torsdag 13 oktober 2011

ทักษิณ ประกาศหาเงินแสนล้านฟื้นฟูหลังนํ้าลด

พ.ต.ท.ทักษิณ ประกาศหาเงินแสนล้านฟื้นฟูหลังน้ำลด ยันไม่ต้องกู้ มีแหล่งทุนแล้ว เตรียมแก้ทั้งระบบใช้เงิน 4 แสนล้าน 5 ปีเห็นผล

พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีได้ให้สัมภาษณ์พิเศษ นสพ.บางกอกโพสต์ ที่เมืองดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เกี่ยวกับการฟื้นฟูหลังน้ำท่วมว่า ต้องหาเงินให้ได้อย่างน้อย 1 แสนล้านบาท เพื่อฟื้นฟูหลังน้ำลด แต่ไม่จำเป็นต้องกู้ รัฐบาลมีแหล่งทุนเตรียมจัดหาไว้แล้ว และเงินที่ต้องใช้เกินแสนล้านแน่นอน


“ดังนั้นที่เราฝันไว้ในอดีต ว่า เราอยากจะแก้ไขปัญหาน้ำอย่างบูรณาการ ก็ถึงเวลาที่ต้องทำกันจริงจังเสียทีและต้องทำอย่างเร็วด้วย ไม่งั้นเจอทุกปี เอาเงินตรงนั้นมาผ่อนส่งสร้างระบบป้องกันดีกว่า ไม่ใช่น้ำท่วมอย่างเดียว น้ำแล้งด้วย” พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าว

ทั้งนี้ หากจะแก้ทั้งระบบ ดูหยาบๆ แล้วต้องใช้เงิน 4 แสนล้าน ซึ่งถือว่านิดเดียว ถ้าคิดว่าเสียหายขนาดนี้ทุกปีและสามารถผ่อนเป็นสินค้าเกษตรได้กับประเทศที่ ต้องการซื้อสินค้าเกษตร ซึ่งอาจอยากมารับงานนี้ก็เอาเงินมาลง

“ผมบอก รัฐบาลว่าไทมิงตอนนี้เหมาะที่สุด เพราะจีนมีเงินสดเยอะและจีนมีสหรัฐเป็นลูกหนี้รายใหญ่มาก จีนก็รู้สึกว่าการมีสหรัฐเป็นลูกหนี้ใหญ่ในเวลานี้ความไม่แน่นอนมีอยู่เยอะ จีนก็อยากจะมีลูกหนี้มากหน่อย ถ้าเราเป็นลูกหนี้เราก็เป็นลูกหนี้ที่น่าเชื่อถือ และจีนก็อยากจะให้เราเป็นลูกหนี้ที่ชำระโดยสินค้าเกษตร รัฐบาลก็ต้องทำงานหนักหน่อยในเรื่องจีทูจีกับจีน” พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าว

อย่างไรก็ตาม จะพยายามหลีกเลี่ยงเขื่อน แต่ถ้าจำเป็นต้องทำเขื่อนก็จะทำน้อยที่สุด แต่แนวโน้มจะเป็นแก้มลิงเป็นส่วนใหญ่

“วันนี้ ทราบว่ารัฐบาลให้ถ่ายภาพทางอากาศไว้ทุกวัน เพื่อดูภูมิประเทศว่าตรงไหนต่ำ เป็นที่เก็บน้ำ กักน้ำได้ จะเป็นตรงนี้มาประกอบในการออกแบบ คิดว่าไม่เกิน 5 ปีน่าจะเห็นผลทั้งหมด” พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าว

อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ต้องยอมรับว่าพื้นที่ที่เหมาะสมจะทำเขื่อนได้มันมีอีกไม่มาก ก็จะเหลือแม่น้ำยมที่ไม่มีเขื่อน แต่รัฐบาลกำลังดูว่าอาจทำใต้ลงมาจากแก่งเสือเต้นอีกหน่อย ก็จะเป็นเขื่อนที่มีขนาดเล็กลง แต่ยังต้องศึกษาก่อน
 
( ถ้ากษัตริย์ ภูมิพลจอมเผด็จการยังไม่ตายคงทำอะไรไม่ได้หรอก )


Inga kommentarer:

Skicka en kommentar