความร่วมมือ นายกฯขอบคุณที่พม่าเข้าใจและยืนเคียงข้างไทย ขณะที่ไทยพร้อมสนับสนุนการปฏิรูปและการพัฒนาพม่าเช่นกัน และหารือขยายความร่วมมือในฐานะหุ้นส่วนเพื่อความมั่นคงและการพัฒนา ด้วยการจัดระเบียบและพัฒนาพื้นที่ชายแดนอย่างครบวงจรเพื่อแก้ปัญหาข้ามพรมแดน เช่น ปัญหายาเสพติดที่ไทยถือเป็นวาระแห่งชาติ และพม่าพร้อมร่วมมือเต็มที่ การจัดระเบียบแรงงาน แก้ปัญหาแรงงานผิดกฎหมายและการค้ามนุษย์ การพัฒนาเขตเศรษฐกิจตามแนวชายแดนเพื่อเชื่อมโยง การค้า การลงทุนและสร้างงานในพี้นที่ นำร่องที่อ.แม่สอด จ.ตาก

ส่วนโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย สองประเทศพร้อมผลักดันให้เป็นรูปธรรม ด้านพลังงานเสนอจัดทำเอ็มโอยูเพื่อยกระดับความร่วมมือครอบคลุมการซื้อขายไฟฟ้า การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านไฟฟ้า ท่อก๊าซ พลังงานทดแทนและปิโตรเลียม ผู้นำทั้งสองยังเป็นสักขีพยานพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการสถาปนาความสัมพันธ์เมืองพี่เมืองน้อง 3 จุดคือ จ.เชียงใหม่กับเชียงตุง จ.ประจวบคีรีขันธ์กับมะริด และ จ.ระนองกับเกาะสอง 

ทั้งนี้ นายกฯได้มอบป้ายบริจาครถรับบริจาคโลหิตแก่ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติพม่า และมอบเงินบริจาคให้โรงเรียนมิตรภาพไทย-พม่า จากนั้นประธานาธิบดีพม่า เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำ ก่อนที่นายกฯจะสักการะพระเจดีย์อุปปตะสันติ จำลองแบบมาจากพระมหาเจดีย์ชเวดากอง กรุงย่างกุ้ง สัญลักษณ์คู่บ้านคู่เมืองของพม่า

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar