lördag 20 januari 2018

ผมไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับ "ไข่แมว" เหมือนกัน

ผมไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับ "ไข่แมว" เหมือนกัน . . . . .

ผมไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับ "ไข่แมว" เหมือนกัน ที่เป็นห่วงคือสวัสดิภาพความปลอดภัยของ "แอดมิน" (สำหรับใครที่ยังไม่เคยอ่าน นี่เป็นสัมภาษณ์ "แอดมิน" เพจ "ไข่แมว" ตั้งแต่สมัยเริ่มปรากฏตัวขึ้นมา เล่าแบ๊กกราวน์การทำเพจได้น่าสนใจ - เพจปรากฏตัว 21 เมษายน 2559 บทสัมภาษณ์เดือนมิถุนายน https://goo.gl/apoVmT)
ล่าสุด เห็น Pixel Crazy 8bit บอกว่า ปลอดภัยดี ก็ดีใจ (ดูภาพประกอบแรก ต้นฉบับอยู่ที่นี่ https://goo.gl/r3Puzx)
เรื่องเพจ "แทน" ตอนนี้มีหลายคนไปกดไลค์และติดตาม ไข่แมวx (ล่าสุดยอดไลค์ 45,527 ติดตาม 46,343 แล้ว) แต่เท่าที่ผมดู ก็ยังไม่ได้มีความเคลื่อนไหวอะไรหลังจาก "ไข่แมว" หาย
ความจริง เรื่องการปิด ถ้าเป็นเพราะระบบเฟซบุ๊คปิด ด้วยข้ออ้างละเมิดกฎบางอย่าง ตามที่มีคนรีพอร์ตเยอะๆ "แอดมิน" สามารถและควรเขียนหนังสือไปคัดค้านเฟซบุ๊ค เพราะถ้าดูเนื้อหาของเพจที่ผ่านๆมา น่าจะประท้วงการปิดได้สำเร็จ เพราะนึกไม่ออกว่าเพจเคยละเมิดกฏอะไร (อย่างที่ผมเคยประท้วงได้มาก่อน เฟซบุ๊คเอง ยังไงก็เป็นบริษัทฝรั่งที่ต้องระวังเรื่องชื่อเสียงการปิดกั้นการแสดงออก ถ้าเราไม่ละเมิดกฏ แต่เพราะมีการรีพอร์ตในลักษณะการเมืองอย่างที่ผมเคยโดน ก็น่าจะประท้วงได้สำเร็จ) แต่เนื่องจากผมก็ไม่รู้จักแอดมิน เลยไม่รู้จะแนะนำให้เขาทำได้อย่างไร
หลายคนคงเห็นที่ คสช. ทั้งโฆษกและวิษณุ ออกมาปฏิเสธว่าไม่เกี่ยวกับการหายไปของ "ไข่แมว" - โดยส่วนตัว ผมก็ยังไม่แน่ใจเหมือนกันว่า คสช.เป็นคนทำ ถ้าเพจถูกปิดโดยเฟซบุ๊ค และแอดมินเขียนไปประท้วง ก็อาจจะทำให้ประเมินต้นตอของการปิดได้ชัดขึ้น (เช่นถ้ารัฐบาลไทยขอให้ปิด เฟซบุ๊คจะต้องขอให้แสดงหมายศาล)
หลายคนคงเห็น "อินโฟกราฟฟิค" ที่ "ผู้จัดการ" ทำขึ้นแล้ว (ภาพประกอบที่สอง) ผมว่าน่าสนใจดี ผมเข้าใจว่า เขานับเฉพาะ "เพจ" ไม่นับแอ๊คเค้าท์ส่วนบุคคล (personal account) เพราะความจริง ถ้านับด้วย น่าจะรวมของ อ.ปวิน กับของคุณแอนดรูเข้าไว้ด้วย
สำหรับใครที่สนใจ ของ อ.ปวิน ตอนนี้ มี "ผู้ติดตาม" 135,467 คน เมื่อรวมกับ "เฟรนด์" อีกราว 5 พันคน (personal account จะแยกตัวเลขสองกลุ่มนี้) ก็จะเป็นราว 140,000 เศษ ถ้าใส่เข้าไว้ในลิสต์ ก็จะอยู่อันดับที่ 12 (แทน Netiwit Ntw)
ส่วนของคุณแอนดรู มี "ผู้ติดตาม" อยู่ราว 82,000 บวกกับ "เฟรนด์" อีกราว 5 พัน ก็เป็นราว 87,000 ถ้าใส่เข้าในลิสต์ ก็จะอยู่อันดับที่ 14 (แทน พลเมืองโต้กลับ Resistant Citizen) หรือ 15 ถ้าใส่ของ อ.ปวินเข้าไปก่อน
ส่วนของผม (ซึ่งปิดไม่ให้คนนอกมองเห็นเหมือนคุณแอนดรู) แหะๆ ตอนนี้มีตัวเลขอยู่เท่าไร ลองทายกันดู ใครทายถูก ไม่มีรางวัลให้ :P
ภาพประกอบที่สาม หลายคนคงเห็นแล้วเช่นกัน เป็นภาพเกือบๆสุดท้าย หรือสุดท้าย ของ "ไข่แมว" ก่อนจะหายไป ผมเอามาโพสต์เพื่อเป็นที่ระลึก - ผมสารภาพว่าอ่าน "ปริศนาธรรม" ของภาพไม่ออก (บางคนว่าเป็นการ "แซว" เกี่ยวกับกรณี "กระเป๋า" แต่ผมก็นึกว่าไม่ออกว่า ถ้าเป็นเรื่อง "กระเป๋า" จะมาเกี่ยวกับผมได้ยังไง)

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar