lördag 3 augusti 2019

คนดีย์ไม่เคยผิด :คอลัมน์ ใบตองแห้ง..


คนดีย์ไม่เคยผิด :คอลัมน์ ใบตองแห้ง

ประเทศนี้ คนดีย์ทำอะไรไม่เคยผิด ที่เห็นชัดๆ ว่าคนอื่นทำแล้วผิดกฎหมาย ติดคุกติดตะราง กฎหมายก็ยังมีช่องว่างให้คนดีย์พ้นผิด

ส่วนที่เห็นชัดๆ ว่าผิดจริยธรรม ผิดข้อห้าม คนดีย์ก็อ้างหน้าตาเฉย ไม่ผิดกฎหมาย คุกฝรั่งไม่ใช่คุกไทย รถประจำตำแหน่งแวะซื้อกับข้าวได้

ตั้ง 250 ส.ว.มาโหวตให้ตัวเอง กรรมการสรรหาเสนอชื่อกันเอง ไม่เคยมีในสมบัติผู้ดีฉบับไหน ก็อ้างประชาชน 16 ล้านคน โหวตรับร่างรัฐธรรมนูญ เป็นประชาธิปไตยแล้วไง

คนดีย์ดิ้นได้ ในระบอบอัปดีย์ ถ้าอายก็อด ไม่เหมือนชาวบ้านต้องเคารพกฎหมาย ต้องน้อมรับกระบวนการยุติธรรม อย่าก่อความวุ่นวาย “ม็อบไม่มีเส้น” ตายฟรี 99 ศพ เอาผิดใครไม่ได้

คนดีย์คือกฎหมาย กฎหมายเข้าข้างคนดีย์ ประเทศเราปกครองแบบนี้ คนดีย์จึงตกน้ำไม่ไหล ตกไฟไม่ไหม้ ใช้ปืนใช้รถถังตั้งตนเป็นใหญ่ ก็ไม่ผิดฐานกบฏ เพราะนิรโทษตัวเองได้ เพราะเขียนกฎหมายเองได้ ใครไม่ยอมรับก็ไล่มันออกนอกประเทศไป๊

คนดีย์ต้องเป็นใหญ่ ประเทศจึงอยู่รอด คนดีย์จึงต้องอยู่เหนือเหตุผล เหนือความยุติธรรม เหนือประชาชน เหนือกฎกติกามารยาท แม้แต่สมบัติผู้ดี คนดีย์จึงเอาเปรียบคนอื่นได้ อย่างหน้าด้านๆ

คนดีย์ต้องการอำนาจ คนดีย์ต้องมีพวกมาก ไม่เว้นแม้พวกกเฬวราก ต่ำทราม หาผลประโยชน์ สวาปาม สอพลอ ตอแหล มาเฟีย อันธพาล ทั้งที่อยู่ข้างตัวตั้งแต่ต้น ทั้งที่ได้ “โปรย้ายค่าย” ลากไส้ได้ยาวเฟื้อย น่าสะอิดสะเอียนแค่ไหนก็รู้กัน แต่พวกที่วางท่าเคร่งขรึม ขาวสะอาด มีคุณธรรม ก็ยังปกป้อง เพราะรู้แก่ใจ ต้องทำลายฝ่ายตรงข้ามโดยไม่เลือกวิธีการ

ก็เลยต่ำตมลงไปด้วยกัน ไม่ต้องแยกแล้วว่าคนไหนเป็นคนดี ไม่มี “ย์”
เราอยู่ในระบอบคนดีย์ที่ครองอำนาจเป็นปึกแผ่น คนดีย์มีปืน คนดีย์มีกฎหมาย คนดีย์มีบริกร ช่วยอธิบายแก้ต่าง แห่เข้าข้างกัน ทำอะไรไม่เคยผิด แต่อย่ากลับข้างเชียว เพราะอย่างนี้ จึงขู่ฝ่ายค้านได้กลางสภา ว่ามีคดีค้างอยู่นับพัน (ไม่ยักบอกว่าให้รีบใช้โปรย้ายค่าย เผื่อหมดอายุความ)

5 ปี คสช. “ทวงคืนผืนป่า” ไล่คนจนออกจากที่ทำกิน ติดคุกติดตะราง ไม่รับฟังข้อโต้แย้ง ประกาศอุทยานทับที่ชาวบ้าน พื้นที่บางแห่ง ราชการจัดสรรให้โดยไม่มีเอกสารสิทธิ 30 กว่าปีผ่านไป กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยว ที่ดินเปลี่ยนมือกลายเป็นรีสอร์ต วันดีคืนดีก็ไล่รื้อ

เห็นใจนะ ปัญหาป่าไม้ที่ดินต้องถกกันใหม่ทั้งระบบ ไม่ใช่แก้ด้วยอำนาจนิยม และไม่ใช่จู่ๆ พรรคหนุนสืบทอดอำนาจก็ไปจัดสรวลเสเฮฮา อ้างว่าไปดูปัญหา ไม่ได้ทำอะไรผิด คิดง่ายๆ ถ้าฝ่ายค้านไปมั่ง ป่านนี้คงจมธรณี รีสอร์ตถูกรื้อไม่ทันข้ามวัน

คนดีย์มีเครือข่าย ปกป้องกันเอง ให้ร้ายฝ่ายตรงข้าม สร้างตรรกะวิบัติเป่าหูทางออนไลน์ แห่กดไลก์กดแชร์ เช่น รัฐประหารไม่ได้ล้มล้างประชาธิปไตย รัฐประหารอยู่คู่ประชาธิปไตย รัฐประหารสร้างประชาธิปไตยแบบไทยๆ “อิลลูมินาติ” ต่างหากอันตราย น่าสงสัยว่าจะล้มล้างระบอบ ล้างสมองคนจนยึดอำนาจได้ในคูหาเลือกตั้ง

บางทีก็ประหลาดใจ คนดีย์อยู่ได้ด้วยตรรกะวิปริตอย่างนี้หรือ แล้วก็เชื่อว่าจะพากันไปสู่โลกพระศรีอาริย์ ความจริงไม่ใช่ อยู่ได้ด้วยอำนาจปืน อำนาจกฎหมาย ที่กดหัวคนส่วนใหญ่จนไม่มีทางสู้ ต้องยอมเป็นเบี้ยล่าง ทำมาหากินไปวันๆ เลิกทวงอำนาจ สิทธิเสรีภาพ ประชาธิปไตย หรือไม่งั้นก็พลิกข้างประจบสอพลอ ชีวิตจะได้เจริญรุ่งเรือง

เพราะระบอบที่เป็นอยู่นี้ไม่มีทางโค่น จนกว่าจะล่มจมไปด้วยกันในหม้อต้ม ประชาชนก็ต้องทนอยู่กับผู้นำที่อ้างความดี ทวงบุญคุณ โทษชาวบ้าน ภัยแล้งก็โทษนาปรัง มีปัญหาก็โทษประชาชนไม่เชื่อฟัง ไม่ชอบธรรมก็โทษฝ่ายค้านก่อความไม่สงบ

ยกตนเป็นคนดี ปัดโธ่ แค่มีบุญที่ได้ภริยาดี แต่คนรอบข้างโปร่งใสแค่ไหน รับผิดชอบบ้างหรือเปล่า อำนาจทุกยุคสมัย มีราคาที่ต้องจ่าย ต้องต่างตอบแทน มีแต่สังคมโง่ตาใส ที่เชื่อว่าคนดีลอยอยู่ได้บนเตาเผาขยะ

อ้อ ต่างตอบแทนแล้วไง ถึงได้ปูนบำเหน็จรัฐมนตรี กปปส.คุมการศึกษาของชาติ ปราบเฟกนิวส์ แถมมีข่าวจะขึ้นเป็นเลขาธิการพรรค ไม่มี กปปส. ปิดเมืองขัดขวางเลือกตั้ง คงไม่มีรัฐประหาร สังคมไทยคงไม่มาถึงวันนี้ ซ.ต.พ.

ประชาชนไทยช่วยกันปรบมือโห่ร้องยินดีน้ำตาจิไหลให้ กปปส.หน่อยเป็นไร

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar