lördag 14 juli 2018

บทเรียนการสร้างภาพเพื่อซื้อจิตใจคนเพื่อสร้างเครดิตให้แก่ตัวเองของพวกเจ้า

ใช่เลย "อยากเรียนฟรีต้องไปติดถ้ำ อยากเลือกตั้งต้องไปติดคุก"


โหนกันเสียจนกลายเป็นดราม่าขึ้นมาอีก เรื่องช่วย ๑๒ ชีวิตเด็กๆ บวกหนึ่งโค้ชออกจากถ้ำ ขุนน้ำนางนอนทั้งที่ตอนนี้ก็พักฟื้นกันมาอย่างดี ชูสองนิ้ว ขอกินโน่นกินนี่ เป็นสัญญานพร้อมออกจากโรงพยาบาล (๑๙ ก.ค. นี้) แล้วอย่างเรียบร้อย
ถ้าไม่ใช่ ม.นเรศวร เจ๋งไอเดียให้ทุนการศึกษาตั้งแต่ปริญญาตรียันเอกกับทั้ง ๑๓ ผู้ได้รับการกู้ภัย ซึ่งทันทีมีเสียงติ ตัวอย่างจากนี่ Wiroj Lakkhanaadisorn @wirojlak ทวี้ตไว้น่ารับฟัง
“ทั้ง ๑๓ คนเป็นผู้ประสบภัย ที่ได้รับน้ำใจจากคนไทย และต่างชาติในการช่วยเหลือ...จึงไม่เหมาะที่จะได้รับทุน หรือรางวัลใดๆ ถ้า ม. นเรศวร ต้องการช่วยจริงๆ อยากให้ช่วยครอบครัวของจ่าสมานจะดีกว่าครับ”
บ้างว่า “อ.บางระกำ อ.บางกระทุ่ม น้ำท่วมบ่อยๆ เป็นผู้ประสบภัยเหมือนกัน ลูกหลานพอจะได้ทุนกับเค้ามั้ยครับ ? จบมาได้พัฒนาถิ่นที่อยู่เเน่นนอน รึต้องดังถึงจะเป็นไปตามเจตนารมณ์จึงจะได้ทุน” (Incognito @Incognito_me)
จึงได้มีนักศึกษาของ ม.นเรศวรกลุ่มหนึ่ง รวมตัวกันแสดงการคัดค้าน ด้วยเห็นว่าจะไปเบียดบังที่ทางการศึกษาของเด็กเรียนดีแต่ยากจน หรือลดโอกาสของบรรดา ช้างเผือก อนุชนรุ่นต่อๆ ไป 

อีกทั้งผู้เป็นย่าของทีมหมูป่าคนหนึ่ง แสดงปฏิกิริยาไม่ขอให้หลานรับทุน ชี้ว่าแต่ละคนควรต้องดิ้นรนช่วยตนเอง
 
มิใย ดร.กาญจนา เงารังษี อธิการบดีมหาวิทยาลัยนเรศวรจะอ้างว่า “นี่คือการควานหาเพชรในสังคมไทย...สนับสนุนการศึกษาให้เด็ก ๆ ที่เป็นผู้ประสบภัย ควรเห็นใจและให้โอกาส เพราะหลังเหตุการณ์นี้จะต้องฟื้นฟูสภาพจิตใจ ช่วงแรก ๆ พอผ่านไปหลังจากนั้นสังคมอาจจะลืม”
แม้กระทั่ง ม.รามคำแหงยังตามแห่บ้าง เมื่ออธิการบดี วุฒิศักดิ์ ลาภเจริญทรัพย์ บอกว่า “มีเกษตรกรจำนวนมากยอมเสียสละไร่นาของตนที่กำลังเพาะปลูก ให้เป็นสถานที่รับน้ำจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย เพื่อช่วยชีวิตเยาวชนและโค้ชให้ปลอดภัย”
ดังนั้น ม.เกษตรจะให้ทุนการศึกษาแก่ลูกเกษตรกรที่ไร่นาน้ำท่วม โดยให้เรียนฟีตลอดจนจบหลักสูตรปริญญาตรี “เพื่อให้การศึกษาเป็นพื้นฐานสำคัญของชีวิต และสนับสนุนในการทำความดีของมนุษยชนต่อไป” ซึ่งก็ยังดูควรแก่เหตุมากกว่า
เลยช่วยไม่ได้ที่เกิดปฏิกิริยาล้อเลียนเชิงตำหนิ อย่างเช่นเว็บ ครูสนิท ชูวลี “ทัศนศึกษาในถ้ำ เพื่ออนาคต” หรือเว็บ ดับเบิ้ล สแตนดาร์ดสร้างสโลแกน “อยากเรียนฟรี ต้องไปติดถ้ำ อยากเลือกตั้ง ต้องไปติดคุก”

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar