onsdag 14 augusti 2019

คุมตัวสาวใหญ่ ฝากขังศาลอาญา คดีหมิ่นเบื้องสูง ผิด ม.112
คุมตัวสาวใหญ่ ฝากขังศาลอาญา หลังหมิ่นเบื้องสูง ผิด ม.112…

 ......................................

Somsak Jeamteerasakul

ราชสำนักไทย เป็นแหล่งรวมความไม่โปร่งใส "ชั้นเทพ" เลย ทั้งๆที่อยู่ได้จากเงินของสาธารณะ แถมยังควบคุมทรัพย์สินที่ควรเป็นของสาธารณะมูลค่ามหาศาลอีก (และเช่นเดียวกับทุกองค์กรหรือหน่วยงานที่ไม่โปร่งใสไม่มีการตรวจสอบ โอกาสที่จะเต็มไปด้วยการ "ใช้จ่ายเงินผิดประเภท" "คอร์รัปชัน" เล่นพรรคเล่นพวก ก็สูง - กองทัพเป็นอีกหน่วยงานสำคัญหนึ่งที่มีลักษณะแบบนี้)

 
เรื่องนี้ชนชั้นกลางในเมือง รวมไปถึงคนในวงการสื่อมวลชน (คนอย่างประเภทคุณ "เสริมสุข" ที่ผมพูดถึงในกระทู้ก่อน หรือพวกนักเขียน "ผู้จัดการ" ทั้งคณะเลย) รู้ไหม? รู้แน่นอน ถ้าพวกเขาตั้งสติ และมีความกล้าหาญที่จะคิดและยอมรับนะ
 
แต่ปัญหาคือ ในหลายปีทีผ่านมา พวกนี้หลงไปกับลัทธิ "รักในหลวง" และที่สำคัญ ก็ "เกลียดนักการเมือง" (ทักษิณ) อย่างไม่ลืมหูลืมตา จนไม่กล้าแม้แต่จะยอมรับเรื่องนี้อีก
 
เป็นพักๆ ก็มีกรณี "เตือนใจ" เรื่องนี้ขึ้นมา อย่างปีกลายเรื่องการกวาดล้าง "อัครพงศ์ปรีชา" และการจ่าย "ค่าทำขวัญ" ๒๐๐ ล้านบาท (ใครที่ชอบยืนยันก่อนหน้านั้นว่า ทรัพย์สินฯ ไม่ใช่ของในหลวงๆๆ เป็นของแผ่นดิน บลาๆๆ ตอนนี้ยัง "หน้าแตก" เย็บไม่สนิทนะครับ งานนั้น ในหลวงเซ็นแกร็กเดียว จ่ายเลย ๒๐๐ ล้าน สำหรับทำขวัญเรื่องลูกชายหย่าลูกสะใภ้ เรียกว่าส่วนตั๊ว ส่วนตัว ไม่รู้จะส่วนตัวยังไงแล้ว - นึกภาพถ้าทักษิณหย่าพจมาน หรือ "เอม" หย่า "พงศ์" แล้วให้กระทรวงการคลังจ่ายค่า "ทำขวัญ" อะไรประมาณนั้นแหละ)
 
และล่าสุดก็กรณีหมอหยอง (หรือกว้างไปกว่านั้น กรณีเรื่องไล่ที่ของสำนักงานทรัพย์สินฯ เป็นต้น)
แล้วทุกครั้งที่เกิดเรื่องแบบนี้ มีไหมที่จะออกมาโวยวายว่า "ไม่โปร่งใสๆๆ" "ลิดรอนเสรีภาพสื่อ" (ในการทำข่าว เสนอข่าว) ฯลฯ

 
ผมนี่เชียร์เลย การตรวจสอบ เอาผิดนักการเมืองคอร์รัปชั่น ฯลฯ ปัญหาคือ หลายปีที่ผ่านมา มัน "ดัดจริต" "สองมาตรฐาน" ชนิดที่ไม่รู้จะพูดยังไงแล้ว คือไอ้ที่ "คอร์รัป" ตั้งแต่ระดับกฎหมายและระเบียบการปฏิบัติ "ปกติ" เลย - กฎหมายทรัพย์สินพระมหากษัตริย์, งบประมาณเรื่องเจ้า ไปจนถึงอีกสารพัดเรื่อง เช่น การถวายเงิน ฯลฯ - คือต่อให้ไม่มีการ "กินเงิน-หักหัวคิว-ส่งส่วย" (ซึ่งมีแน่) เลยนะ ที่ทำกันปกติ ก็ต้องเรียกว่าเป็นการปฏิบัติและกฎหมายกฎระเบียบที่คอร์รัปแน่ๆ (มีหรือที่เราอนุญาตให้วงการที่เกี่ยวข้องกับรัฐที่ไหน ใช้จ่ายเงิน รับเงิน ควบคุมเงิน ได้ตามใจชอบแบบกรณีราชสำนัก?)
 
ผมพูดหลายครั้งแล้วว่า การตะโกนร้องแรกแหกกระเชอเรื่อง "คอร์รัปชั่นๆๆ" ของคนรักเจ้า ชนชั้นกลางในเมืองน่ะ มัน ไร้สาระโคตรๆๆ คือ แม้แต่ซีเรียสก็ไม่ซีเรียสเลย ไม่มีที่ไหนในโลกที่ผมเคยเห็นนะ ที่จะตะโกนโวยวายเรื่อง "คอร์รัปชั่นๆๆ" แต่เงียบกริบ และปล่อยให้การปฏิบัติและระเบียบที่คอร์รัป สุดๆ ("ชั้นเทพ") ปรากฏต่อหน้าต่อตาทุกเมื่อเชื่อวันเป็นสิบๆปีแบบนี้ - มัน "ไร้สาระ" และ "กระจอก" ชิบเลย
 
ตอนรักกัน (หรือรักคนไหน - เปลี่ยนมาหลายคน) ก็ใช้จ่ายเงินสาธารณะในการหาความสุขกัน และให้สาธารณชนมากราบไหว้คนที่ตัวเองรัก (ในขณะนั้นๆ) พอเลิกกัน เฉดหัวออกไป ก็เอาเงินสาธารณะไปทำขวัญกัน (แล้วยังระหว่างที่ไม่ได้เลิกทางการ ที่บินไปยุโรปกับกิ๊กนานๆ นี่เงินใครอีก?) .. ระบอบเจ้าของไทยยอดเยี่ยมแบบนี้แหละครับทั่น - ถ้าใครคิดจะตั้งคำถามความไม่ชอบมาพากลเรืองแบบนี้ "112 ไหมล่ะมึง"

เห็นข่าวหมอหยองเสียชีวิตด้วยความสลดใจ
อีกหนึ่ง "ข่าวลือ" ที่มาก่อน แล้วกลายเป็นข่าวจริง
การกวาดล้างในวังครั้งนี้กินชีวิตคนในแวดวงวังเองเป็นว่าเล่น
.........
ไม่อยากจะเปรียบเทียบ (ความจริงผมคิดถึงเรื่องนี้ตั้งแต่วันแรกๆของการจับหมอหยองแล้ว แต่ไม่ได้เขียนไป) อดรู้สึกไม่ได้ว่า มันเหมือนตอนเปลี่ยนรัชกาลที่ 8 มารัชกาลที่ 9 ที่เริ่มต้นด้วยการเอาชีวิตมหาดเล็กในวัง 2 คน (และคุณเฉลียว) - แน่นอน ชีวิตรัชกาลที่ 8 เองด้วย
นี่ยังไม่ทัน "เปลี่ยนรัชกาล" จริงๆเลย กวาดล้าง 2 ครั้งในเวลาไม่ครบปี และที่พอจะรู้แน่ๆคือ 4 ศพแล้ว (ครั้งก่อน "โดดตึกตาย" 1 คน ครั้งนี้ตายแล้ว 3 คน) ไม่นับที่อยู่ในคุกอีกหลายคน (รวมทั้งอดีตพ่อตาแม่ยายว่าที่กษัตริย์องค์ใหม่ด้วย)
กว่าจะเเปลี่ยนจริงๆ จะอีกกี่ศพ?

(หมายเหตุ-กระทู้อ่านประกอบ)

***คนใกล้ชิดพระบรมฯ คอร์รัป แต่เรื่องนี้แบบนี้ก็เป็นกันมานานแล้วครับ-ดูกรณีสฤษดิ์กับในหลวงสิครับhttps://goo.gl/tGXD58

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar