tisdag 6 augusti 2019

ระเบิด กทม. : รัฐบาลระบุควบคุมตัวผู้ต้อง สงสัยแล้ว 9 คน ผู้ก่อเหตุมาจากชายแดนใต้...


ผบ.ทบ.ขยายความเรื่อง "คนเดิม ๆ" ที่อยู่เบื้องหลังระเบิดป่วนกรุง

 
นายกฯ ยืนยันว่าการสอบสวนเหตุระเบิดป่วนกรุงมีความคืบหน้าไปมาก…
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเปิดเผยว่าเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยในเหตุลอบวางระเบิดและวางเพลิงในกรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 1-2 ส.ค. 2562 แล้ว 9 คน
นายกฯ กล่าวภายหลังการประชุม ครม. ที่ทำเนียบรัฐบาลวันนี้ (6 ส.ค.) ว่าการสืบสวนสอบสวนเหตุระเบิดใน กทม. มีความคืบหน้าไปมาก ขณะนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยมาสอบสวนแล้ว 9 คน และยังคงสืบสวนต่อเพื่อนำผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดมาลงโทษตามกฎหมายให้ได้ด้วยวิธีการของกระบวนการยุติธรรมซึ่งต้องมีวัตถุพยานและพยานบุคคลแน่นหนา
"รัฐบาลจะทำเรื่องนี้ให้ดีที่สุด" พล.อ. ประยุทธ์กล่าว
พล.อ. ประวิตร: ผู้ก่อเหตุมาจากจังหวัดชายแดนภาคใต้
พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่าจากการสอบสวนจนถึงขณะนี้พบว่ากลุ่มที่เข้ามาก่อเหตุมาจากจังหวัดชายแดนภาคใต้ ส่วนจะมีความเชื่อมโยงกับการเมืองหรือไม่นั้น ยังอยู่ระหว่างการสอบสวนและยังไม่ทราบแน่ชัด แต่ยังไม่ตัดประเด็นใดออก เพราะมีผู้ร่วมก่อเหตุหลายคน เจ้าหน้าที่จะต้องไปหาข้อมูลเชื่อมโยงว่าคนเหล่านี้เดินทางมาอย่างไรและหาวัตถุที่ใช้ในการก่อเหตุจากที่ไหนบ้าง
พล.อ.อภิรัชต์ : คนกลุ่มเดิม ๆ คือ มาสเตอร์มายด์
พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ให้สัมภาษณ์ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) ถ.ราชดำเนิน ว่าแรงจูงใจของผู้ก่อเหตุลอบวางระเบิดและวางเพลิงป่วนกรุงน่าจะมาจากต้องการทำลายความเชื่อมั่นหรือ "ดิสเครดิตรัฐบาล" เนื่องจากก่อเหตุในช่วงที่รัฐบาลไทยเป็นเจ้าภาพการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน
พล.อ.อภิรัชต์ เห็นว่าการดิสเครดิตรัฐบาลเช่นนี้เคยเกิดขึ้นแล้วในการประชุมอาเซียนที่เมืองพัทยา จ.ชลบุรี เมื่อปี 2552 และเหตุระเบิดใน 7 จังหวัดท่องเที่ยวภาคใต้เมื่อปี 2559
สำหรับเหตุการณ์ที่พัทยา เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 11 เม.ย.2552 เมื่อกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) บุกเข้าไปยังสถานที่จัดการประชุมสุดยอดอาเซียน ซึ่งรัฐบาลภายใต้การนำของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม มีการทำลายทรัพย์สิน ทำให้ต้องยกเลิกการประชุมกลางคันและผู้นำประเทศที่มาร่วมประชุมต้องอพยพออกจากพื้นที่อย่างทุลักทุเล
ส่วนเหตุระเบิด 7 จังหวัดภาคใต้ เกิดขึ้นวันที่ 11-12 ส.ค. 2559 ใน จ.ประจวบคีรีขันธ์ สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ภูเก็ต กระบี่ พังงาและตรัง ทำให้มีผู้เสียชีวิต 4 คน บาดเจ็บ 37 คน ในจำนวนนี้เป็นชาวต่างชาติ 11 คน
ระเบิด กทม.
"วัตถุประสงค์ของการดิสเครดิตรัฐบาลเกิดจากผู้ไม่หวังดี ไม่อยากบอกว่าเป็นฝ่ายใด แต่เชื่อว่าคนดี ๆ เขาไม่ทำกัน และถามว่ารัฐบาลจะทำร้ายตัวเองเพื่ออะไร" พล.อ.อภิรัชต์กล่าว
ผบ.ทบ. ยังขยายความถึงสิ่งที่เขาพูดในวันเกิดเหตุเมื่อวันที่ 2 ส.ค. ที่บอกว่าเป็นฝีมือของ "คนกลุ่มเดิม ๆ" นั้นว่าหมายถึง "มาสเตอร์มายด์หรือผู้อยู่เบื้องหลังที่มีความคิดที่จะก่อเหตุในทุกรูปแบบ" เพื่อบ่อนทำลายประเทศ
ผู้ต้องสงสัยที่ถูกควบคุมตัว
จากการแถลงข่าวของนายกฯ วันนี้ ผู้ต้องสงสัยในเหตุระเบิด-วางเพลิงในกรุงเทพฯ ที่ถูกควบคุมตัวจนถึงขณะนี้ (6 ส.ค.) มีทั้งหมด 9 คน แต่ยังไม่มีการเปิดเผยชื่อและรายละเอียดอื่น ๆ และยังไม่ชัดเจนว่า ในจำนวน 9 คนนี้ รวมผู้ต้องสงสัยชาว อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส 2 คน คือ นายลูไอ แซแง อายุ 23 ปี และนายวิลดัน มาหะ อายุ 29 ปี ซึ่งถูกจับกุมระหว่างเดินทางโดยรถโดยสารที่ แยกปฐมพร อ.เมือง จ.ชุมพร เมื่อคืนวันที่ 1 ส.ค. หรือไม่
ขณะที่แม่และน้องสาวของนายลูไอและนายวิลดัน ซึ่งก่อนหน้านี้ได้เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่เปิดเผยสถานที่ควบคุมตัวเพราะเป็นห่วงว่าทั้ง 2 คน จะถูกซ้อมทรมานให้รับสารภาพนั้น ได้พบกับผู้ต้องสงสัยแล้วเมื่อวานนี้ (5 ส.ค.) ที่ศูนย์พิทักษ์สันติ ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติส่วนหน้า อ.เมือง จ.ยะลา
แม่และน้องสาวผู้ต้องสงสัยกล่าวว่าสบายใจขึ้นที่รู้ว่าทั้ง 2 คนสบายดี ส่วนพวกเขาจะมีส่วนในการก่อเหตุจริงหรือไม่นั้นให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม แต่ขอให้เจ้าหน้าที่ดูแลผู้ถูกควบคุมตัวอย่างดี อย่าให้มีการทำร้ายร่างกาย
1 ส.ค. วันก่อตั้งกองกำลังของบีอาร์เอ็น
นักวิเคราะห์ด้านความมั่นคงส่วนหนึ่งไม่เชื่อว่าการลอบวางระเบิด-วางเพลิงใน กทม.คราวนี้จะเป็นฝีมือของกลุ่มก่อความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่ น.ส.รุ่งรวี เฉลิมศรีภิญโญรัช นักวิจัยอิสระด้านการจัดการความขัดแย้งบอกกับบีบีซีไทยว่า ข้อมูลที่ได้จากคนใกล้ชิดกลุ่มบีอาร์เอ็นบ่งชี้ว่ามีความเป็นไปได้สูงว่าเหตุการณ์ระเบิดที่ กทม. อาจเป็นการปฏิบัติการณ์ของบีอาร์เอ็นเพราะวันที่ 1 ส.ค. เป็นวันครบรอบการก่อตั้งกองกำลังของบีอาร์เอ็นที่มีชื่อว่า TAJRI (Tentara Angkatan Jihad Revolusi Islam) และ หากย้อนกลับไปดูเหตุการณ์เผาโรงเรียน 36 แห่งในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ก็เกิดขึ้นในวันที่ 1 ส.ค. 2536
จากการศึกษาปฏิบัติการของบีอาร์เอ็นพบว่า ในช่วงกลางทศวรรษ 2530 นั้น เป็นช่วงของการเริ่มต้นฝึกสมาชิกรุ่นใหม่ของบีอาร์เอ็นและได้มีการทดสอบศักยภาพทางการทหารของสมาชิกรุ่นใหม่เป็นครั้งแรกในการปฏิบัติการเผาโรงเรียนในปี 2536 น.ส.รุ่งรวีกล่าว
พ.อ.ยุทธนาม เพชรม่วง รองโฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค 4 ส่วนหน้า ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นใด ๆในเรื่องนี้ เพราะ "กลัวว่าจะเชื่อมโยงไปกันใหญ่" พร้อมกับชี้แจงว่าการสอบสวนและควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยทั้งหมดในคดีนี้เป็นเรื่องของตำรวจ
สรุปเหตุการณ์
หลังเกิดเหตุวันที่ 2 ส.ค. พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่ามีเหตุการณ์เกิดขึ้นทั้งหมด "15 จุด 9 พื้นที่" แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดว่ามีที่ใดบ้าง หลังจากนั้นมีรายงานเหตุเพิ่มขึ้นอีกต่อเนื่อง จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการสรุปภาพรวมของเหตุการณ์ทั้งหมดอย่างเป็นทางการจากตำรวจ
เหตุพบวัตถุต้องสงสัย ระเบิดและไฟไหม้ ที่มีการรายงานระหว่างวันที่ 1-2 ส.ค. มีดังนี้
สถานที่ เหตุการณ์
หน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ปทุมวัน พบวัตถุต้องสงสัยคล้ายระเบิดนำไปซุกซ่อนบริเวณป้ายสำนักงาน
ศูนย์ราชการ ถ. แจ้งวัฒนะ ระเบิด, พบวัตถุต้องสงสัย
ซ. พระราม 9 แยก 57/1 เขตสวนหลวง ระเบิดปิงปอง*
หน้าอาคารคิง เพาเวอร์ มหานคร ใกล้บีทีเอสช่องนนทรี ถ. นราธิวาส ระเบิด, พบวัตถุต้องสงัย
สถานีรถไฟฟ้าศาลาแดง พบวัตถุต้องสงสัย
หน้าสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ระเบิด
อาคารพาณิชย์และโรงแรมย่านประตูน้ำ ระเบิด, ไฟไหม้
ร้าน Miniso ห้างสยามสแควร์วัน ระเบิด, ไฟไหม้
*ตำรวจระบุภายหลังว่าเยาวชน 3 คน รับสารภาพว่าเป็นผู้นำระเบิดปิงปองมาซุกซ่อนไว้ ไม่เกี่ยวกับเหตุระเบิดป่วนกรุง
 

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar