tisdag 9 januari 2018

คำจำกัดความของ The Mad King "น่าเกลียด, สกปรก และ เลวร้าย"

กระทู้นี้ ถือเป็น "เกร็ด" เล็กๆ อ่านเอาเพลินๆไม่มีอะไรมาก (เกี่ยวกับหนังมากกว่าการเมือง) ชื่อรายงานวชิราลงกรณ์ของ "เลอมง" ฉบับพิมพ์ เป็นการ "ล้อ" ชื่อหนังเก่าเรื่องหนึ่ง เป็นหนังอิตาเลียนซึ่งคนฝรั่งเศสจำนวนมากรู้จักกันดี

"น่าเกลียด, สกปรก และ เลวร้าย"
กระทู้นี้ ถือเป็น "เกร็ด" เล็กๆ อ่านเอาเพลินๆไม่มีอะไรมาก (เกี่ยวกับหนังมากกว่าการเมือง)
เมื่อวานซืน ที่ผมบอกว่า รายงานวชิราลงกรณ์ใน "เลอ มง" วันเสาร์ที่ผ่านมา ฉบับตีพิมพ์ (อยู่ในเซ็กชั่นแมกกาซีน ที่แถมมากับ นสพ.วันนั้น) มีหัวข้อต่างจากฉบับที่เผยแพร่ทางเว็บ (https://t.co/DDzOb8TbSR และดูกระทู้ที่สรุปเนื้อหารายงานตามที่ขึ้นเว็บได้ที่นี่ https://goo.gl/kzjNeJ)
โดยในฉบับตีพิมพ์ขึ้นหัวว่า "Affreux, sale, méchant... et roi." ซึ่งแปลเป็นไทยได้ประมาณว่า "น่าเกลียด, สกปรก, เลวร้าย.... และเป็นกษัตริย์" (ในขณะที่หัวข้อที่ขึ้นเว็บคือ "รามา 10: กษัตริย์องค์ใหม่ของไทยผู้มีพฤติกรรมที่ชวนให้น่ากังวล")
ชื่อหัวข้อฉบับพิมพ์นี้ ความจริง เป็นการ "ล้อ" ชื่อหนังเก่าเรื่องหนึ่ง เป็นหนังอิตาเลียนซึ่งคนฝรั่งเศสจำนวนมากรู้จักกันดี
ชื่อหนังในภาษาฝรั่งเศสคือ "Affreux, sales et méchants" หรือ "น่าเกลียด, สกปรก และ เลวร้าย" (ซึ่งแปลมาตรงๆจากชื่อหนังในภาษาอิตาเลียน Brutti, sporchi e cattivi)
ตอนฉายในประเทศภาษาอังกฤษ หนังเรื่องนี้ใช้ชื่อว่า "Down and Dirty" (ตกต่ำและสกปรก) หรือบางทีก็ "Ugly, Dirty and Bad" (ซึ่งตรงกว่า)
หนังออกมาในปี 1976 กำกับโดย "เอ็ตตัว สกอลา" (Ettore Scola) ซึ่งตอนเข้าประกวดเทศกาลเมืองคานส์ในปีนั้น ได้รางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมจากหนังเรื่องนี้ (อีกสองปีต่อมา เขาได้ โกลเด้น โกล้ป จากหนังชื่อ A Special Day ตลอดชีวิตทำหนัง เขาเคยได้รับเสนอชิงออสการ์ 5 ครั้ง)
ดูรายละเอียดหนัง "น่าเกลียด, สกปรก และ เลวร้าย" (1976) ได้ที่นี่ https://goo.gl/6ZesPj ที่นี่ https://goo.gl/HjLUMw และที่นี่ (อันนี้เป็นภาษาฝรั่งเศส) https://goo.gl/T4SFYD ส่วนประวัติผู้กำกับ ดูได้ที่นี่ https://goo.gl/pKHa1f)
.............
เมื่อวานนี้ ผมอุตส่าห์ไปหาหนัง "น่าเกลียด, สกปรก และ เลวร้าย" นี้มาดู สนุกดีเหมือนกัน จัดเป็นประเภทหนัง "คอมเมดี้ ดราม่า" หรือ ดราม่าสนุกๆ (ใครที่ไม่อยากรู้เรื่องหนังนี้เลย กรุณาหยุดอ่านตรงนี้ แต่ความจริง พล็อตที่จะเล่านี้ ก็ไม่มีอะไรมาก ผมไม่ลงรายละเอียด ไม่ถึงกับเป็นการ "สปอย" อะไร)
หนังเป็นเรื่องของครอบครัวคนระดับล่างครอบครัวหนึ่ง ที่อยู่ในสลัมนอกเมืองโรม กระต๊อบเก่าๆที่พวกเขาอยู่รวมกัน 20 กว่าคน ทั้ง 4 รุ่น คือ ยาย (แม่ของตัวเอก), ตัวเอกกับเมีย และลูกๆ 4-5 คน เมียของลูก แล้วหลานๆอีกหลายคน ในบ้านไม่มีแบ่งห้องอะไร นอนรวมๆกันหมดแบบนั้น แต่ละคนมีฟูก-เตียง หรือมุมนอนของตัวเองอยู่ (มันมีฉากที่แสดงให้เห็นว่าบางคู่ "มีอะไรกัน" ได้ยังไง อยู่กันรวมๆแบบนั้น 2-3 ฉาก)
ตัวเอก พ่อบ้าน ชื่อ "เจียซินโต้" (Giacinto) ตาข้างซ้ายบอด ได้เงินประกันมาก้อนหนึ่ง แต่ขี้เหนียว ไม่ยอมแบ่งให้ใคร (เมีย-ลูก-สะใภ้-หลาน ตัวเอง) คอยซ่อนเงินไว้
หนังสะท้อนภาพชีวิต "คนระดับล่าง" ในบ้านสลัม ได้ "เหมือนจริง" (realism) ทีเดียว คือ ทุกคน และสภาพชีวิตและสภาพแวดล้อม เป็นไปตามชื่อหนังจริงๆ คือ "น่าเกลียด, สกปรก และเลวร้าย" หนังไม่ "โรแมนติไซส์" หรือเสนอภาพสวยๆของคนเหล่านี้ มีแต่ความ "น่าเกลียด สกปรก และเลวร้าย" ทั้งเรื่อง แต่ดูแล้ว บางตอนก็อดขำๆไม่ได้ ออกแนว "คอมเมดี้ ดราม่า" แหละ
แนะนำว่า ใครหามาดูได้ ลองหามาดู น่าสนใจและสนุกดี

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar