måndag 1 januari 2018

กระทู้ "เบาๆ"... การ์ตูนในการ์ด สคส.ปีใหม่ของวชิราลงกรณ์


Somsak Jeamteerasakul
ไหนๆวันนี้ก็วันเบาๆ เอากระทู้ "เบาๆ" อีกอันก็แล้วกัน (แบบขำๆ แซวๆน่ะ) ผมดูการ์ตูนในการ์ด สคส.ปีใหม่ของวชิราลงกรณ์เมื่อวานอยู่นาน แล้วรู้สึกแปลกๆขำๆดี ประเทศไหนฤดูหนาวหิมะลง และบ้านมีปล่องไฟ? - ไม่ใช่ไทยแน่ ชักสงสัยว่าวชิราลงกรณ์จะอยู่มิวนิกมากไปจริงๆแฮะ

ไหนๆวันนี้ ก็วันเบาๆ เอากระทู้ "เบาๆ" อีกอันก็แล้วกัน ("เบา" ในแง่ที่มันไม่ใช่เรื่องใหญ่โตอะไรอ่ะนะ แบบขำๆ แซวๆน่ะ)
ผมดูการ์ตูนในการ์ด สคส.ปีใหม่ของวชิราลงกรณ์เมื่อวานอยู่นาน แล้วรู้สึกแปลกๆขำๆดี
ไม่รู้มีใครคิดขึ้นมาแบบผมไหม ตามคำอธิบายที่เป็นทางการ (ที่อ่านตอนข่าวสองทุ่มเมื่อวาน) การ์ตูน 3 แถวนั้น คือตัวแทน ฤดูร้อน ฤดูฝน และ ฤดูหนาว ตามลำดับ
ทีนี้ ผมดูฤดูหนาว (แถวล่างสุด) แล้วอดสะดุดใจแบบขำๆไม่ได้ว่า ฤดูหนาวที่ไหนกันมีหิมะลง ปั้นตุ๊กตาหิมะ ไม่ใช่ประเทศไทยแน่ๆ ถ้าเป็นมิวนิกล่ะคงใช่
(คำบรรยายทางการ: "ส่วนภาพการ์ตูนด้านล่างสื่อความหมายถึงฤดูหนาว มีตุ๊กตาหิมะและต้นคริสต์มาส โดยทุกคนสวมหมวกและผ้าพันคออยู่ท่ามกลางหิมะ" - "ทุกคน" นี่จะให้แทนคนไทยไม่ได้แน่)
เมื่อกี้ ดูอีกที แม้แต่แถวบนสุด บ้านก็มี "ชิมนี่" หรือปล่องควันไฟด้วย - บ้านในประเทศไทยที่ไหนเขาทำ "ชิมนี่" หรือปล่องไฟกัน?
ชักสงสัยว่าวชิราลงกรณ์จะอยู่มิวนิกมากไปจริงๆแฮะ ฮี่ฮี่
(โดยทั่วไป ผมคิดว่าถ้าคนดังหรือผู้นำไทยที่ต้องการวาดการ์ตูนอวยพรแบบไทยๆ ถ้าวาดบ้าน ส่วนใหญ่คงวาดบ้านหลังคา "ทรงไทย" คือหลังคารูปจั่วเสียมากกว่า ส่วนฤดูหนาว ก็ไม่น่าจะวาดหิมะตก ตุ๊กตาหิมะอะไรแบบนั้นนะ อาจจะวาดแค่ใส่เสื้อหนาวหนาๆ ถ้าคิดให้ซีเรียสหน่อย อาจจะบอกว่า วชิราลงกรณ์ไม่ค่อยมี "คอนเน็คชั่น" ในแง่ความคิด ความเคยชินทางวัฒนธรรมแบบไทยๆเท่าไร)
ปล. รูปประกอบกระทู้อีกอัน ผม "ขโมย" มาจาก "เพจดังเพจหนึ่ง" ที่เขาทำ สคส. เห็นน่ารักดีน่ะ

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar