fredag 11 januari 2019

"วังวชิราลงกรณ์คอมเพล็กซ์" เอาแบบเต็มๆ อาจจะเป็นแบบนี้?


No photo description available.

"วังวชิราลงกรณ์คอมเพล็กซ์" เอาแบบเต็มๆ อาจจะเป็นแบบนี้?
มี "มิตรสหายท่านหนึ่ง" ส่งแผนภูมินี้มาให้ดูว่า แผนการสร้าง "วังวชิราลงกรณ์คอมเพล็กซ์" ถ้าทำเต็มที่ น่าจะเป็นแบบไหน ซึ่งมากกว่าแผนที่ที่ Khaosod English ทำเรื่องการ "พัฒนาเขตดุสิต" และผมโพสต์ให้ดูในกระทู้ก่อน
ความจริง หลังจากผมโพสต์ ก็มีมิตรสหายบางท่านมาทักว่า แผนที่ "ข่าวสดอิงลิช" น่าจะไม่ครบ เพราะขาดพื้นที่ 80 ไร่ที่ติด รร.วชิราวุธ ที่ทุกวันนี้เป็นส่วนหนึ่งของพระตำหนักอัมพรสถานอยู่แล้ว และยังมีมิตรสหายอีกบางท่านมาพูดว่า น่าจะขยายไปให้สุดแม่น้ำเจ้าพระยาเลย ซึ่งผมดูแผนที่แล้ว ก็เห็นว่าน่าจะเป็นไปได้ เพราะถ้าขยายคลุมที่สวนดุสิต-สวนสุนันทาแล้ว ก็ห่างจากริมน้ำเจ้าพระยานิดเดียว มิหนำซ้ำ แผนที่เมื่อเช้า ยังไม่ได้รวม "วังสุโขทัย" ที่มีอยู่แล้วไว้ด้วย
แผนที่ใหม่นี้ คลุมหมดทุกกรณีที่เพิ่งกล่าวมา (ติดไปถึงแม่น้ำเจ้าพระยา, วังสุโขทัย, เขต 904)
วชิราลงกรณ์มีไอเดียทำ "วังคอมเพล็กซ์" แบบนี้เลยไหม? ผมยืนยันไม่ได้เหมือนกัน #แต่เขามีไอเดียในการทำวังกลางเมืองโดยรวมพื้นที่บริเวณนั้นเข้าด้วยกัน #อันนี้ค่อนข้างแน่ เหลือแต่ว่า จะคลุมพื้นที่เท่าไหน จะทำได้จริงๆหรือไม่ (อย่างที่พูดไปหลายครั้ง ทำจริงๆ งบมหึมาแน่ๆ)
ก็ดูๆไว้เป็นไอเดียนะครับ ประเทศไทยอาจจะมี "บั๊คกิ้งแฮม" กับเขาบ้าง แฮ่
Image may contain: text

ตัวอย่าง "ผลกระทบ" ของการที่วชิราลงกรณ์ต้องการเคลียร์พื้นที่แถวเทเวศร์ เพื่อสร้าง "วังวชิราลงกรณ์คอมเพล็กซ" : ต้องเสียเงินเพิ่มสร้างพิพิธภัณฑ์ไม้มีค่า-หอประชุมกองทัพบกใหม่ (ทั้งที่ลงมือก่อสร้างไปแล้ว เดิมจะเสร็จปีหน้า) อีก 1.5 พันล้านบาท
ข่าวนี้ของ "ผู้จัดการ" https://goo.gl/cdafVU เขียนด้วยภาษาราชการ (คงยกข้อความมาจากเอกสารราชการ) บางตอนอ่านยากสักหน่อย ผมสรุปให้ฟัง (พร้อมข้อมูลที่ผมหาเพิ่มเติม - ขอบคุณมิตรสหายท่านหนึ่งที่บอกข่าวนี้มา)
เดิม คสช. หลังยึดอำนาจได้ 2 เดือน ได้อนุมัติโครงการทำ "พิพิธภัณฑ์ไม้มีค่า" ในบริเวณสโมสรกองทัพบก เทเวศร์ วงเงิน 2.4 พันล้านเศษ ต่อมาได้เพิ่มการทำหอประชุมกองทัพบกใหม่ในที่ตรงนั้น รวมกันแล้วงบประมาณอยู่ที่ 4.7 พันล้านบาท
ลงมือก่อสร้างไปแล้วทั้งคู่ เดิมคาดว่าพิพิธภัณฑ์ฯจะเสร็จมิถุนายนปีหน้า และหอประชุมฯจะเสร็จธันวาคมปีหน้า
ปรากฏว่า หลังจากปีกลาย วชิราลงกรณ์สั่งให้เคลียร์พื้นที่บริเวณรอบๆวังที่เคยเป็นที่อยู่ของหน่วยงานต่างๆ (เขาดิน, สนามม้า ฯลฯ) เพื่อรวมเข้าด้วยกันทำเป็น "วังวชิราลงกรณ์คอมเพล็กซ" การก่อสร้างพิพิธภัณฑ์ฯและหอประชุมฯดังกล่าวที่เทเวศร์ ซึ่งลงมือสร้างไปเยอะแล้ว เลยต้องหยุด แล้ววชิราลงกรณ์ก็ให้ที่ดินใหม่แถววังทองหลาง เลยต้องมาเริ่มสร้างพิพิธภัณฑ์-หอประชุมในที่ดินใหม่ตั้งแต่ "ระยะที่ 1" ใหม่อีก
ผลคือ ต้องเพิ่มงบประมาณอีก 1.5 พันล้าน (รวมกับงบเดิมแล้วเป็นเกือบๆ 6.3 พันล้านบาท)
"อนุมัติให้เปลี่ยนแปลงกรอบวงเงินโครงการฯ จากกรอบวงเงินเดิม จำนวน 4,746,849,158.96 บาท เป็นกรอบวงเงิน 6,284,301,600 บาท เพิ่มขึ้น 1,537,452,441.04 บาท"
#กษัตริย์มีไว้ทำไม

ตกลง "เขาดิน" ปิดถาวรสิ้นเดือนนี้นะครับ (ตามไอเดียของเสี่ยที่จะเชื่อมรวมบริเวณนั้นทั้งหมดเป็นวัง)*
ใครอยากรำลึกความหลังเชิญไปกันได้ เหลืออีก 24 วัน
https://www.facebook.com/DusitzooThailand/posts/777257599111131
"ล่าสุด วันที่ 7 สิงหาคม 2561 ฝ่ายประชาสัมพันธ์ สวนสัตว์ดุสิต ขอเรียนให้ทราบว่า .... ตามแผนปฏิบัติงาน ทางสวนสัตว์ดุสิตจะเปิดให้บริการจนถึงสิ้นเดือนสิงหาคม 2561"
เมื่อเดือนเมษา "เวิร์คพ้อยท์" เพิ่งรายงานว่า "คาดว่าจะย้ายได้อย่างเร็วที่สุดประมาณปี 2562" https://goo.gl/kuSfLh
..................
* เรื่องแผนสร้าง "วังวชิราลงกรณ์คอมเพล็กซ์" ดูกระทู้นี้ https://t.co/UtKBeI6B8O
สวนสัตว์ดุสิต Dusit Zoo
'สวนสัตว์ดุสิต(เขาดินวนา) เปิดให้บริการตามปกติ ในสถานที่เดิม 
ถึงวันที่ 30  กันยายน 2561 ตั้งแต่ 08.00 น. ถึง 18.00 น.

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมโทร 02-281-2000

***อัพเดตข้อมูลเมื่อวันที่ 24 ส.ค. 61***'
วชิราลงกรณ์จะปิดพื้นที่บริเวณพระราชวังดุสิต แล้วทำเป็นเหมือน "บั๊คกิ้งแฮม"?
วชิราลงกรณ์จะปิดพื้นที่บริเวณพระราชวังดุสิต แล้วทำเป็นเหมือน "บั๊คกิ้งแฮม"?
ช่วงที่หมุดคณะราษฎรถูกไอ้โม่งขโมย เอา "หมุดหน้าใส" มาแทนที่ แล้ววชิราลงกรณ์ (เสียเวลาพิมพ์วุ้ย สู้ "เสี่ยจัสติน" ไม่ได้ เอาเหอะ กระทู้นี้ให้เกียรติหน่อย) จัดให้มีการสวนสนามทหารของเขาทุกเช้า แล้วตามมาด้วยดนตรีทุกวันเสาร์อีก ผมพูดกับเพื่อนที่เมืองไทยว่า สงสัย "เสี่ย" (แฮ่ พิมพ์ง่ายกว่าจริงๆ) จะพยายามทำบริเวณนั้นทั้งหมดให้เป็นเหมือน "บั๊คกิ้งแฮม" คือ อีกหน่อยอาจจะปิดถนนบริเวณนั้นทั้งหมด ไม่ให้รถผ่านเลยก็ได้ ทำให้พื้นที่บริเวณนั้นกลายเป็นพื้นที่วังส่วนตัวของเขาจริงๆ (ทุกวันนี้ อย่างที่รู้กัน แม้จะเรียกบริเวณนั้นว่า "เขตพระราชฐาน" พระราชวังดุสิต แต่รถราผู้คนยังสัญจรไปมาได้)
เมื่อเร็วๆนี้ มีมิตรสหายบางท่านที่ทำงานในแวดวงนักข่าว ถามผมมาว่า ช่วยเช็คให้ที มีการพูดกันในหมู่นักข่าวว่า จะมีการปิดถนนข้างหลังพระที่นั่งอนันต์ฯ ไม่ให้สาธารณะใช้ หลังงานศพในหลวง ร. 9 โดยจะประกาศเป็นเขตพระราชฐาน ผมก็บอกว่า ไว้ผมจะลองพยายามเช็คให้ แต่จนบัดนี้ ผมก็ยังไม่สามารถเช็คได้ แต่ผมก็สะดุดใจว่า หรือที่ผมเดาๆไว้เรื่องอีกหน่อยเสี่ยคงปิดพื้นที่บริเวณนั้น ไม่ให้คนผ่าน ทำเป็นพื้นที่วังตัวเอง จะเป็นไปได้?
เมื่อวานนี้ มีข่าวออกมาว่า จะมีการ "ปิดถาวร" พระที่นั่งอนันตฯ ไม่ให้คนเข้าไปชมอีกแล้ว โดยไม่ได้บอกเหตุผล ใครอยากชมให้รีบๆไปเสีย ก่อนสิ้นเดือนนี้ (ดูภาพประกอบ หรือดูรายงานข่าวที่นี่ https://goo.gl/rveMkY)
ก็บอกกล่าวกันให้คอยดูต่อไป เรื่องนี้ยังไม่สามารถยืนยันได้ แต่ "ดูทรง" เสี่ยแล้ว เรื่องแบบนี้ น่าจะเป็นไปได้อยู่ เพราะเสี่ยชอบกินรวบทุกอย่าง (บอกแล้วว่า "กินขาด" เจ้าสัวซีพี เจ้าสัวไทยเบฟ) ทั้่งเงินทอง ("ทรัพย์สินส่วนกษัตริย์") ทั้งอำนาจ ("ราชการในพระองค์") เรื่องกินรวบพื้นที่แถวนั้น ก็เป็นไปได้ (อีกหน่อย รัฐสภาก็จะย้ายอยู่แล้ว สวนสัตว์เขาดิน ก็ไม่ถึงกับยากถ้าจะให้ย้ายจริงๆ)
นึกแล้วก็ขำๆดี เสี่ยคงอยากทำตัวให้ดู "แกรนด์" แต่จริงๆ หาอะไรที่ "แกรนด์" ในตัวเขาในแง่บุคคลิคและความประพฤติ มาโชว์ไม่ได้ ป่านนี้ ยังนั่งเล่นนอนเล่นไปวันๆอยู่มิวนิค เอาเครื่องบินขับเล่นบ้าง (ล่าสุด วันที่ 8 ขับเล่นไปทางเหนือแถวเบอร์ลิน เมื่อวานนี้ ขับเล่นไปทางใต้แถวออสเตรีย)
...................
ไหนๆพูดถึงเรื่องนี้ ขอ "แขวะ" ถึงคุณพี่สุรชัย วิทยุใต้ดินหน่อยเถอะ ผมกำลังชั่งใจจะเขียน "ด่า" ยาวๆไหม หลังๆพูดจามั่วซั่วเลอะเทอะมาถึงผมหลายครั้ง เกี่ยวกับเรื่อง "ทฤษฎี" มโนบ้าบอของคุณพี่เรื่อง "ศึกชิงบััลลังก์" ..... อย่างกรณีเสี่ยไปเยอรมัน ก็หาว่าผมพูดอะไร "ฟังไม่ขึ้น" ที่ว่าเสี่ยชอบใช้ชีวิตสำราญ เลยไปอยู่นั่น มีที่ไหน เป็นกษัตริย์จะไปอยู่เยอรมันเพราะนิสัยส่วนตัว? "ฟังไม่ขึ้นๆๆ" เสี่ยไปเยอรมันเพื่อความปลอดภัย เพราะมีคนจะชิงบัลลังก์ต่างหาก บลา บลา.... ไอ้ที่ "ฟังไม่ขึ้น" และไร้สาระอย่างเหลือเชื่อมากๆ คือการที่คุณพี่เอาแต่เชียร์เสี่ย แก้ตัวแทนเสี่ย ตั้งแต่เรื่องกวาดล้างแก๊งค์ศรีรัศมิ์ไปถึงแก๊งค์หมอหยอง แล้วมีคนตายว่า "น้องสาวทำๆๆ" หรือเสี่ยไปเยอรมันเพื่อความปลอดภัย อะไรนั่นแหละ ในโลกนี้ มีแต่คุณพี่เท่านั้นแหละที่หาทางพูดถูไถให้เรื่องการทำทุเรศๆของเสี่ยพวกนี้ กลายเป็นเรื่อง "ดูดี" เป็น "ความจำเป็น" จากการที่ "น้องสาว" จะเล่นงาน - "น้องสาว" คงบังคับจับมือเสี่ยเซ็นหย่าศรีรัศมิ์ หรือไปมีคุณนุ้ย ใกล้ชิดคุณก้อยด้วยสินะเนี่ย แล้วทุกวันนี้ที่อยู่กับคุณก้อยที่มิวนิค ให้คุณนุ้ยไปอยู่ซูริค ก็คงเพราะ "น้องสาว" บังคับให้ต้องทำเหมือนกัน

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar