onsdag 12 oktober 2011

ภูฏานเป็นประเทศเล็กๆบนเทือกเขาหิมาลัย และมีกษัตริย์หนุ่มที่เป็นนักประชาธิปไตย แต่ประเทศไทยมีกษัตริย์แก่ฆาตกรจอมเผด็จการอำมหิตปล่อยนํ้าท่วม ทำให้ประเทศชาตืเสียหายประชาชนเดือดร้อนล้มตายเป็นจำนวนมาก

"กษัตริย์จิกมี"ทรงเข้าพิธีอภิเษกสมรส ในวันพฤหัสบดีที่ 13 ต.ค.นี้ กับพระคู่หมั้นหญิงสามัญชน “เจตซัน เปมา”


สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งภูฏาน "กษัตริย์จิกมี"ทรงเข้าพิธีอภิเษกสมรส ในวันพฤหัสบดีที่ 13 ต.ค.นี้ กับพระคู่หมั้นหญิงสามัญชน “เจตซัน เปมา” สร้างความยินดีแก่พสกนิกร 7 แสนคนของดินแดนแห่งมังกรสายฟ้า เน้นพิธีเรียบง่ายและตามประเพณี ไม่มีการเชิญประมุขต่างชาติมาร่วมงาน สั่งห้าม รมต.พกเมียมางานด้วยเพราะเก้าอี้ไม่พอ

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงทิมพู ประเทศภูฏาน เมื่อวันที่ 11 ต.ค.ว่า สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก แห่งภูฏาน พระชนมายุ 31 พรรษา ซึ่งสำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ประเทศอังกฤษ และทรงเป็นเจ้าชายผู้ทรงเสน่ห์แห่งเทือกเขาหิมาลัย กำลังเข้าสู่พระราชพิธีอภิเษกสมรสกับพระคู่หมั้น น.ส.เจตซัน เปมา หญิงสาวสามัญชน ซึ่งมีอายุ 21 ปี เป็นนักศึกษาด้านการถ่ายภาพและลูกสาวของนักบินสายการบินพาณิชย์ แม้จะอายุห่างกันถึง 10 ปี แต่ก็จะมีพระราชพิธีอภิเษกสมรสขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 13 ต.ค.นี้ จัดว่าเป็นช่วงเวลาสำคัญสำหรับพสกนิกรแห่งภูฏาน 700,000 คน
จากนั้นทั้งสองพระองค์ก็จะปรากฏพระองค์คู่กันเป็นครั้งแรกให้สาธารณชนได้ เฝ้าชื่นชมพระบารมี ในวันเสาร์ที่ 15 ต.ค. ณ สนามกีฬาในกรุงทิมพู เป็นงานฉลองพระราชพิธีอภิเษกสมรสซึ่งประชาชนในชุดแต่งกายประจำชาติหลายพันคน จะได้ชื่นชมและถวายพระพรให้กับกษัตริย์หนุ่มแห่งภูฏาน
ทั้งนี้ยังมีข่าวเหตุระเบิดสองครั้ง แต่ไม่รุนแรงนัก ในเมืองเล็ก ๆ ของภูฏานซึ่งมีอาณาเขตติดต่อกับประเทศอินเดีย เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ยังผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บไป 2 คน แต่ก็แทบจะไม่มีผลต่อพระราชพิธีอภิเษกสมรสที่จะมีขึ้น และยังเป็นการโจมตีครั้งแรกที่เกิดขึ้นในภูฏานนับตั้งแต่มีการเลือกตั้งทั่ว ไปเมื่อปี 2551 ทางโฆษกหญิงของรัฐบาลภูฏานแถลงว่า ตำรวจภูฏานยังไม่ทราบว่าใครอยู่ในข่ายต้องสงสัยวางระเบิดดังกล่าว แต่ที่ผ่านมา กลุ่มชาวเนปาลเคยต้องสงสัยว่าอยู่เบื้องหลังการก่อเหตุร้ายเพราะไม่พอใจ เรื่องราวในอดีตเมื่อกว่า 20 ปีมาแล้ว
ภูฏาน หรือที่เรียกขานกันว่า “ดินแดนแห่งมังกรสายฟ้า” มีองค์พระมหากษัตริย์เป็นประมุข ภายใต้การปกครองโดยสมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ลำดับที่ 5 ของราชวงศ์วังชุก ทรงปกครองประเทศโดยมีคณะองคมนตรีเป็นที่ปรึกษา และสภาแห่งชาติทำหน้าที่ในการออกกฎหมาย และยังเป็นประเทศที่คิดค้น “ความสุขรวมภายในประเทศ” (จีดีเอช) แทนที่จะเป็น “ผลผลิตมวลรวมในประเทศ” (จีดีพี) โดยยึดหลักความสุขในจิตใจของประชาชนมากกว่าการมีฐานะมั่งคั่ง
การปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตยส่งผลให้ภูฏานมีเสรีภาพด้านสื่อสารมวลชน และยังเปลี่ยนทัศนคติใหม่ต่ออาชีพข้าราชการและรัฐบาล แต่องค์ประมุขนั้นยังคงเป็นจุดศูนย์รวมจิตใจของประชาชนเป็นสำคัญ นายเทมปา กเยลทเชน ซึ่งดูแลทีมงาน 40 คนในการจัดเตรียมสนามกีฬาเป็นสถานที่สำหรับจัดงานฉลองในวันเสาร์ที่จะถึงนี้ กล่าวว่า พระราชพิธีอภิเษกสมรสที่จะมีขึ้นนี้เป็นหลักประกันสำหรับประชาชนชาวภูฏานทุก คนที่ยังมีต่อสถาบัน และพวกเขาก็คาดหวังว่าจะมีพระราชโอรสหรือพระราชธิดาจากสองพระองค์
ส่วนคณะผู้จัดงานพระราชพิธีอภิเษกสมรส และงานเฉลิมฉลองนั้น ยืนกรานว่า จะเป็นพระราชพิธีที่เน้นแบบเรียบง่ายและเป็นไปตามธรรมเนียมประเพณี จะไม่มีผู้นำประเทศหรือองค์ประมุขจากต่างประเทศได้รับเชิญให้เข้าร่วมในพระ ราชพิธี หรือแม้แต่รัฐมนตรีในคณะรัฐบาล ก็ยังได้รับการร้องขอว่า ไม่ต้องนำภรรยามาร่วมงานด้วย เพราะที่นั่งไม่พอรองรับ.

:

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar