lördag 8 oktober 2011

สาเหตุการสังหารนายทัศน์กมล โอบอ้อม อดีตผู้สมัคร สส พรรคเพื่อไทยเพชรบุรี แกนนำเรียกร้องความเป๊นธรรมให้ชาวกะเหรี่ยง ที่ออกมาแฉว่านายชัยวัฒน์นำเจ้าหน้าที่อุทยานเผาบ้านไล่ที่ชาวกะเหรี่ยง

รายการ Intelligence ประจำวันที่ 29 สิงหาคม 2554
เหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์ของกองทัพบก 3 ลำตกภายในเวลา 9 วันในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี ผ่านไปกว่า 1 เดือนแล้ว หากมองย้อนกลับไปที่จุดเริ่มต้น โศกนาฏกรรมครั้งนี้เกิดขึ้นเพราะภารกิจในการปกป้องผืนป่าตะวันตกปัญหาการรุก ป่าแก่งกระจานคือปัญหาใหญ่ แต่ในช่วงแรกถูกโศกนาฎกรรมเฮลิคอปเตอร์ตก 3 ลำกลบไป อีกแง่มุมหนึ่งยังมีปัญหาที่นักวิชาการศูนย์ศึกษากระเหรี่ยง และประชาคมกะเหรี่ยงสะท้อนออกมา ก็คือ หน่วยงานของรัฐขาดความเข้าใจเรื่องปัญหาชาติพันธ์ จึงนำไปสู่การปฎิบัติที่ไม่ถูกต้อง ล่าสุดชาวกระเหรี่ยงดั้งเดิมในพื้นที่ป่าต้นน้ำ ร้องเรียนสภาทนายความให้ตรวจสอบปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่อุทยานฯ มีการเผาบ้าน ยุ้งฉางของชนกลุ่มน้อยอาจเข้าข่ายกระทำผิดกฎหมายอาญา และละเมิดสิทธิตามรัฐธรรมนูญ
ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ยอมรับว่าเจ้าหน้าที่รัฐมีปัญหาในการจัดการกับชนกลุ่มน้อยโดยเฉพาะช่วงหลัง ปี 2541 หลังผลักดันชนกลุ่มน้อยกระหร่างออกจากพื้นที่ป่าต้นมา มาอยู่รวมกันที่บริเวณบ้านโป่งลึก- บางกลอย โดยมีการจัดสรรที่ทำกินให้ แต่เจ้าหน้าที่รัฐขาดการดูแลในช่วงกว่า 10 ปี เพราะเปลี่ยนหัวหน้าอุทยานฯบ่อย ทำให้ชาวกระหร่างบางส่วนย้ายไปอยู่ที่ป่าต้นน้ำเดิม และมีชนกลุ่มน้อยจากพม่าข้ามฝั่งมาอยู่ทำให้เกิดปัญหาการบุกรุกป่า
หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เริ่มสำรวจผืนป่าเมื่อต้นปี 2552 และเริ่มเปิดปฏิบัติการตั้งแต่เดือน เมษายน สิงหาคม 2553 2 ครั้งแรกมีการเจรจาโดยนำผู้นำชุมชนกระหร่างเข้าพื้นที่ด้วย ปฏิบัติการครั้งที่สี่ พฤษภา มิถุนายน 54 มีการเผาบ้านร้าง เพราะไม่ต้องการให้ชนกลุ่มน้อยกลับเข้ามาอยู่อาศัยอีก และง่ายต่อการตรวจการณ์ทางอากาศ พร้อมกับยืนยันว่าไม่ได้มีการเผาทำลายยุ้งฉาง ในการเข้าพื้นที่เจ้าหน้าที่อุทยานยืนยันว่า พบการปลูกกัญชา และการสะสมอาวุธ
ระหว่างปฏิบัติการครั้งที่ 6 ในเดือนกรกฎาคมเกิดอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ฮิวอี้ตก จนนำมาสู่โศกนาฎกรรมเฮลิคอปเตอร์ตก 3 ลำซ้อนในเขตอุทยาน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานยืนยันจะปฏิบัติภารกิจปกป้องผืนป่าต่อไป โดยปฎิบัติการครั้งที่ 7 จะดำเนินการต่อช่วงเดือนพฤศจิกายน 2554 พร้อม ๆกับการดูแลบ้านโป่งลึก –บางกลอย ที่ชาวกระหร่างที่ถูกผลักดันจากป่าต้นน้ำ และพร้อมพิสูจน์ข้อกล่าวหาการละเมิดสิทธิชนกลุ่มน้อย

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar