lördag 24 augusti 2019


ยูเอ็น เรียกร้องให้ยกเลิก 112 ระบุ ก.ม.หมิ่นพระบรมฯ ขัดกับ หลักสิทธิมนุษยชนสากล



GETTY IMAGESคำบรรยายภาพนาย เดวิด เคย์ เรียกร้องให้รัฐบาลไทยหยุดใช้กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพเป็นเครื่องมือทางการเมืองเพื่อกีดกั้นเสรีภาพในการแสดงออก

7 กุมภาพันธ์ 2017
ที่มา บีบีซีไทย


ผู้แทนยูเอ็นด้านสิทธิมนุษยชนเรียกร้องรัฐบาลทหารของไทยให้ยกเลิกการบังคับใช้ม.112 ของประมวลกฎหมายอาญา เป็นเครื่องมือทางการเมืองในการปิดปากนักวิจารณ์ และระบุว่า บุคคลสาธารณะ รวมทั้งผู้กุมอำนาจสูงสุดทางการเมืองต้องตกเป็นเป้าวิจารณ์ได้ ด้านรัฐบาลไทยปฏิเสธไม่ให้ความเห็น เพราะเคยพูดไปเยอะแล้ว

นาย เดวิด เคย์ ผู้รายงานพิเศษแห่งสหประชาชาติว่าด้วยเสรีภาพด้านความคิดเห็นและการแสดงออก กล่าวในเอกสารเผยแพร่ของสำนักงานข้าหลวงใหญ่สหประชาชาติเพื่อสิทธิมนุษยชน (โอเอชซีเอชอาร์) ในวันนี้ (7 ก.พ.) เรียกร้องให้รัฐบาลไทยหยุดใช้กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพเป็นเครื่องมือทางการเมืองเพื่อกีดกั้นเสรีภาพในการแสดงออก

"กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพไม่มีที่ยืนในประเทศที่เป็นประชาธิปไตย ผมเรียกร้องให้ทางการไทยพิจารณาทบทวนประมวลกฎหมายอาญาและให้มีการเพิกถอนมาตราที่ว่าด้วยการดำเนินคดีอาญากับผู้กระทำผิดในคดีดังกล่าว" นายเคย์ กล่าวในเอกสารเผยแพร่

"บุคคลสาธารณะ รวมทั้งผู้กุมอำนาจสูงสุดทางการเมืองอาจตกเป็นเป้าวิจารณ์ได้ และถึงแม้การแสดงออกทางความคิดในบางรูปแบบอาจถูกมองว่าเป็นการหมิ่นประมาทได้ แต่การพยายามขัดขวางและดำเนินการลงโทษถือเป็นเรื่องไม่ชอบธรรม" เขาบอกด้วยว่า การบังคับใช้กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพของไทยนั้นไม่เป็นไปตามหลักกฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ ซึ่งเรื่องนี้เป็นประเด็นที่เขาและผู้ดำรงตำแหน่งคนก่อน ๆ เคยแสดงความกังวลต่อทางการไทยมาหลายครั้งแล้ว

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar