söndag 28 januari 2018

รายงานล่าสุด วชิราลงกรณ์ใช้เงินภาษีประชาชนสนับสนุนไลฟ์สไตล์ในเยอรมันอย่างไร

Somsak Jeamteerasakul added 6 photos and a video.

รายละเอียดเพิ่มเติม รายงานล่าสุด วชิราลงกรณ์ใช้เงินภาษีประชาชนสนับสนุนไลฟ์สไตล์ในเยอรมันอย่างไร

รายละเอียดเพิ่มเติม รายงานล่าสุด วชิราลงกรณ์ใช้เงินภาษีประชาชนสนับสนุนไลฟ์สไตล์ในเยอรมันอย่างไร
ปีหนึ่งๆ วชิราลงกรณ์ใช้เงินงบประมาณจากภาษีราษฎร เฉพาะส่วนที่เกี่ยวกับหน่วยงานภายใต้การควบคุมของเขาโดยตรง ราว 7 พันล้านบาท (งบ "ราชการในพระองค์" 4.1 พันล้าน + งบทหารราชวัลลภที่ยังอยู่ในนาม กท.กห. 2.8 พันล้าน - ดู https://t.co/NJDIwWw9VP) และนี่เป็นหน่วยงานใต้อำนาจเด็ดขาดของเขาจริงๆ ไม่มีใครแม้แต่รัฐบาลทหารจะเข้าไปเกี่ยวข้องตรวจสอบใดๆได้
ยังไม่นับงบประมาณอีกบางส่วนที่อยู่ในนามหน่วยงานอื่น (เช่น มีงบในกรมโยธาฯ สำหรับบำรุงซ่อมแซมวัง อีกร่วมพันล้าน)
ยังไม่นับการที่เขา "ฮุบ" เอา "ทรัพย์สินแผ่นดิน" ที่เรียกว่าทรัพย์สินส่วนกษัตริย์ มูลค่ากว่าล้านล้านบาท ไปอยู่ในครอบครองส่วนตัวโดยสิ้นเชิง
ยังไม่นับการที่เขา ในฐานะกษัตริย์ ได้รับการ "ถวายเงินให้ใช้สอยตามพระราชอัธยาศัย" จาก "ภาคเอกชน" ปีละหลายร้อยล้านบาท (ผมว่าจะหาเวลาเขียน "บทเรียนกรณีประวิตร" และกรณีหมาบางแก้วกับประยุทธ์ ที่ตอนนี้ ทุกคนคงตระหนักเรื่อง "ห้ามข้าราชการรับของเกิน 3 พันบาท" แล้ว หลักการนี้ความจริงควร "แอ๊พพลาย" กับการ "ถวายเงินให้กษัตริย์" ด้วยอย่างยิ่ง)
แต่ดังที่เราทราบกันดี ปีที่ผ่านมา วชิราลงกรณ์แม้แต่จะอยู่ในประเทศ ยังไม่ยอมอยู่ ใช้เวลากว่าครึ่งอยู่ในเยอรมัน รวมถึงในขณะนี้ โดยคนไทยผู้เสียภาษีให้ในประเทศ แม้แต่เอ่ยถึงยังเอ่ยไม่ได้
ล่าสุด เมื่อคืน (เวลาไทย) ผมได้โพสต์รายงานของ Bild (นสพ.ขายดีที่สุดของเยอรมัน) เรื่องวชิราลงกรณ์กับคณะบริวาร ไปเที่ยวเล่นสกี (https://t.co/3M6l26hV4S) แต่เนื่องจากรายงานดังกล่าว ถ้าไม่ใช่สมาชิก ไม่สามารถดูฉบับเต็มได้ ทาง "มิตรสหายท่านหนึ่ง" ได้กรุณาแค็พภาพรายงานดังกล่าวทั้่งหมดมาให้ดูในกระทู้หนึ่ง (ภาพประกอบที่ 1-4) และโพสต์วิดีโอคลิปที่ประกอบรายงานนั้นด้วย (ดูคลิปที่ผมโพสต์)
นอกจากนั้น เว็บไซต์ "โฟกัส ออนไลน์" (Focus online) ของเยอรมัน ยังได้นำรายงานของ Bild มารายงานต่อ (https://goo.gl/gCHkWM) ผมได้ใช้กูเกิ้ลแปลเป็นภาษาอังกฤษ และแค็พฉบับแปลมาให้ดู (ภาพประกอบที่ 5)
ในที่นี้ ผมขอสรุปรายงานของ Bild รวมๆกับที่รายงานต่อใน Focus online พร้อมข้อมูลที่ผมหามาเพิ่มเติม ดังนี้
..................
วชิราลงกรณ์ได้เช่าโรงแรม Grand Hotel Sonnenbichl (ระดับสี่ดาว) ในเมืองชื่อ Garmisch-Partenkirchen ซึ่งเป็นเมืองสกีในเขตชื่อเดียวกัน ทางตอนใต้ของเยอรมันติดพรมแดนออสเตรีย (ใครสนใจเมือง ดู https://goo.gl/1J3kuE และเขต https://goo.gl/giyyLe)
โดยเช่าในลักษณะเหมาห้องแทบทั้งหมดของโรงแรมราว 100 ห้อง* เป็นเวลาติดกันสองปีในช่วงนี้ ที่เหลือมีเพียงทีมนักกีฬาสกีของออสเตรียใช้เป็นที่พักระหว่างการแข่งขันสกีเวิร์ลคัพที่กำลังจัดขึ้นในเขต Garmisch-Partenkirchen ในขณะนี้ มีการวางการ์ดควบคุมการเข้าบริเวณโรงแรมอย่างเข้มงวด ไม่ให้คนนอก (ยกเว้นทีมสกีออสเตรียดังกล่าว) เข้าในโรงแรมช่วงนี้
ผมได้ลองเช็คค่าที่พักโรงแรมนี้ ราคาระดับต่ำสุด อยู่ที่คืนละ 1,052 ยูโร (เงินยูโรกับดอลล่าร์ใกล้ๆกัน)
ใครสนใจ ดูเว็บไซต์ภาษาอังกฤษของโรงแรม https://goo.gl/ichPqQ หรือดูเพิ่มเติม มีภาพภายในโรงแรมให้ดูหลายสิบภาพจากเว็บ Hotel.com https://goo.gl/brEzeE
ผมได้ลอง "จองห้องพัก" ของโรงแรมจากทั้งสองเว็บ ไม่สามารถจองได้ ไม่มีห้องว่างในขณะนี้
*(จำนวนห้องโรงแรมทั้งหมด เว็บ Hotel.com บอกว่ามี 99 ห้อง แต่ในรายงานของ Focus online บอกว่า โรงแรมมีห้องทั้งหมด 150 ห้อง และคณะของวชิราลงกรณ์เหมาไป 100 ห้อง ผมคิดว่า Focus online อาจจะได้ตัวเลขคลาดเคลื่อน แต่ถ้าเอาตัวเลขอันแรกเอง และวชิราลงกรณ์เหมาโรงแรมเกือบหมด ยกเว้นมีทีมสกีออสเตรียเท่านั้นที่เป็นแขกอีกชุด จำนวนห้องที่วชิราลงกรณ์เช่า ก็น่าจะเหยียบๆ 100 ห้องอยู่นั่นเอง)
โรงแรม Grand Hotel Sonnenbichl ในเมือง Garmisch-Partenkirchen ของเขตชื่อเดียวกัน อยู่ในรัฐบาวาเรียใกล้ชายแดนออสเตรีย ใต้ลงไปจากย่านทะเลสาป "สตรานเบิร์ก" ซึ่งวชิราลงกรณ์ซื้อบ้านพักไว้ 2 หลัง (ตุสซิง และเฟลดิ้ง) ถ้าดูจากแผนที่ ขับรถไประหว่าง 48 นาที ถึง 1 ชั่วโมง (ภาพประกอบที่ 6 หรือดูได้ที่นี่ https://goo.gl/CRMfHU)
Bild รายงานว่า คณะวชิราลงกรณ์ไม่ได้มีอุปกรณ์สกีมาด้วย จึงเช่าจากโรงเรียนสอนสกีที่มีชื่อเสียงของเมือง นาย "จิอานคาร์โล ตรอนซี" (Giancarlo Tronci) เจ้าของโรงเรียนซึ่งเป็นคนเชื้อสายอิตาเลียนจากซาร์ดิเนีย ให้สัมภาษณ์ยืนยัน และบอกว่า บางครั้งวชิราลงกรณ์ยังได้จ้างครูฝึกของโรงเรียนไปช่วยสอนด้วย
เมื่อนักข่าว Bild ถามว่า ฝีมือสกีของวชิราลงกรณ์เป็นอย่างไร นายตรอนซียิ้ม แล้วพูดว่า "ก็ไม่ได้เก่งขนาด เฟลิกซ์ นูรูเธอร์ หรอก" [Felix Neureuther นักสกีเวิร์ลคัพของเยอรมัน เป็นคนที่เกิดและโตในเขตนั้น] แต่ Bild บอกว่า ดูเหมือนวชิราลงกรณ์ก็เก่งพอจะทำ "black run" ได้ แต่ก็ยังต้องฝึกฝนและต้องมีครูคอยช่วยฝึก (ผมเช็คดู เป็นการเล่นสกีลงสโลปแบบหนึ่ง Bild บอกว่า เป็น easy going run แต่บางเว็บบอกว่า เป็นอะไรที่ยากเหมือนกัน - ใครเล่นสกีเป็น ลองช่วยอธิบายเพิ่มเติมได้)
Image may contain: 1 person, text
Image may contain: 1 person, textImage may contain: text

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar