måndag 23 januari 2012

ตอบนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ—ความตื้นเขินทางปัญญาของศาตราจารย์กิตติคุณ นักวิชาการเหี้ยศาสตร์เศษสวะสังคม

ภาพที่โพสต์

ผลที่ อจ. จุดไฟ ตอนนี้ไฟมันลามทุ่ง แล้วครับ
ขอให้จุดบ่อยๆ อย่าให้ไฟมอดนะครับ
อยากเห็นพวกสัตว์ ที่มันหนีตาย วิ่งโชว์โง่ออกมาลนลานเยอะๆ ครับ
Facebook     Borwornsak   Uwanno
 “ผม ว่าก่อนจะแก้ไขรัฐธรรมนูญตามที่พวกคุณเสนอ ควรแก้ข้อบังคับทุนอนันทมหิดล ให้ผู้รับทุนสาบานว่าจะไม่เนรคุณและไม่ทรยศต่อพระมหากษัตริย์ผู้พระราชทานทุนจะ ง่ายกว่ามั๊ย ข้อเสนอผมไม่ต้องแก้รัฐธรรมนูญเลย” 

นาย บวรศักดิ์ รู้หรือเปล่าประเทศนี้(และรวมถึงทุกประเทศในโลก) ขับเคลื่อนได้ก็เพราะเงินภาษีที่เก็บมาจากประชาชน อย่างพวกผม และตัวคุณนั่นแหละ มิได้หล่นลงมาจากฟ้า และก็ไม่ได้งอกเงยออกมาเองอากาศธาตุ เพราะฉนั้นใครก็ตามที่ได้รับผลประโยชน์จากเงินส่วนนี้ ควรระลึกถึงบุญคุณผู้เลี้ยงดูด้วย

ผมขอตอบนายบวรศักดิ์ ดังนี้

1. ข้อวิพากษ์ของนายบวรศักดิ์ไม่มีอะไรมากไปกว่าความต้องการ attack กลุ่มนิติราษฎร์ ผมรู้สึกผิดหวังที่นายบวรศักดิ์ ซึ่งสำเร็จการศึกษาทางด้านกฏหมายจากปารีส จะตอบโต้กลุ่มนิติราษฎร์ด้วยคำพูดที่ childish เช่นนี้ แทนที่จะมีการใช้มุมมองทางด้านวิชาการในการหักล้างกัน เลยทำให้ผมรู้ว่า ตำแหน่ง “ศาสตรจารย์กิตติคุณ” น่าจะได้กันมาง่ายๆ อย่างนี้นี่เอง แต่ที่สำคัญกว่านั้น ผมคิดว่า นายบวรศักดิ์จนด้วยปัญญาในการโต้เถียงกับนิติราษฏร์ ก็เท่านั้น

2. กลับมาเรื่องทุนการศึกษา ความคิดที่ว่า การให้ทุนการศึกษาแล้วต้องเป็นหนี้ชีวิต ห้ามคิดต่างเพราะจะเป็นการเนรคุณ เป็นความคิดที่ผิดหลักเกณฑ์การสนับสนุนการเติบโตทางด้านการศึกษาของไทยอย่าง ใหญ่หลวง นี่คือปัญหาของระบบการศึกษาไทยที่ตั้งอยู่บนอุดมการณ์ที่ว่า “ห้ามคิดต่างเพราะจะเป็นการเนรคุณ” สิ่งที่บวรศักดิ์พูดนั้น ยังสะท้อนให้เห็นการกดขี่ทางอำนาจของผู้ที่มีสถานะในสังคม ที่มองเรื่อง “การให้” เป็นวิถีทางหนึ่งของการคงไว้ซึ่งระบบอุปถัมภ์ ทั้งๆ ที่นายบวรศักด์มีโอกาสได้รับการศึกษาจากต่างประเทศก็น่าจะเรียนรู้ว่า สังคมต่างประเทศมีพัฒนาการทางความคิดไปในรูปแบบใด นอกจากนี้ ทุนการศึกษาจากหลายๆ ประเทศที่นักเรียนไทยได้รับ (รวมถึงทุนที่ผมได้รับจากรัฐบาลอังกฤษ) ไม่เคยเรียกร้องให้มีการตอบแทน ความเห็นเรื่องตอบแทนคุณ-เนรคุณของนายบวรศักดิ์ชี้ให้เห็นถึงตัวตนที่แท้ จริงของนายบวรศักดิ์อีกครั้ง กล่าวคือ เป็นผู้ที่ไม่เคยก้าวข้ามระบบศักดินา นายบวรศักดิ์ไม่รู้หรือว่า คนไทยจำนวนมากต้องการจะล้มล้างระบบศักดินา และพร้อมจะต่อสู้เพื่อให้ได้มาซึ่งความเท่าเทียม ไม่มีคำว่าเป็นหนี้บุญคุณหรือเนรคุณอีกต่อไป

3. ความเห็นของนายบวรศักด์ชี้ว่า นายบวรศักดิ์ไม่เคยมีความศรัทธาต่อระบบประชาธิปไตย ไม่รับความแตกต่างทางความคิด (ไม่เข้าใจว่าเป็นอาจารย์ได้อย่างไร) ไม่ยอมรับว่า อำนาจอันสูงสุดของประเทศนั้นย่อมเป็นอำนาจที่มาจากประชาชน

4. ผมขอวิเคราะห์ว่า การที่นายบวรศักดิ์ออกมาคัดค้านความเห็นของนิติราษฎร์นั้น ไม่ใช่เป็นเรื่องของการปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์หรือความเป็นไทยอะไรทั้ง สิ้น แต่เป็นการปกป้องสถานะทางการเมืองและผลประโยชน์ของนายบวรศักดิ์เอง นายบวรศักดิ์เป็นหนึ่งในหลายๆ คนในสังคมนี้ที่สร้างชื่อเสียง หน้าตา และฐานะได้เพียงเพราะ align ตัวเองกับสถาบัน ไม่ใช่เพราะความเก่งหรืออัจฉริยะในด้านวิชาการแต่อย่างใด

5. หากในหลวงอานันท์ฯ ยังมีชีวิตอยู่ในวันนี้ ท่านคงปลาบปลื้มใจที่นิติราษฎร์ได้สร้างคุณประโยชน์ต่อการปกป้องสถาบัน ประชาธิปไตย ผมว่าในหลวงอานันท์รักและต้องการ “ความถูกต้อง” และ “ความยุติธรรม” ครับ

ที่มา
facebook ของ อจ. ปวิน Pavin Chachavalpongpun

ภาพที่โพสต์

ขอบคุณ อจ. ปวิน ที่ตอบได้อย่างสะใจ
นายบวรศักดิ์พูดแบบนี้ไม่ต้องให้ถึงมือ
อจ. วรเจตต์ หรอก

เงินทุนส่วนหนึ่งมาจากภาษีของประชาชนเพราะรัฐบาลได้ทูลเกล้าฯ ถวายเงินสนับสนุนมูลนิธิอานันทมหิดล 1 พันล้านบาท
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 30 พฤศจิกายน 2549 23:24 น.

รัฐบาลทูลเกล้าฯ ถวายเงินสนับสนุนมูลนิธิอานันทมหิดล 1 พันล้านบาท เพื่อสนับสนุนให้การดำเนินงานของมูลนิธิอานันทมหิดลบรรลุผลสำเร็จ ตามเป้าหมายในการส่งเสริมผู้ที่มีคุณสมบัติดีเด่นทั้งด้านวิชาการและคุณธรรม ไปศึกษาวิชาการชั้นสูง ณ ต่างประเทศ แล้วนำความรู้นั้นกลับมาพัฒนาประเทศให้ก้าวหน้ารุ่งเรืองสืบไป

เว็บไซด์ทำเนียบรัฐบาลรายงานว่า วันนี้ (30 พ.ย.) เวลา 15.30 น. ที่อาคารชัยพัฒนา สวนจิตรลดา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พล.อ. สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี และคุณหญิง จิตรวดี จุลานนท์ ภริยา พร้อมด้วย พล.อ. พงษ์เทพ เทศประทีป เลขาธิการนายกรัฐมนตรี นายจุลยุทธ หิรัณยะวสิต ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และคณะ เข้าเฝ้าเพื่อทูลเกล้าฯ ถวายเงินสนับสนุนมูลนิธิอานันทมหิดล จำนวน 1,000 ล้านบาท ในนามรัฐบาลและคณะกรรมการอำนวยการจัดงานฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี เนื่องในโอกาสงานฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี เพื่อสนับสนุนให้การดำเนินงานของมูลนิธิอานันทมหิดลบรรลุผลสำเร็จ ตามเป้าหมายในการส่งเสริมผู้ที่มีคุณสมบัติดีเด่นทั้งด้านวิชาการและคุณธรรม ไปศึกษาวิชาการชั้นสูง ณ ต่างประเทศ แล้วนำความรู้นั้นกลับมาพัฒนาประเทศให้ก้าวหน้ารุ่งเรืองสืบไป


Inga kommentarer:

Skicka en kommentar