torsdag 15 augusti 2019

การสร้าง “ฉันทามติแก้รัฐธรรมนูญ” เป็นขั้นตอนแรกที่จะนำไปสู่การแสวงหา “ฉันทามติประชาธิปไตยใหม่” (???)

บีบีซีไทย - BBC Thai
การสร้าง “ฉันทามติแก้รัฐธรรมนูญ” เป็นขั้นตอนแรกที่จะนำไปสู่การแสวงหา “ฉันทามติประชาธิปไตยใหม่” 
คลิกดู-สำรวจยุทธศาสตร์ 3 ขาของอนาคตใหม่ “หยุดระเบิดเวลา” รธน.
การสร้าง “ฉันทามติแก้รัฐธรรมนูญ” เป็นขั้นตอนแรกที่จะนำไปสู่การแสวงหา “ฉันทามติประชาธิปไตยใหม่”
Somsak Jeamteerasakul

พรรคอนาคตใหม่ กับ ความ(ไม่)พยายาม และการโฆษณาตัวเองที่ไม่คงเส้นคงวากับการ(ไม่)ทำ
ผมกำลังคิดจะเขียนอะไรยาวๆเกี่ยวกับพรรคอนาคตใหม่ บังเอิญมีเรื่อง "เล็กๆ" 2 เรื่องขึ้นมา เรื่องนึงคือเมื่อหลายวันก่อนที่คุณธนาธรให้สัมภาษณ์ว่า ถ้าเขาได้เป็นนายกฯ การแทรกแซงการเมืองของทหารและการรัฐประหารจะไม่เกิดขึ้นอีกเลย จะกลายเป็นประวัติศาสตร์ ซึ่งสำหรับผม ปัญหาใช่แค่ว่าเป็นการ "คุยโวเกินจริง" #แต่มันผิดอย่างมากในแง่ความเข้าใจการเมืองไทย แล้วก็เรื่องโพสต์ที่เห็นตามภาพนี้ จึงขอเขียนถึงอันนี้ก่อน (ซึ่ง "เล็ก" สุด)* เรื่องสัมภาษณ์ธนาธรที่ว่า จะตามมา ส่วนที่ยาวๆ หวังว่าจะเขียนได้ในเร็วๆนี้
...............
ผู้นำ อนาคตใหม่ - The Future We Want ยังไม่ทันใช้ความพยายามอะไร ยังไม่ทันเผชิญอุปสรรคอะไรมากมายใหญ่โต ก็ดร็อปเรื่อง 112 #ซึ่งพวกเขาพูดเองหลายครั้งว่าเป็นกฎหมายที่มีปัญหา
ไม่มีใครที่คิดหรืออ้างว่าตัวเองเป็นฝ่ายซ้าย พูดถึงอะไรที่ว่ามีปัญหามาก แต่พอลงเล่นการเมืองกลับไม่เสนอเป็นนโยบายให้แก้ไข แล้วจะถือว่าเป็นซ้ายได้จริงๆ เพราะมันเป็นความ "ไม่คงเส้นเส้นคงวา" อย่างรุนแรง (คุณว่าคุณเป็นซ้าย คุณว่าเรื่องนี้มีปัญหา แต่พอคุณเล่นการเมือง คุณไม่เสนออะไรที่จะแก้ปัญหาที่ตัวเองพูดเลย อย่างนี้เป็นซ้ายประสาอะไร หรือถ้างั้นจะเล่นการเมืองไปทำไม ถ้าไม่เสนอแก้สิ่งที่ตัวเองบอกว่าเป็นปัญหา) พรรคการเมืองและนักการเมืองอย่างประชาธิปัตย์หรือแม้แต่เพื่อไทย ไม่มี "ความไม่คงเส้นคงวา" ในลักษณะนี้ เพราะพวกเขาไม่เคยอ้างว่าตัวเองเป็นซ้ายและไม่เคยพูดว่า 112 เป็นปัญหาแบบที่ผู้นำพรรคอนาคตใหม่พูด
...............
สำหรับใครที่คิดจะมาดีเฟนด์ (เหมือนที่เคยทำเมื่อตอนเกิดเรื่อง) ว่า อาจจะมีอุปสรรคลับๆที่เราไม่เห็น เช่นมีการข่มขู่คุกคามชีวิต มีการกดดันอย่างลับๆจาก "ชนชั้นนำ" ฯลฯ ฯลฯ ให้ผมยืนยันอีกครั้ง(เหมือนที่ยืนยันไปก่อนหน้านี้) ว่าไม่มีล้านเปอร์เซนต์ครับอุปสรรคอะไรในลักษณะที่ว่า (ผมไม่กล้าพูดแบบนี้ ถ้าไม่ใช่เพราะมีแหล่งข่าวข้อมูลยืนยันได้) - นักวิชาการหรือแอ๊คติวิสต์บางคน ที่ขวัญอ่อน เข่าอ่อน ที่ออกมาดีเฟนด์เรื่องนี้ในลักษณะนี้ ควรละอายใจตัวเอง
เรื่อง 112 นั้น "อุปสรรค" อะไรในแง่การทำงานของพรรคถ้าจะมี ก็เป็นอะไรที่จิ๊บจ๊อยมาก (ผมรับทราบมาอยู่ แต่ให้พวกเขามาพูดเองหรือไปถามพวกเขาเองดีกว่า) เทียบกับอุปสรรคจริงที่หลายคนเผชิญในการพยายามผลักดันเรื่องนี้ ทั้งในแง่การทำร้ายร่างกาย การเสียอิสรภาพ และการเสี่ยงชีวิต ... ซึ่งไม่ใช่อุปสรรคอะไรในกรณีนี้ของพรรคอนาคตใหม่เลย ที่สำคัญ แม้กระทั่งอุปสรรคในแง่การทำงานอะไรถ้าจะมี ก็ไม่มีการ "ใช้ความพยายาม" อย่างจริงจังเลยในการหาทางออกและเอาชนะอุปสรรคดังกล่าว
เป็นเรื่องของความใจไม่ถึง เข่าอ่อน และที่สำคัญการมองแบบ "สายตาสั้น" "เห็นแก่ประโยชน์บางอย่างเฉพาะหน้าในระยะสั้น" มองไม่เห็นภาพใหญ่ ไม่เห็นความหมายในแง่ประวัติศาสตร์ระยะยาวจากอดีตถึงปัจจุบันและอนาคตของเรื่องนี้เองล้วนๆ - ซึ่งก็เป็นอะไรที่เป็นกันมานานแล้วสำหรับ "ปัญญาชนบูชัวร์ไทย" จำนวนมาก เป็นเรื่องของ (ถ้าใช้ภาษาแบบซ้ายๆหน่อยๆ) "ความอ่อนแอทางอัตวิสัย" (ทางการเมือง) ล้วนๆ
...................
* การโฆษณาประชาสัมพันธ์ของอนาคตใหม่ มีลักษณะ "คุยโวโอ้อวดเกินจริง" ในลักษณะ "ไม่คงเส้นคงวา" อย่างรุนแรง #และผิดความจริงในแง่ความเข้าใจการเมืองไทย มาโดยตลอด ตั้งแต่การอ้างเรื่องธนาธร-ปิยบุตรเหมือนเทพโพรมิทิอุสของกรีกหรือเทพทางตะวันออกบางองค์ที่ยอมทนทุกข์ทรมานส่วนตัวเพื่อประโยชน์สุขของมนุษย์ชาติเหมือนคณะราษฎร ตั้งแต่การอ้างเรื่องจะทำภารกิจประวัติศาสตร์ของคณะราษฎรให้สำเร็จ (อภิปรายวันที่ 24 มิถุนาของธนาธร) หรือการอ้างเรื่องจะยุติการแทรกแซงการเมืองของทหารอย่างถาวรที่กล่าวถึงข้างต้น ฯลฯ ฯลฯ ผมพยายาม "ยักไหล่" ผ่านๆไปโดยตลอด
ดูท่า ทั้งพรรคนี้ มีแต่คนเป็นโรค delusions of grandeur หนักๆทั้งนั้น การ "ทัก" โพสต์โฆษณา "เล็กๆ" อันนี้ เผื่อจะช่วยให้ลดอาการแสดงออกของโรคที่ว่าลงบ้าง

Image may contain: 2 people, people smiling
...........................................

ไทยแลนด์ 4.0 ถอยไป วิทยุทรานซิสเตอร์มาแล้ว

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar